Báo Công An Đà Nẵng

Cuộc giải cứu gay cấn của cán bộ Agribank Quảng Trị giúp nữ khách hàng lớn tuổi thoát bẫy lừa đảo gần nửa tỷ đồng

Chủ nhật, 07/01/2024 19:17
Giao dịch viên Trần Thị Nhung kiên trì giải thích, trì hoãn khách hàng chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo

Sự việc diễn ra vào sáng ngày 3-1-2024, bà Nguyễn Thị U. (73 tuổi, trú H.Cam Lộ) cầm sổ tiết kiệm có kỳ hạn 12 tháng giá trị 426 triệu đồng đến Agribank Chi nhánh huyện Cam Lộ làm thủ tục tất toán để chuyển toàn bộ số tiền vào một số tài khoản có tên Bùi Đắc Thịnh. Tuy nhiên sổ tiết kiệm của bà U. chỉ còn 9 ngày nữa là đến hạn nên giao dịch viên Trần Thị Nhung đã tư vấn cho khách hàng không nên rút tiền trước hạn và có thể cầm cố sổ tiết kiệm để vay vốn nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cũng như giảm thiếu tổn thất về kinh tế cho khách hàng. Bà U. không đồng ý và nhất quyết muốn rút tiền để chuyển gấp trong ngày.

Thấy khách hàng lo lắng, chị Nhung nhận ra bất thường và báo ngay cấp trên. Ngay sau đó, các giao dịch viên Agribank Chi nhánh huyện Cam Lộ cố tình kéo dài thời gian làm thủ tục tất toán sổ tiết kiệm, phối hợp cùng cán bộ tín dụng tư vấn cho khách hàng về hình thức cầm cố sổ tiết kiệm để vay vốn, đồng thời tranh thủ liên lạc với hai người con của bà U. để tìm hiểu tình hình. Các con bà U. nhận được tin báo liền gọi điện giải thích cho mẹ nhưng không lay chuyển được. Trong khi đó, đối tượng lừa đảo gọi điện hối thúc chuyển tiền.

Bà U. vẫn kiên quyết không chia sẻ thông tin và la mắng trong bấn loạn vì chậm trễ thủ tục nhưng cán bộ ngân hàng vẫn tìm cách để trì hoãn. Trước tình thế này, giao dịch viên Agribank quyết định ký và trả biên lai chuyển tiền cho bà U. nhưng vẫn chưa thực hiện chuyển tiền vì biết chắc chắn bà U. bị lừa đảo. Kiên trì, giao dịch viên tiếp tục giải thích, sau một thời gian bà U. mới bình tĩnh và nhận ra mình đang dính bẫy lừa đảo. Bà U. cho biết, trước đó nhận được cuộc gọi từ một số máy tự xưng là cán bộ công an tỉnh, báo rằng các số tiết kiệm bà đang gửi tại ngân hàng có ăn tiền hoa hồng trái quy định pháp luật và sẽ bị điều tra, khởi tố trong thời gian tới. Khi thấy bà U. hoảng sợ, biết bà đã “dính bẫy”, đối tượng giả danh công an liên tục gọi điện, hướng dẫn bà cách xử lý nhanh gọn là phải đóng sổ tiết kiệm và chuyển toàn bộ tiền qua tài khoản có tên Bùi Đắc Thịnh trên để kiểm tra nguồn tiền.

Lãnh đạo Agribank Quảng Trị biểu dương tinh thần cảnh giác, trách nhiệm của giao dịch viên Trần Thị Nhung

“Nếu như không có sự cảnh giác, nhiệt tình và đầy trách nhiệm của cán bộ Agribank thì toàn bộ số tiền tiết kiệm cuối cùng của cả đời tôi không cánh mà bay. Cảm ơn cán bộ Agribank rất nhiều”, bà U. bày tỏ lời cảm ơn đến giao dịch viên Trần Thị Nhung và đồng nghiệp. Agribank Quảng Trị cho biết thêm vào ngày 4-1-2024, Agribank Chi nhánh TP Đông Hà cũng đã kịp thời ngăn chặn một vụ chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo dưới hình thức yêu cầu khách hàng chuyển tiền để nhận quà sau thời gian dài nhắn tin làm quen và phát sinh mối quan hệ tình cảm trên mạng xã hội Facebook. Ông Phan Hồng Hải nhấn mạnh thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi, đa dạng trên không gian mạng, các khách hàng đều bị thao túng tâm lý tống tiền. Các đối tượng hướng đến những người lớn tuổi, nhẹ dạ cả tin để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Tin nhắn lừa đảo, chuyển tiền nhận quà

Trước thực trạng này, Agribank Quảng Trị quán triệt đến toàn thể cán bộ nhân viên, đặc biệt là cán bộ thường xuyên tiếp xúc với khách hàng như giao dịch viên, cán bộ tín dụng, nâng cao tinh thần cảnh giác, kịp thời phát hiện, tư vấn, hỗ trợ khách hàng, ngăn chặn các hành vi lừa đảo.

Bảo Hà