Báo Công An Đà Nẵng

Công bố 2 dự thảo Luật Giáo dục

Thứ ba, 28/11/2017 09:11

Bộ GD-ĐT công bố xin ý kiến rộng rãi dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH.

Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, có 4 nội dung cơ bản được sửa đổi, bổ sung, gồm: Sửa đổi, bổ sung hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo; sửa đổi, bổ sung quy định về GDPT, GDTX để đẩy mạnh phân luồng sau THCS, định hướng nghề nghiệp ở THPT, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời; bổ sung một số quy định thể chế các chính sách của Đảng và phù hợp với các quy định hiện hành và giao thẩm quyền ban hành các quy chế, quy định liên quan đến hoạt động nhà trường cho phù hợp với Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015. Và cuối cùng là sửa đổi các quy định, điều về kỹ thuật.

Tại dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH, các nội dung đề xuất sửa đổi gồm 36 điều, tập trung vào 4 chính sách cơ bản là: Mở rộng phạm vi và nâng cao hiệu quả của tự chủ GDĐH; nâng cao năng lực quản trị của các cơ sở GDĐH; đổi mới quản lý đào tạo để đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tiệm cận với các chuẩn quốc tế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với GDĐH. Một số nội dung còn có ý kiến khác nhau cũng được nêu ra trong 2 dự thảo Luật để xin ý kiến Chính phủ.

Nhiều chuyên gia, các nhà quản lý giáo dục đã bày tỏ sự thống nhất với những nội dung cần sửa đổi, bổ sung trong 2 dự thảo luật; có ý kiến nhận định những điều chỉnh rất rõ ràng, phù hợp với xu thế hiện nay và tạo sự đồng bộ trong phát triển giáo dục; phù hợp và cần thiết để thực hiện đổi mới cản bản, toàn diện GD-ĐT.

Đặc biệt liên quan đến nhà giáo và người học, như đề xuất lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng; miễn học phí cho học sinh THCS trường công lập ở dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục nhận được nhiều ý kiến đồng thuận.

3 nội dung này được GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đánh giá là có ý nghĩa rất sâu sắc, là thay đổi mang tính cách mạng trong chính sách giáo dục nếu thực hiện được.

P.V