Công bố thông tin dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị
Ngày 28-12, UBND tỉnh Quảng Trị đã có thông báo về việc công bố thông tin dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP). Cụ thể, Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án theo phương thức PPP tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20-12-2021.
Mục tiêu đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo QP-AN của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Địa điểm triển khai dự án tại các xã xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai (H.Gio Linh), nhu cầu sử dụng đất là hơn 265ha. Dự kiến thời gian thực hiện dự án trong 50 năm, trong đó giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ năm 2021 - 2024, trong đó, thời gian thực hiện đầu tư xây dựng 22 tháng kể từ ngày ký hợp đồng. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.
Quy mô dự án theo quy hoạch là sân bay cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai khác là tàu bay code C hoặc tương đương. Tổng số vị trí đỗ tàu bay là 5 vị trí code C (có khả năng đỗ tàu bay code E). Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 5.822 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 gần 3.000 tỷ đồng, gồm vốn do Nhà đầu tư huy động là 2.680 tỷ đồng và vốn do ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là hơn 233 tỷ đồng.
Dự kiến quy mô đầu tư giai đoạn 1 sẽ xây dựng các công trình cơ bản của CHK Quảng Trị đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của CHK đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042. Giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại CHK năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.
BẢO HÀ