Báo Công An Đà Nẵng

Cư dân Nest Home bức xúc vì BQL chung cư ra thông báo ngưng cung cấp dịch vụ

Thứ năm, 11/05/2017 11:37

(Cadn.com.vn) - Không đồng ý với mức phí quản lý chung cư (PQLCC) mới do Ban quản lý (BQL) đưa ra, hàng loạt cư dân tại chung cư Nest Home (viết tắt: CC Nest Home, Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) đã phản ứng. Bởi họ cho rằng CC Nest Home là loại nhà ở xã hội nhưng hiện nay việc thu phí quản lý lại cao hơn nhiều so với nhà ở thương mại. Không chỉ vậy, trước việc BQL lấy lý do cư dân không đồng tình đóng phí theo giá mới để ra thông báo cắt điện, nước khiến cư dân vô cùng bức xúc…

Tăng phí theo cấp số nhân

Được biết,  khi ký kết hợp đồng mua bán nhà, BQL CC Nest Home Đà Nẵng và cư dân đã thống nhất về PQLCC. Theo đó, các căn hộ tại CC Nest Home dao động với diện tích sử dụng từ 53,72m2 đến trên 62m2 thu mức giá 4.000 đồng/m2 (mức giá trần đối với CC nhà ở xã hội). BQL CC Nest Home Đà Nẵng đã thu phí này trong 3 năm (từ tháng 4-2013 đến tháng 8-2016), nhưng sau đó BQL bất ngờ tăng giá với mức 7.480 đồng/m2.

Theo cư dân ở đây, nếu căn cứ vào các quy định phân hạng nhà CC của Bộ Xây dựng năm 2008 thì căn hộ CC Nest Home thuộc hạng III (có diện tích nhỏ hơn 60m2); còn nếu căn cứ theo quy định năm 2016 của Bộ Xây dựng thì CC Nest Home là chung cư hạng C. Như vậy, với mức thu PQLCC của CC Nest Home như trên cho thấy PQL nhà ở xã hội cao gần gấp đôi PQLCC của nhà ở thương mại trên địa bàn TP Đà Nẵng. Bà Lưu Thị Hiên (1983) bức xúc: “Việc BQL tăng PQLCC với cấp “số nhân” trong khi chúng tôi không được hưởng bất kỳ dịch vụ gì tương xứng với số tiền mình phải bỏ ra là điều vô lý. Chúng tôi hoàn toàn phản đối việc BQL CC nâng giá PQLCC...”. 

Không chỉ phản đối việc BQL tăng PQL mà cư dân ở đây còn bức xúc khi BQL CC Nest Home đưa ra “đối sách” liên tục ra thông báo với nội dung: nếu không đóng mức phí mới (7.480 đ/m2) trước ngày 15-4-2017 thì BQL sẽ cắt điện, nước, không cho gửi xe máy vào khu vực gửi xe của khu CC và tính lãi suất quá hạn... Theo cư dân, thực tế họ ký hợp đồng với Điện lực Sơn Trà và công ty cung cấp nước chứ không ký hợp đồng với BQLCC nên không thể tự ý cắt điện nước chỉ vì họ không đóng PQL. Về việc này, Điện lực Sơn Trà cũng đã có văn bản nêu rõ: “Việc không nộp phí quản lý vận hành CC là tranh chấp nội bộ giữa cư dân và chủ đầu tư, vì vậy... không được thực hiện việc thông báo và tạm ngừng cấp điện đối với các hộ CC Nest Home, đảm bảo việc thực hiện đúng quy định pháp luật (Luật Điện và Thông tư Hướng dẫn của Bộ Công Thương), không ảnh hưởng đến việc thực thi hợp đồng mua bán điện giữa Điện lực Sơn Trà và khách hàng mua bán điện”. Do đó, cư dân ở đây cho rằng không có lý do gì BQL CC có thể thông báo cắt điện, nước.

Ngoài ra, cư dân tại CC Nest Home còn bức xúc khi Công ty TNHH Kinh doanh Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ (đồng thời là BQL CC Nest Home) không thực hiện đúng cam kết trước đó. Cụ thể, sau khi bàn giao căn hộ 1 năm, người dân sẽ được nhận Giấy Chứng nhận Quyền sở hữu căn hộ (sổ hồng). Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 năm, người dân vẫn không nhận được Sổ hồng và mọi thắc mắc của cư dân về vấn đề này đều không được trả lời.

Thông báo ngừng cung cấp dịch vụ của BQLCC.

Nâng mức phí, cắt điện/nước là đúng luật?

Để rõ hơn về những vấn đề người dân phản ánh, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với đại diện BQL CC và được ông Lê Văn Nhuần- Phó tổng Giám đốc Cty kiêm Trưởng BQL CC cho biết: Việc thu, quản lý, sử dụng PQL vận hành chung cư (PQLVHCC) được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành. Từ 31-8-2016 trở về trước, việc thu PQLVHCC theo mức 4.000đ/m2 (chưa thuế VAT), nay thu mức giá 6.800 đồng/m2 là đúng với những dịch vụ mà cư dân đã được hưởng.

Đối với việc BQL ra thông báo sẽ cắt điện/nước đối với các hộ chưa đóng PQLCC, ông Nhuần khẳng định, Cty cũng như BQL đã làm đúng. Căn cứ vào Luật nhà ở, Thông tư… và nội quy quản lý sử dụng CC được thông qua hội nghị nhà CC lần đầu (30-7-2016): chủ sở hữu căn hộ/người sử dụng căn hộ có trách nhiệm đóng góp đầy đủ, đúng thời hạn kinh phí QLVHCC... trường hợp không đóng thì sẽ bị xử lý theo thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ QLVHCC. Trong đó, đơn vị QLVHCC có quyền ngừng cung cấp các dịch vụ tiện ích trong nhà CC như: không cho phép sử dụng thang máy, chỗ để xe thuộc sở hữu chung, được tạm ngừng hoặc phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước sinh hoạt... Chính vì vậy, BQLCC cho rằng, việc nhắc nhở cư dân nộp PQLCC và lưu ý chế tài tạm ngừng cung cấp điện, nước là không trái với pháp luật hiện hành.

Còn về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, ông Nhuần cho hay: Không hề có việc chủ đầu tư hứa thời gian cụ thể giao sổ đỏ cho cư dân bởi việc cấp sổ đỏ thuộc chức năng thẩm quyền của các sở, ban ngành của thành phố. Hiện còn 135 trường hợp chưa có sổ, các cơ quan đang kiểm tra, xét duyệt nếu hộ nào có đủ hồ sơ, hoàn thành nghĩa vụ tòa nhà (nộp PQLCC...) thì sẽ được cấp sổ...

Có thể nói việc cư dân CC Nest Home bức xúc trước việc BQLCC ra thông báo ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác là do giữa các bên chưa đi đến ý kiến thống nhất chung. Để đảm bảo quyền lợi của mình, thiết nghĩ cư dân cần tham gia các buổi họp, hội nghị chung cư để đề đạt những nguyện vọng chính đáng của mình với BQLCC.

Trang Trần