Công tác chăm sóc y tế, phục vụ APEC đã sẵn sàng
Chăm sóc y tế, phục vụ APEC là một trong những vấn đề quan tâm khi sự kiện đang đến gần. Cùng với các Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C, Bệnh viện Hoàn Mỹ, Bệnh viện Đa khoa Gia đình (BVĐKGĐ) đã sẵn sàng cho công tác phục vụ APEC. Phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với bác sĩ (BS) Trần Thị Huyền Thanh - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BVĐKGĐ về công tác chuẩn bị phục vụ APEC.
Bác sĩ Trần Thị Huyền Thanh - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Gia đình. |
P.V: BVĐKGĐ là 1 trong 5 bệnh viện (BV) của Đà Nẵng được Sở Y tế Đà Nẵng lựa chọn chăm sóc y tế, phục vụ APEC. Để phục vụ chu đáo, tốt nhất cho số lượng đại biểu đông như vậy, BV đã có phương án như thế nào nhằm đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe tại BV, thưa BS?
BS Trần Thị Huyền Thanh: Tuần lễ cấp cao APEC 2017 là sự kiện lớn và quan trọng của thành phố Đà Nẵng trong năm 2017. BVĐKGĐ vinh dự là 1 trong 5 BV được Sở Y tế Đà Nẵng tin tưởng, lựa chọn tham gia phục vụ APEC. Khi nhận được chủ trương từ Sở Y tế Đà Nẵng, BVĐKGĐ đã chủ động thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng quy trình tiếp nhận khám, phân luồng khu cấp cứu riêng, thành lập tổ cấp cứu ngoại viện, rà soát lại trang thiết bị và lựa chọn nguồn nhân lực để phục vụ tốt nhất cho các đại biểu, đoàn khách APEC.
Trên nền tảng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y khoa giàu kinh nghiệm, BV đã tổ chức các ê-kíp thường trực cấp cứu 24 giờ, phương tiện hồi sức cấp cứu hiện đại. Trong đó, xe cứu thương được trang bị đầy đủ các phương tiện như: hệ thống oxy, máy thở, máy sốc tim, máy theo dõi sinh hiệu và các phương tiện hồi sức khác. BV cũng thường xuyên kiểm tra đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh buồng bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm.
P.V: Được biết BV đã bố trí khu khám, điều trị riêng phục vụ APEC với các trang thiết bị y tế hiện đại, BS có thể cho biết cụ thể hơn về khu khám, điều trị này cũng như kỹ năng chuyên môn, ngoại ngữ của đội ngũ BS, nhân viên y tế tại đây?
BS Trần Thị Huyền Thanh: Phục vụ APEC là cơ hội cũng là thách thức với ngành y tế Đà Nẵng nói chung và BVĐKGĐ nói riêng. Vì thế, Ban lãnh đạo BV đã khẩn trương xây dựng kế hoạch phục vụ, quy trình tiếp nhận bệnh nhân và bố trí khu khám VIP dành riêng phục vụ APEC. Công tác khám, chữa bệnh dưới sự cố vấn chuyên môn của BS đến từ Mỹ, Daniel Mitchell. Ông có hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc khám, chẩn đoán và điều trị bệnh. Các BS tham gia phục vụ APEC hầu hết được đào tạo chuyên môn bài bản ở những nước tiên tiến. Đội ngũ thư ký y khoa thành thạo nhiều ngôn ngữ: Anh, Hàn, Trung… Bên cạnh đó, BV cũng bố trí 20 giường bệnh VIP với đầy đủ các tiện ích, dịch vụ đi kèm để phục vụ tốt nhất cho các đại biểu trong thời gian điều trị tại viện.
Ngày 2-10 vừa qua, Đoàn Y tế Nhà Trắng của Mỹ cùng đoàn Sở Y tế TP Đà Nẵng đến kiểm tra việc chuẩn bị phục vụ APEC tại BV. Đoàn công tác rất hài lòng, đánh giá cao về sự chuẩn bị của BVĐKGĐ.
P.V: BV không chỉ quan tâm đến chăm sóc y tế, chăm sóc sức khỏe phục vụ APEC tại BV, mà còn chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe ngay các khách sạn, resort - nơi khách lưu trú. BV cũng đã phối hợp BV của Thái Lan tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu cho nhân viên khách sạn, resort. Xin BS cho biết phương án cấp cứu, chăm sóc y tế tại các khách sạn của BV khi xảy ra sự cố y khoa không mong muốn?
BS Trần Thị Huyền Thanh: Chúng tôi quan niệm khi sự cố y khoa ngoài ý muốn xảy ra ở khách sạn, resort thì nhân viên khách sạn, resort- những người đầu tiên tiếp cận với nạn nhân có vai trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho người bị nạn. Với mong muốn hạn chế thấp nhất những rủi ro y khoa tại nơi các đại biểu lưu trú, trước thềm APEC, chúng tôi đã triển khai nhiều chương trình để chung tay cùng thành phố Đà Nẵng phục vụ APEC. Mới đây nhất, vào ngày 29 và 30-9, chúng tôi đã phối hợp với BV quốc tế BNH Thái Lan tổ chức chương trình huấn luyện sơ cấp cứu và hồi sức tim phổi miễn phí cho các chuyên viên đến từ 18 khách sạn, resort phục vụ APEC.
Làm thế nào để tiếp cận thông tin, hỗ trợ, cấp cứu người bị nạn nhanh nhất, kịp thời nhất là bài toán mà BVĐKGĐ luôn trăn trở. Để giải quyết bài toán này, chúng tôi đã kết hợp với BV quốc tế BNH Thái Lan triển khai và cài đặt ứng dụng cấp cứu thông minh mang tên SOS@Hotel đến các khách sạn, resort trong chương trình đào tạo sơ cấp cứu vừa qua. Khi có sự cố y khoa ngoài mong muốn, nhân viên tại các khách sạn, resort chỉ cần nhấn vào biểu tượng của ứng dụng trên điện thoại thì sẽ kết nối với tổng đài cấp cứu của BVĐKGĐ. Nhân viên y tế sẽ nhanh chóng xác định được vị trí, số điện thoại, triển khai tư vấn cấp cứu từ xa và điều phối đội ngũ cấp cứu hỗ trợ. SOS@Hotel là một ứng dụng cấp cứu thông minh đã được sử dụng rộng rãi tại Thái Lan nhiều năm qua.
Sơ cấp cứu là kỹ năng cần thiết mà tất cả mọi người cần nắm để có thể linh hoạt xử lý trong các tình huống y tế bất ngờ. Đặc biệt, đối với một thành phố phát triển mạnh về du lịch như Đà Nẵng thì kỹ năng sơ cấp cứu không chỉ để phục vụ cho sự kiện APEC mà còn là một trong những vấn đề cần được các khách sạn, resort chú trọng quan tâm để đảm bảo an toàn cho du khách.
P.V: Cảm ơn BS về cuộc trao đổi này!
HỒNG NHẬT (thực hiện)