Báo Công An Đà Nẵng

Cổng góp ý Đà Nẵng: Cầu nối hiệu quả giữa người dân với chính quyền

Thứ bảy, 02/05/2020 21:55

Trong quý I2020 Trung tâm Thông tin dịch vụ công (ảnh) tiếp nhận 1.857 lượt ý kiến phản ánh, góp ý của các tổ chức, công dân.

Hoạt động từ tháng 2-2016, Cổng Góp ý Đà Nẵng (gopy.danang.gov.vn) do Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng quản lý và được vận hành trên nền tảng Hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng. Với thông điệp "Góp ý văn minh chính xác, xử lý trách nhiệm hiệu quả", từ khi đưa vào hoạt động đến nay, Cổng không ngừng được hoàn thiện, nâng cấp và nhận được sự đánh giá cao của người dân.

Hiện nay, Cổng Góp ý Đà Nẵng triển khai nhiều kênh tiếp nhận khác nhau như qua đường dây nóng 1022, Cổng Góp ý tại địa chỉ truy cập gopy.danang.gov.vn, mạng xã hội Facebook (fanpage Góp ý Đà Nẵng), Zalo Tổng đài 1022 (mục phản ánh - góp ý), email (1022@danang.gov.vn), ứng dụng Góp ý Đà Nẵng, ứng dụng KuuHo.

Cổng Góp ý Đà Nẵng cho phép người dân phản ánh trên các lĩnh vực: Covid-19, bảo vệ trẻ em, an toàn thực phẩm, nhà đất - xây dựng, hàng hóa - dịch vụ, hạ tầng đô thị, an ninh trật tự, an toàn giao thông, môi trường, công vụ - công chức, vướng mắc của doanh nghiệp, phản hồi thông tin báo nêu. Ngoài ra, người dân cũng có thể góp ý, đưa ra các hiến kế giúp xây dựng thành phố thông minh, thân thiện hơn. Trung tâm Thông tin dịch vụ công sẽ tiếp nhận phản ánh, góp ý của người dân để chuyển các cơ quan liên quan xử lý, theo dõi và trả kết quả cho người dân.

Khi người dân có ý kiến phản ánh, góp ý, trong vòng 7 ngày các cơ quan liên quan sẽ có phản hồi, trả lời ý kiến của người dân, nếu chưa có phản hồi  kịp, thì sẽ gia hạn trả lời cho công dân. Các phản hồi, trả lời của cơ quan liên quan sẽ được gửi trực tiếp đến số điện thoại của công dân đã thực hiện phản ánh, góp ý qua tin nhắn và đồng thời trên Cổng Góp ý. Một điều quan trọng danh tính của công dân thực hiện phản ánh, góp ý sẽ được bảo mật thông tin.

Ngày 15-4-2020, một người dân sinh sống tại tổ 59, đường Khánh An 1, P. Hòa Khánh Bắc, Q. Liên Chiểu đã phản ánh đến Cổng góp ý Đà Nẵng với nội dung "Tình trạng xe chở đất đá ra vào đường Khánh An 1 làm rơi vãi đất cát, gây bụi bặm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân khu vực. Những xe này chở đất cát vào công trình thi công của đơn vị 532, đơn vị này khai thác đất trong núi để làm đường tại khu dân cư 532. Những xe chở đất đá hoạt động từ 7 giờ sáng đến 17 giờ hàng ngày. Kính đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra xử lý và yêu cầu đơn vị thi công này có biện pháp làm cho đỡ bụi như tưới nước, rửa đường... tránh gây bức xúc cho người dân khu vực".

Chỉ 1 tuần sau, theo nội dung góp ý của công dân, UBND Q. Liên Chiểu đã giao UBND P. Hòa Khánh Bắc kiểm tra, xử lý và có phản hồi cho công dân: "Nhận được phản ánh của người dân, CAP đã tiến hành mời đại diện đơn vị 532 đến trụ sở CA làm việc và yêu cầu chấp hành các biện pháp bảo vệ môi trường, an toàn khi tham gia giao thông, không để xảy ra tình trạng nêu trên gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân".

Với sự tiện lợi trong việc phản ánh qua ứng dụng và việc giải quyết nhanh chóng những phản ánh, góp ý của người dân, Cổng Góp ý Đà Nẵng được người dân tin tưởng và đánh giá cao.

Anh Trương Minh Châu (trú tại P. Hòa An, Q. Cẩm Lệ) cho biết, anh thường sử dụng Cổng góp ý Đà Nẵng để gửi các phản ánh, góp ý của mình đến các cơ quan chức năng. "Với Cổng Góp ý Đà Nẵng, người dân được phản ánh, góp ý trên nhiều lĩnh vực và nhận được kết quả rất nhanh chóng. Tôi thấy đây là một cách làm rất hay của chính quyền TP Đà Nẵng, thể hiện được tính dân chủ cho người dân và giúp chính quyền xây dựng thành phố văn minh hơn", anh Minh Châu chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Quốc- Giám đốc Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng cho biết, trong quý I-2020, Cổng Góp ý Đà Nẵng đã tiếp nhận 1.857 lượt ý kiến phản ánh, góp ý của các tổ chức, công dân (trong đó có 981 lượt ý kiến qua Đường dây nóng 1022, tiếp nhận 876 ý kiến góp ý qua Cổng Góp ý). Các cơ quan chức năng đã xử lý, phản hồi kịp thời 1.759 ý kiến (chiếm 94,7% trong tổng số); có 98 ý kiến (chiếm 5,3% trong tổng số) đang được các cơ quan tiếp nhận xử lý. Các lĩnh vực được người dân tập trung phản ánh, góp ý chủ yếu liên quan đến an toàn thực phẩm, ANTT, an toàn giao thông, môi trường... "

Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp Cổng Góp ý cả về tính năng và hiệu năng, thực hiện liên kết, liên thông với nhiều ứng dụng, mở rộng nhiều kênh để tiếp nhận ý kiến góp ý, phản ánh, thực hiện nâng cấp ứng dụng Góp ý trên điện thoại để người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng. Đồng thời, tăng cường tính chuyên nghiệp trong các khâu tiếp nhận, xử lý phản hồi các ý kiến góp ý, phản ánh. Cùng với đó, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông cho Cổng góp ý để mọi người dân đều được biết", ông Nguyễn Văn Quốc nói.

Cổng Góp ý Đà Nẵng là một hợp phần của thành phố thông minh, giúp người dân thành phố thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình với chính quyền thành phố, về phía các cơ quan chức năng thì tăng cường vai trò quản lý, giải quyết các vướng mắc từ đó phục vụ người dân tốt hơn. Đà Nẵng đã và đang xây dựng chính quyền hướng đến việc phục vụ nhân dân và ở đó cả người dân và chính quyền cùng chung tay vào công cuộc xây dựng và phát triển thành phố. 

MAI QUANG