Báo Công An Đà Nẵng

GÓC NHÌN

"Cuộc chiến hoa hồng"

Chủ nhật, 24/11/2013 22:53

(Cadn.com.vn) - Nếu không được thỏa thuận hoa hồng mà phải tuân theo mức khống chế thù lao hoa hồng do Bộ Tài chính ấn định 430 đồng/lít thì nhiều đại lý nguy cơ thua lỗ. Vì thế, các DN bán lẻ xăng dầu ra sức phản đối và “cuộc chiến hoa hồng” xăng dầu sẽ còn kéo dài.

4 tháng qua, các DN kinh doanh bán lẻ xăng dầu liên tiếp gửi “thư từ” tới Bộ Tài chính và Hiệp hội Xăng dầu để “khiếu nại” việc siết hoa hồng xăng dầu hiện nay. Theo các chủ DN, để vận hành cửa hàng, DN phải chịu chi phí vận chuyển khoảng 150 đồng/lít, chi phí lương, công nhân, quản lý là 220 đồng/lít, chi phí điện nước, điện thoại, sửa chữa máy 40 đồng/lít, thuế VAT, thu nhập khoảng 50 đồng/lít, phí thuê mặt bằng khoảng 130 đồng/lít, phí hao hụt, đầu tư vốn 60 đồng/lít.

Tổng cộng các khoản này, chi phí bỏ ra đã vào khoảng 650 đồng/lít. Theo quy định của Bộ Tài chính, DN chỉ được chiết khấu tối đa 430 đồng/lít, như vậy đã nhìn rõ lỗ 220 đồng/lít nên các DN kiến nghị, mức thù lao ít nhất phải là 650 đồng/lít mới đủ để cho một cây xăng tồn tại.

Với những DN phân phối lớn hơn, mức lãi có được theo quy định mới của Bộ Tài chính được cho là quá bèo. Cty xăng dầu khu vực I cho hay, một khách hàng đại lý của Cty có sản lượng tiêu thụ bình quân khoảng 100.000 lít/tháng, số lao động bình quân khoảng 5 người. Hiện chi phí vận tải khoảng 70 đồng/lít, mức hao hụt ước khoảng 0,1% đối với khâu vận tải và 0,3% đối với khâu bán lẻ. Lương bình quân trả cho một công nhân là 5 triệu đồng/tháng.

Cộng các khoản này, chi phí bỏ ra đã là 42,6 triệu đồng, chưa kể tiền điện nước, chi phí quản lý, khấu hao tài sản. Vậy thì, mức lãi gộp 430 đồng/lít nhân với sản lượng 100.000 lít/tháng, tức khoảng 43 triệu đồng thì số tiền còn lại chỉ có 1,4 triệu đồng/tháng. Vậy ai dám bỏ ra hàng tỷ đồng để xây dựng cửa hàng xăng dầu mà mỗi tháng lại chỉ tính trích khấu hao, các khoản mục chi phí khác, chưa kể lãi vay, lợi nhuận có vỏn vẹn 1,4 triệu đồng/tháng?

Theo Thông báo 308, những cây xăng bán lẻ cách xa kho xăng dầu trên 50km thì sẽ không bị khống chế thù lao hoa hồng. Nói cách khác, các cây xăng bán lẻ ở gần trong phạm vi 50km thì chỉ được chiết khấu tối đa 430 đồng, nằm ngoài phạm vi trên thì có thể được chiết khấu cao hơn, tự do thỏa thuận với đầu mối.

Tuy nhiên, quy định mở này tiếp tục nhận sự phản ứng gay gắt từ chính các DN đầu mối. Các DN bày tỏ sự e ngại sẽ nảy sinh cơ chế xin cho, tiêu cực tới đây khi các DN xăng dầu sẽ tìm cách lách luật. Cơ chế nhiều giá bán tùy cự ly vận chuyển đã từng được áp dụng, hệ lụy là các đại lý, tổng đại lý đã mua xa, bán gần gây rối loạn thị trường. Vì mua xa, các đại lý sẽ được hưởng hỗ trợ cước vận chuyển, thù lao tốt hơn.

Vậy nên chăng Liên Bộ Tài chính - Công Thương chỉ nên quy định tổng số chi phí kinh doanh và lợi nhuận định mức sau khi xác định giá cơ sở minh bạch, công khai. Việc quy định chung sẽ tạo ra biên độ rộng hơn, thoáng hơn cho DN tính toán hiệu quả kinh doanh, đúng với cơ chế thị trường hơn.

N.M