Công trình giao thông kiểu mẫu ở Hà Tĩnh: Vừa thông xe đã… lún
(Cadn.com.vn) - Ngày 19-1-2014, gần 36km Quốc lộ 1A (QL1A) đoạn từ TP Hà Tĩnh đến Nam cầu Bến Thủy sau khi được nâng cấp mở rộng theo hình thức BOT đã hoàn thành và long trọng tổ chức lễ thông xe. Đây là dự án được Bộ GTVT đánh giá là công trình kiểu mẫu cả về tổ chức thi công, đảm bảo ATGT và hoàn thành vượt tiến độ 9 tháng, tiết kiệm được số tiền gần 500 tỷ đồng. Song, sau lễ thông xe chưa lâu thì nay tuyến đường này đã dần bộc lộ yếu kém về chất lượng. Đặc biệt hệ thống hành lang cho người đi bộ nhiều điểm sụp lún, xuống cấp...
Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy 2 đến tuyến tránh TP Hà Tĩnh có tổng mức vốn đầu tư 2.434 tỷ đồng, do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) làm chủ đầu tư. Chiều dài toàn tuyến 35,1km, chiều rộng nền đường 20,5m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, có vận tốc 80km/giờ. Toàn tuyến có 9 cầu với tổng chiều dài 550m. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.
Sau 16 tháng kể từ ngày khởi công (7-9-2012), dự án đã hoàn thành và rút ngắn 9 tháng so với hợp đồng, tiết kiệm gần 500 tỷ đồng. Theo đánh giá của lãnh đạo chủ đầu tư (CIENCO4) thì kể từ khi triển khai thi công, công trình luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền, nhân dân tỉnh Hà Tĩnh. Dự án cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền các địa phương. Hiếm có dự án giao thông nào như dự án này, khi bắt đầu khởi công đã nhận được đến 70% mặt bằng sạch phục vụ cho thi công...
Trong quá trình thi công thảm đường lần 1, nhiều điểm trên tuyến đường này đã nứt nẻ và phải cắt bỏ. |
Tuy nhiên trái với những kỳ vọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân, dự án này lại khiến nhiều người không khỏi đặt câu hỏi công trình có thực sự đảm bảo chất lượng hay không bởi nhiều điểm trên đường đã có những dấu hiệu lún, hệ thống hành lang người đi bộ nhiều nơi đã sụp lún, bong tróc và nham nhở. Ông Nguyễn Văn T., một người dân có nhà nằm trên đoạn đường này bức xúc nói: "Dự án kiểu mẫu chi mà vừa mới thông xe đã có dấu hiệu lún rồi, hệ thống hành lang đi bộ thì bị lún như vậy đúng là cái bẫy!".
Theo quan sát của phóng viên, bằng mắt thường đã có thể nhận rõ công trình "kiểu mẫu" đoạn chạy dọc theo thị trấn H. Can Lộc bị bong tróc hệ thống gạch lát blog, nhiều nơi bị sụt lún nghiêm trọng. Khi kiểm tra thực tế thì phần dưới đất nện của gạch lát blog không được đầm nén kỹ, không có đá dăm như những công trình khác mà chỉ thấy cát mịn... nên có thể đó là lý do sau lễ thông xe nay đã bị sụt lún.
Hệ thống vỉa hè đi bộ nay bị sụt lún, xuống cấp nham nhở. |
Cầm những tấm gạch bị bong tróc lên, ông Võ Tá Văn, một người dân ở thị trấn Nghèn, Can Lộc (Hà Tĩnh) nói với giọng chua chát: "Chắc nhà thầu thi công cho xong để làm lễ khánh thành chứ chất lượng công trình thì chắc không đảm bảo chất lượng rồi". Cụ thể, là nhìn hệ thống vỉa hè người đi bộ là biết chứ chưa nói đến hệ thống bạt mái ta-luy dọc tuyến đường này nhiều nơi lấy tay gảy, chân đạp nhẹ vào bê-tông xi-măng cũng bong tróc cả mảng...
Với những gì người dân phản ánh, và những thực thực tế P.V ghi nhận được từ tuyến đường kiểu mẫu này thì thiết nghĩ chủ đầu tư cũng như các cơ quan chức năng cần có sự kiểm tra, xử lý để công trình thực sự đảm bảo chất lượng, đáp ứng được sự kỳ vọng của các cấp ngành và người dân hưởng lợi. Để làm rõ vấn đề này chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có câu trả lời của đơn vị đầu tư.
Bài, ảnh: Văn Tuân