Báo Công An Đà Nẵng

Cư dân chung cư cao cấp giữa trung tâm Đà Nẵng kêu cứu

Thứ tư, 10/11/2021 11:20

Đối thoại bất thành, ngày 9-11, nhiều cư dân sinh sống tại Block B của Nhà chung cư F. Home thuộc P. Thạch Thang, Q. Hải Châu, TP Đà Nẵng tiếp tục tập trung để yêu cầu chủ đầu tư có các giải pháp đảm bảo quyền lợi cho mình. Đặc biệt là việc chưa có sổ hồng sau nhiều năm hoàn thành nghĩa vụ tài chính và “phù phép” tầng 1 để chữa cháy thành bãi đỗ xe.

Dự án Nhà chung cư F.Home nằm trên đường Lý Thường Kiệt, nhiều hộ chưa được cấp sổ hồng, chủ đầu tư thất hứa về bãi đỗ xe nên cắt đôi tầng 1 để chữa cháy.

Nợ sổ hồng, “phù phép” nhà xe để chữa cháy

Theo ông Nguyễn Đức Hùng – Trưởng Ban quản trị Nhà chung cư F.Home bức xúc của cư dân xảy ra đã nhiều năm nay, đơn phản ánh cũng gửi đến cơ quan chức năng nhiều lần nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng. Vào ngày 6-11 vừa qua, Ban quản trị đã gửi giấy mời lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở TN&MT cùng chính quyền địa phương đến dự họp nhằm phối hợp thống nhất giải pháp tháo gỡ vướng mắc nhưng các cơ quan này không tham dự. Ban quản trị cũng nhiều lần mời ông Phạm Tấn Củng - Tổng giám đốc Cty CP Lương thực Đà Nẵng, là chủ đầu tư dự án đến họp để đối chất, làm rõ đúng sai nhưng ông Củng chưa bao giờ tới.

Bà Võ Thị Hằng, cư dân sống tại căn hộ B. 2603 bức xúc cho biết, lý do mà người dân tập trung để đòi quyền lợi là vì đã gửi rất nhiều đơn thư phản ánh, kêu cứu nhờ giúp đỡ nhưng không ai trả lời, chủ đầu tư cũng phớt lờ. Nhiều người cho rằng có khuất tất sau việc một số chủ hộ đã được cấp sổ hồng nhưng khoảng 30% còn lại thì đã 4-5 năm chưa nhận được sổ. Khi không có sổ hồng thì không thể làm sổ hộ khẩu để đảm bảo chuyện học hành cho con cái, kèm theo đó là gặp nhiều bất lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Điều trớ trêu nhất là theo quy định, chủ đầu tư sẽ xây bãi đậu xe bằng quỹ đất cạnh nhà chung cư nhưng không thực hiện cam kết này mà chia đôi tầng 1 thành hai tầng để “chữa cháy” nhằm đảm bảo chứa đủ xe. Vì vậy, dù được gọi là “bãi đỗ xe thông minh” nhưng tầng hầm của tòa nhà trở nên bức bí, ngột ngạt, những người cao khoảng 1,8m là phải khom lưng để đưa xe máy ra vào. “Chúng tôi chưa bao giờ thấy một bãi đỗ xe trái khoáy như thế. Đưa được cái xe máy vào chỗ hay lấy ra hết sức khó khăn. Ai cao không để ý là cụng đầu vào trần. Chúng tôi đề nghị làm rõ đây là sai phạm của chủ đầu tư hay là Sở Xây dựng cấp phép để họ làm, xem thường sự an toàn của người dân như vậy”, bà Hằng kiến nghị.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân chính của việc nhiều căn hộ tại dự án này chưa thể ra sổ hồng là do chung cư F-Home xây dựng không đảm bảo diện tích đỗ xe theo quy định. Chính vì vậy, chủ đầu tư chọn giải pháp cắt đôi tầng một của chung cư thành hai tầng, biến thành bãi đỗ xe để chữa cháy, tăng diện tích đỗ xe. Hệ quả là không đảm bảo chiều cao, gây phiền phức cho sinh hoạt, ảnh hưởng đến kết cấu và mất an toàn phòng cháy chữa cháy khi phương tiện bị nén trong không gian chật hẹp. Vào thời điểm thi công và bị người dân phản ứng, chủ đầu tư lý giải là làm theo yêu cầu của Sở Xây dựng Đà Nẵng tại Văn bản số 9971 ngày 26-10-2018. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì đến ngày 5-2-2021, Sở Xây dựng Đà Nẵng mới cấp giấy phép xây dựng cho nhà đỗ xe này.

Với việc chia đôi tầng 1, chiều cao của nhà để xe hiện tại còn chưa tới 2m, gây phiền phức, bất an cho cư dân.

Sở Xây dựng Đà Nẵng nói gì?

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, năm 2013, tranh thủ gói vay hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ, chủ đầu tư là Cty CP Lương thực Đà Nẵng đã xin làm dự án nhà ở xã hội F.Home trên thửa đất ở thuộc quyền sử dụng của mình. Do nhà ở xã hội bị khống chế về giá bán và hạn chế trong việc xét chọn đối tượng được mua, nên năm 2015, khi dự án đang hoàn thiện phần thô thì đơn vị này xin đổi thành chung cư thương mại để phù hợp với chiến lược kinh doanh. Trước kiến nghị của chủ đầu tư, ngành chức năng đã thống nhất điều chỉnh thiết kế; Bộ Xây dựng thống nhất thiết kế cơ sở và đã thẩm định cho công trình cấp 1 này.

Khi dự án được điều chỉnh sang chung cư thương mại, chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng thì chủ đầu tư đã bán, bàn giao căn hộ và đưa người dân vào ở vào năm 2017. Qua kiểm tra, Sở Xây dựng đã phát hiện sai phạm này và tham mưu UBND thành phố ra hai quyết định xử phạt về lỗi đưa công trình vào sử dụng khi chưa nghiệm thu và bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện, mức phạt 285 triệu đồng. Vào tháng 10-2018, Sở Xây dựng có Văn bản 9971 chấp thuận nghiệm thu dự án có điều kiện kèm theo yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành diện tích đậu đỗ xe còn thiếu để làm thủ tục nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng theo đúng quy định, đồng thời nêu rõ chỉ được thực hiện các thủ tục hành chính khác như: cấp đổi sổ hồng… khi được Sở Xây dựng chấp thuận kết quả nghiệm thu. “Tuy nhiên Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố đã nhầm lẫn và cấp khoảng 350 sổ hồng cho cư dân. Khi Sở Xây dựng đề nghị xem xét lại thì Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố phát hiện ra và dừng việc cấp sổ. Hiện còn hơn 100 hộ dân chưa được cấp sổ hồng”, đại diện Sở Xây dựng cho biết.

Một cư dân cao hơn 1,8m đứng chạm đầu vào trần nhà để xe của Chung cư F.Home.

Cũng theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, khi cho phép chủ đầu tư làm nhà ở xã hội, chỉ tiêu diện tích bãi đỗ xe chỉ bằng 60% so với nhà ở thương mại. Đến khi chuyển sang nhà ở thương mại, chủ đầu tư có văn bản cam kết sẽ làm hai bãi đỗ xe. Cụ thể là nhà xe thông minh ở tầng một chỉ dùng để đỗ xe máy, tầng hầm đỗ ô-tô và bãi đỗ xe 4 tầng với tổng diện tích 2.100m2 tại lô đất nằm bên cạnh dự án. Hiện bãi đỗ xe ở lô đất này vướng thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất thương mại dịch vụ và phải điều chỉnh quy hoạch, người dân xung quanh cũng không đồng thuận.

Để “chống cháy”, chủ đầu tư cắt đôi tầng 1 làm bãi đỗ xe máy hai tầng khi chưa được cấp phép và đã bị Sở Xây dựng phát hiện, xử lý. Lý giải vì sao sau đó vẫn cấp phép cho bãi đỗ xe này, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, bãi đỗ xe ở tầng 1 có chiều cao 4m, chia làm hai tầng với mục đích chỉ để xe máy, không phải quy mô như bãi đỗ xe ô-tô. Hiện nay lại không có quy chuẩn cho bãi đỗ xe máy riêng. Sau khi thực hiện các thủ tục, Sở Xây dựng đã cấp phép cho việc ngăn đôi chiều cao tầng 1. Nhưng phía chủ đầu tư lại sử dụng tầng phía trên sau chia cắt để chất đồ đạc khiến người dân bức xúc vì phía dưới thì chật chội, phía trên thì mất an toàn.

Đại diện Sở Xây dựng cho rằng việc này là nhằm giải quyết bài toán lịch sử để lại từ năm 2015. Còn sắp tới chủ đầu tư phải thực hiện các thủ tục liên quan điều chỉnh quy hoạch đối với bãi đỗ xe bên ngoài, đảm bảo điều kiện để có văn bản chấp thuận nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Chiều 9-11, khi liên lạc để trao đổi về những bức xúc của người dân, ông Trần Kiều Việt Kỳ - Phó tổng Giám đốc Cty CP Lương thực Đà Nẵng nói: “Việc chia đôi tầng một làm nhà giữ xe, Sở Xây dựng cấp phép thì chúng tôi làm thôi. Còn các vấn đề còn lại, cuối tuần sẽ làm việc vì bây giờ rất bận”.

 CÔNG KHANH