Cung đường ám ảnh lái tàu
(Cadn.com.vn) - Theo Trung tâm ứng phó sự cố, thiên tai và cứu nạn đường sắt khu vực 2, lái tàu thường xuyên bị ám ảnh khu gian Thanh Khê - Lệ Trạch (Đà Nẵng) bởi thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông đường sắt (TNGTĐS), nhất là đoạn đường sắt từ Ga Thanh Khê đến Cầu Đỏ.
Đoạn đường sắt từ đường ngang có người gác cảnh giới ở cầu vượt Hòa Cầm (Km799+170) đến chắn đường ngang Hòa Thọ (Km800+125) qua địa bàn P. Hòa Thọ Tây, Q. Cẩm Lệ chỉ dài gần 1km được coi là đoạn đường cong tai nạn vì thường xuyên xảy ra TNGTĐS. Đoạn đường cong này có 3 đường ngang dân sinh có người cảnh giới và 2 đường ngang dân sinh không có người gác. Trưa 30-4-2014, tại đường ngang dân sinh qua đường sắt ở Km800+70 thuộc tổ 12, P. Hòa Thọ Tây, lại xảy ra 1 vụ TNGTĐS khiến 1 người chết.
Vào khoảng 10 giờ 30, ông Hồ Quang Bính (38 tuổi, trú P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ) điều khiển xe máy đi qua đường ngang dân sinh này bị tàu lửa chạy hướng Bắc - Nam đâm ngang. Do vết thương quá nặng, ông Bính đã tử vong tại bệnh viện. Trước đó, vào lúc 23 giờ 24 ngày 12-2, tại đường ngang dân sinh qua đường sắt ở Km799+170 (gần cầu vượt Hòa Cầm), anh Võ Thành Liêu (trú xã Tam Phước) điều khiển xe máy BKS 92L1-029.35 chở theo chị Võ Thị Thu Đồng (cùng 22 tuổi, trú xã Tam Vinh, cùng H. Phú Ninh, Quảng Nam) bị tàu lửa mang số hiệu SE7 lưu thông hướng Bắc-Nam đâm ngang làm cả Liêu và Đồng tử nạn, xe máy hư hỏng nặng.
Người, xe chen chúc băng qua một đường ngang dân sinh qua đường sắt. |
Điều đáng nói là đường ngang dân sinh này đã được Ban ATGT TP Đà Nẵng hợp đồng người trực cảnh giới, nhưng tại thời điểm xảy ra tai nạn, người cảnh giới đã về nhà vì chỉ hợp đồng trực cảnh giới từ 5 giờ sáng đến 21 giờ tối hàng ngày. Đây cũng là vụ TNGTĐS thứ 3 xảy ra trên địa bàn Q. Cẩm Lệ từ đầu năm 2014 đến nay, làm 5 người tử nạn.
Được biết, UBND TP Đà Nẵng và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành cắm mốc giới giải tỏa hành lang an toàn đường sắt đã lâu và cũng đã quyết định giải tỏa để làm đường gom dân sinh vào đầu năm 2012, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai giải tỏa. Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 27-12-2007 về việc lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, đoạn đường sắt từ cầu vượt Hòa Cầm đến khu vực Nhà máy Nước Cầu Đỏ sẽ được mở các tuyến đường gom chạy song song với đường sắt và cứ một khoảng cách nhất định sẽ mở một đường ngang hợp pháp dẫn từ đường gom ra QL1A.
Theo UBND Q. Cẩm Lệ, mới đây, quận đã đề xuất UBND TP nhanh chóng giải tỏa các hộ dân nằm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến Cầu Đỏ để xây dựng đường gom dọc theo đường sắt, giảm đường ngang dân sinh. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã đồng ý sẽ đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa để sớm bàn giao mặt bằng xây dựng đường gom dọc theo đường sắt, để xóa "điểm đen" về TNGTĐS tại khu vực này.
Điều đáng lo ngại là kể từ ngày cấm đường, rào chắn khu vực Ngã ba Huế để thi công Nút giao thông khác mức (cầu vượt) Ngã ba Huế đến nay, trên tuyến đường gom chạy dọc theo đường sắt và các đường ngang dân sinh qua đường sắt đoạn từ đường Lê Trọng Tấn (Q. Cẩm Lệ) đến khu dân cư Bàu Trảng (Q. Thanh Khê) thường xuyên có hàng trăm người đi xe máy chen chúc băng qua đường ngang dân sinh qua đường sắt rất hẹp, gây ùn tắc, kẹt xe, va quệt, dễ xảy ra TNGTĐS. Thực tế đòi hỏi các cơ quan chức năng của TP Đà Nẵng sớm có biện pháp giải quyết, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.
Hạnh Nhân