Con số báo động!
- Báo động cái gì Tư xứ Quảng?
- Về du lịch NXD ơi.
- Con số thế nào?
- Số liệu từ Trung tâm Hỗ trợ du khách tỉnh Quảng Nam cho biết, qua 6 tháng của năm 2018, trung tâm đã nhận được gần 120 phản ánh của du khách, với các nội dung chủ yếu trình báo bị “chặt chém” và chất lượng dịch vụ yếu kém. Cụ thể, có 19 trường hợp phàn nàn về môi trường du lịch như chất lượng dịch vụ, nâng giá, chèo kéo; 40 trường hợp mất giấy tờ, đồ đạc cá nhân. Đáng lo nhất là có tuần dường như ngày nào trung tâm cũng nhận được phản ánh từ du khách.
- Đúng là đáng báo động thật Tư ạ.
- Con số này được công bố, lãnh đạo Trung tâm Thông tin và xúc tiến du lịch tỉnh Quảng Nam nhìn nhận, điều đó chứng tỏ môi trường du lịch ngày càng phức tạp, nhất là trên lĩnh vực an ninh, an toàn cho du khách. Bên cạnh những vụ việc có tính chất nghiêm trọng thì tình trạng nâng giá trong gửi xe và bán hàng rong cũng ngày càng lộ liễu, nhưng việc xử lý nhắc nhở cũng không triệt để. Nó làm cho hình ảnh du lịch Quảng Nam trở nên xấu xí trong mắt du khách.
- Theo NXD, có nhiều nguyên nhân như sự chủ quan của du khách, sự manh động của các đối tượng và một điều nữa là lượng khách du lịch tăng cao đã “hút” những đối tượng tội phạm tìm đến.
- Điều này cũng được Sở VH-TT&DL thừa nhận trong báo cáo 6 tháng đầu năm. Rõ ràng môi trường du lịch trên địa bàn còn nhiều bất cập, tình trạng mất đồ đạc cá nhân, chèo kéo, tranh giành khách tại các điểm còn diễn ra thường xuyên. Lãnh đạo Sở VH-TT&DL cho rằng, nếu so với những địa phương trong cả nước, môi trường du lịch Quảng Nam chưa đến mức báo động, tuy nhiên để xảy ra nhiều vụ trộm cắp, cướp giật tài sản của du khách cũng chứng tỏ chính quyền địa phương chưa thực hiện đầy đủ vai trò bảo đảm ANTT trong phát triển du lịch.
- NXD được biết, từ năm 2013, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Chỉ thị số 19 về việc tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể cho chủ tịch UBND các huyện, thành phố có các khu, điểm du lịch phải thực hiện nghiêm túc... Vậy trách nhiệm của chính quyền địa phương để xảy ra những sự việc này ở đâu?
- Tư thấy thì bên cạnh việc TTKS của địa phương, việc thanh tra, kiểm tra của ngành Du lịch cũng còn những bất cập, bởi chỉ thanh tra theo kế hoạch định kỳ chứ chưa thấy thanh tra đột xuất. Mà thanh tra kiểu “đến hẹn lại lên” thì làm gì mang lại hiệu quả cao được!
- Vậy thanh tra Sở VH-TT&DL nói gì?
- Lãnh đạo Sở thừa nhận, thanh tra không thể túc trực thường xuyên để kiểm tra, chấn chỉnh tình hình hoạt động du lịch tại từng điểm đến. Nếu không tăng cường và phân công trách nhiệm quản lý từ chính quyền địa phương, cộng đồng, chỉ ngành Du lịch không thể nào kham nổi, xử lý sao hết những tiêu cực.
- Theo NXD, đã đến lúc các địa phương, ban, ngành cần đưa ra giải pháp nhằm xử lý triệt để những vấn nạn này. Cộng đồng trách nhiệm nhưng phải có phân công, phân nhiệm rõ ràng thì mới ổn. Nói gì thì nói, con số công bố quả là đáng báo động, bởi chất lượng dịch vụ không đảm bảo, phá giá, “chặt chém”, cướp giật, cò mồi, tranh giành khách... ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch Quảng Nam.
N.X.D