Có hay không vụ bắt cóc để đòi nợ?
(Cadn.com.vn) - 11 giờ 25 ngày 8-12, Trạm Kiểm soát Biên phòng (KSBP) Mân Quang, Đà Nẵng nhận được tin báo qua điện thoại của bà Đặng Thị Hạng (1975, trú tổ 30, P. Thạc Gián, Q. Thanh Khê - ĐN) với nội dung: 10 giờ 30 cùng ngày, anh trai bà là Đặng Văn Hải (1966, trú xã Nghĩa An, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) điện thoại báo cho bà biết có một nhóm người đi ô-tô 7 chỗ màu xám đưa ông Hải lên xe và chở đi đâu không rõ. Bà Hạng cho biết đã đề nghị ông Hải cung cấp BKS xe để bà điện báo CA nhưng ông Hải nói không biết và tắt máy.
Ngay sau đó, bà Hạng nhiều lần điện thoại cho ông Hải nhưng không được, lo sợ anh trai gặp nguy hiểm nên bà Hạng đã điện báo cho Trạm KSBP Mân Quang. Ngay sau khi nhận được tin báo của Trạm KSBP Mân Quang, ĐBP Sơn Trà đã tiến hành xác minh ban đầu và báo cáo sự việc về BCH BĐBP TP Đà Nẵng. Trong lúc công tác điều tra đang được triển khai thì chiều cùng ngày, bà Hạng lại điện báo cho biết ông Hải đã trở về, cả hai đã được mời đến cơ quan biên phòng để làm rõ sự việc.
“Quên”... bến cũ!
Khai báo tại ĐBP Sơn Trà, ông Đặng Văn Hải cho biết: Ông hiện là chủ của 2 tàu cá số hiệu QNg 92666TS và QNg 92759TS, hành nghề giã cào tại các vùng biển từ Đà Nẵng đến Hải Phòng. Từ năm 2003 đến nay, ông thường đưa phương tiện ra hoạt động tại vùng biển Nghệ An, Hà Tĩnh và có quan hệ mua bán hải sản với một chủ nậu cá tên là Mai (không xác định lai lịch, địa chỉ). Người phụ nữ tên Mai thường ứng trước tiền cho ông Hải mua nhiên liệu, lương thực, thực phẩm phục vụ các chuyến đi biển, đổi lại, sau mỗi chuyến biển về, ông Hải sẽ bán sản phẩm cho bà Mai. Số tiền mua hải sản sẽ được trừ vào phần đã ứng trước đó, còn thừa thì bà Mai sẽ trả tiền cho ông Hải.
Việc cho vay ứng trước do hai bên thỏa thuận miệng, chủ yếu dựa vào sự tin tưởng lẫn nhau chứ không viết thành giấy tờ. Vào đầu tháng 11-2013, bà Mai đã ứng trước cho ông Hải bằng việc mua cấp 6.000 lít dầu diesel, 100 cây nước đá và 10 triệu đồng (tổng giá trị khoảng 160 triệu đồng) và được ông Hải hứa sẽ tiếp tục bán hải sản cho bà Mai. Nhưng sau đó do khai thác ngư trường tại vùng biển Nghệ An không thuận lợi, hơn nữa nếu vào bán sản phẩm cho bà Mai thì sẽ bị trừ số tiền đã ứng trước nên ông Hải không về bến Cửa Hội (Nghệ An) như đã hứa mà cho tàu về cập tại Đà Nẵng để bán cho các chủ nậu cá tại Đà Nẵng. Kể từ tháng 11-2013 đến nay, ông Hải cũng không liên hệ cho bà Mai biết vị trí phương tiện của ông đang hoạt động cũng như không trả nợ số tiền đã ứng trước.
Nhiều tàu cá tỉnh ngoài về cập bến tại âu thuyền Thọ Quang để bán sản phẩm và mua nhiên liệu, lương thực cho chuyến đi mới. |
Không có chuyện bắt cóc
Sau nhiều ngày tìm kiếm và hỏi thăm tin tức từ những tàu thường vào bán hải sản, bà Mai đã biết được bến mới mà tàu ông Hải thường cập là Đà Nẵng nên sáng 8-12-2013, bà Mai thuê ô-tô 7 chỗ BKS 37... 11289 do một người tên Châu điều khiển, chở theo một số người như bà Thìn, bà Tuyết đến âu thuyền Thọ Quang (Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng). Đúng như thông tin nắm được, tàu của ông Hải đang neo tại đây, bà Mai liền xuống tàu và yêu cầu ông Hải trả số nợ nói trên. Ông Hải nói không có khả năng thanh toán và xin khất nợ nhưng bà Mai không đồng ý vì ông Hải không giữ chữ tín. Sau một hồi không đạt được thỏa thuận, bà Mai yêu cầu ông Hải phải điện cho vợ ông là bà Lê Thị Diệu, từ Quảng Ngãi ra để cùng ký xác nhận số tiền ông Hải đã vay của bà Mai nhưng ông Hải không chấp nhận.
10 giờ 30 cùng ngày, bà Mai yêu cầu ông Hải đến Trạm KSBP để ký giấy xác nhận số tiền đã vay và cam kết trả nợ thì ông Hải đồng ý và tự nguyện lên ô-tô do bà Mai thuê. Thấy ô-tô không chạy đến Trạm KSBP tại Đà Nẵng mà qua cầu Thuận Phước và ra hướng hầm đường bộ Hải Vân, ông Hải thắc mắc thì bà Mai cho biết địa điểm ông Hải vay tiền là ở Nghệ An nên bà đưa ông ra Nghệ An trình báo với Cơ quan CSKT tỉnh Nghệ An chứ CA, BP Đà Nẵng không giải quyết được. Bà Mai cũng bảo với ông Hải rằng khi nào giải quyết xong nợ nần và ông cam kết trả nợ thì bà sẽ cho tiền mua vé máy bay về lại Đà Nẵng.
Khi xe qua khỏi hầm đường bộ Hải Vân, do lo sợ bà Mai có những hành động khống chế để đòi nợ nên ông Hải điện thoại cầu cứu em gái là bà Hạng. Khi ông vừa điện xong thì bị bà Mai thu điện thoại và nói là ra làm việc với CSKT Nghệ An, không phải điện cho ai hết. Tuy nhiên, khi xe đến TT Lăng Cô, bà Mai bảo lái xe dừng lại và nói với ông Hải rằng bà đi đòi nợ nhưng thấy ông khổ quá cũng không nỡ, chỉ cần ông ký xác nhận vào sổ nợ rồi về nói với vợ ông thu xếp gửi tiền ra trả cho bà Mai là được. Ông Hải đồng ý với phương án này và ký vào sổ nợ, sau đó bà Mai cho ông một số tiền để mua vé xe quay về Đà Nẵng, đồng thời trả lại điện thoại cho ông. Ông Hải về đến Đà Nẵng thì điện thoại cho em gái ra đón và bà Hạng đưa ông đến Trạm KSBP Mân Quang làm việc, còn bà Mai và những người trên xe đi đâu thì ông Hải không rõ.
Ông Hải khai, trong suốt quá trình tiếp xúc với bà Mai và những người trên xe, ông không bị đe dọa hoặc bị dùng vũ lực khống chế đòi nợ. Việc bà Mai đưa ông ra Lăng Cô rồi thả cho về cũng có phần lỗi của ông, đó là vay tiền mua nhiên liệu, lương thực thực phẩm phục vụ chuyến đi nhưng lại không đem hải sản về bán cho bà như đã hứa mà mang vào Đà Nẵng bán lấy tiền sử dụng công việc riêng, không giữ liên lạc và hứa hẹn thời gian trả nợ đối với bà Mai.
Trao đổi với chúng tôi, ngày 19-12, Thượng tá Vũ Minh Thành - Đồn trưởng ĐBP Sơn Trà cho biết: Do việc ông Hải vay mượn xảy ra ở ngoài địa bàn TP Đà Nẵng, khi bà Mai cùng một số người đến đòi nợ và yêu cầu ông Hải lên xe chở đi, ông Hải cũng không xác định được tên, tuổi, địa chỉ của những người này và họ đều cư trú ở ngoài địa bàn TP Đà Nẵng, hơn nữa, sự việc xảy ra không có người chứng kiến nên đơn vị không có cơ sở mời làm việc.
Mặt khác, theo ông Hải khai thì việc ông lên xe là tự nguyện, không bị ép buộc, bà Mai và những người cùng đi đã tự ý nửa chừng chấm dứt việc đưa ông Hải đi, do đó chưa đủ yếu tố cấu thành tội bắt giữ người trái pháp luật. Hiện nay, ông Hải đã cam kết sẽ trả nợ cho bà Mai, đây là quan hệ dân sự do các bên tự thỏa thuận nên đơn vị đã hướng dẫn, động viên ông Hải thực hiện các nghĩa vụ dân sự đã cam kết với chủ nợ, không để xảy ra tranh chấp ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn. Hiện tàu ông Hải đã đi biển trở lại.
K.Thanh