Báo Công An Đà Nẵng

Công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS chưa đạt kết quả mong muốn

Thứ bảy, 25/07/2015 08:50

(Cadn.com.vn) - Thời gian qua, mặc dù TP Đà Nẵng đã đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) đi học nghề nhằm giúp học sinh tìm được hướng đi phù hợp với năng lực cũng như hoàn cảnh kinh tế của bản thân. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn còn hạn chế, chưa như mong đợi.

Theo khảo sát của Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đi học nghề trong 2 năm trở lại đây chưa thực sự có nét chuyển biến đáng kể. Cụ thể, năm 2013, Đà Nẵng có 10.033 em tốt nghiệp THCS thì chỉ có 592 em chọn hướng học nghề, đạt 5,9%; Năm 2014, thành phố có 615 em chọn đi học nghề (đạt 5,4%) trong tổng số 11.298 em tốt nghiệp THCS.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp - Giáo dục thường xuyên thuộc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết, thời gian qua ngành Giáo dục đã tích cực triển khai phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS đi học nghề; đẩy mạnh công tác định hướng, tư vấn cho học sinh ngay tại các trường; các cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp và đào tạo nghề được mở rộng, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, nhưng kết quả chưa đạt được như mong muốn. Để hoàn thành mục tiêu theo Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 5-12-2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) đặt ra là phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 30% học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đi học nghề là điều rất khó.

Phần lớn học sinh sau khi tốt nghiệp THCS không chọn phương án học nghề mà thi vào THPT hướng đến hệ CĐ và ĐH. Nguyên nhân một phần bởi tâm lý của cả phụ huynh lẫn học sinh chưa thực sự hiểu và đánh giá cao về loại hình đào tạo dạy nghề hiện nay. Mặt khác các cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp và đào tạo nghề tuy đã được đầu tư mở rộng nhưng chưa thực sự tạo được sức thu hút cho học sinh, vấn đề giải quyết đầu ra cho học viên chưa được quan tâm thỏa đáng, nhiều học viên sau khi học nghề không tìm được việc làm. Bên cạnh đó, công tác hướng nghiệp tại các trường THCS chưa được coi trọng.

Trong giai đoạn 2015-2020, ngành GD-ĐT TP Đà Nẵng đẩy mạnh tuyên truyền giúp phụ huynh, học sinh nhận thức đúng đắn về ý nghĩa của việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đi học nghề; tăng cường công tác liên kết đào tạo nghề, khuyến khích dạy bổ túc văn hóa THPT với dạy nghề; tiếp tục quán triệt sâu rộng các văn bản của Đảng, Nhà nước, ngành về công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đi học nghề. Bên cạnh đó, tổ chức giới thiệu các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, tham quan thực tế các cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn cho học sinh THCS.

T.T.X