Báo Công An Đà Nẵng

Cuối năm trên những công trình trọng điểm

Thứ tư, 07/02/2018 10:26

Những ngày cận tết, trên nhiều công trình giao thông trọng điểm ở miền Trung như cao tốc La Sơn- Túy Loan, cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, hầm Hải Vân giai đoạn 2... công nhân vẫn đang hối hải chạy đua với thời gian. Nhiều đơn vị thi công cho biết, họ sẽ duy trì quân số thực hiện thi công xuyên tết. Đây là thời điểm khá "nhạy cảm" bởi lẽ tâm lý về quê ăn tết đang rạo rực, nhất là các công nhân xa nhà. Chưa kể, sau tết, tâm lý "tháng giêng là tháng ăn chơi" của người lao động có thể tác động đến tiến độ nhiều dự án giao thông trọng điểm. Vì lý do đó, để giữ nhịp độ, càng gần Tết, các đơn vị thi công càng yêu cầu công nhân tập trung vào công việc, thậm chí trên một số công trình, công nhân thi công xuyên tết để đảm bảo tiến độ. Tại công trình mở rộng hầm Hải Vân, các nhóm công nhân vẫn đang tích cực thi công khoan hầm ở 2 đầu. Ông Nguyễn Ngọc Ánh- Phó giám đốc BQL dự án cho biết, do vướng qui định của địa phương, ảnh hưởng tới phương tiện lưu thông bên hầm Hải Vân 1 nên mỗi ngày chỉ có 2 đợt nổ mìn, tương ứng với 2 chu kỳ đào hầm. Sau khi nổ mìn, khoan, các công nhân phun bê- tông vòm, nếu tính cả hai đầu khoan, hiện đạt trên 2.000m. "Chúng tôi rất muốn đẩy nhanh tiến độ khoan, tuy nhiên vướng qui định của địa phương, mỗi ngày chỉ được nổ mìn 2 đợt. Vì thế, chúng tôi phải tận dụng tối đa thời gian đào hầm. Theo qui định đến ngày 27 tháng Chạp này công việc nổ mìn sẽ tạm nghỉ và bắt đầu lại vào mồng 5 tết"- ông Ánh chia sẻ.

Thảm nhựa trên đoạn tuyến cao tốc Tam Kỳ- Quảng Ngãi dịp cận tết.

Mặc dù công việc nổ mìn, đào hầm tạm nghỉ, song việc thi công cầu đường vẫn tiếp tục, xuyên tết. Nhiều công nhân vẫn phải bám trụ, đón giao thừa trên công trường. Anh Nguyễn Quang Nhẫn (25 tuổi, quê Hà Tĩnh) cho biết, anh cùng nhiều công nhân đã đăng ký ở lại thi công xuyên tết để "giữ nhịp" tiến độ. Biết rằng tết ai cũng mong về quê sum vầy bên gia đình, nhưng lãnh đạo đơn vị cũng động viên, ở lại trực thi công trước rồi "ăn tết sau". Trong dự án có tổng cộng 8 cầu dẫn (phía nam 7 cái, phía bắc 1 cái). Ông Nguyễn Xuân Hưởng-Tổng giám đốc Hamadeco, đơn vị triển khai thi công gói cầu đường của dự án cho biết, hiện mũi cầu đường phía Bắc đạt khoảng 70% khối lượng, phía Nam đạt 30% nhưng đơn vị duy trì đến 70% quân số để thi công xuyên tết. Cũng  theo ông Hưởng, ngoài chế độ lương thưởng làm tết của công nhân theo qui định, lãnh đạo đơn vị còn trực tiếp thăm, động viên tinh thần công nhân ngay trên công trường trong thời khắc giao thừa và những ngày đầu xuân.

Trên công trường cao tốc La Sơn- Túy Loan, hiện các đơn vị thi công cũng đang đẩy nhanh tiến độ với không khí hối hả để bù đắp phần công việc chậm trễ do nghỉ tết. "Do tết dương lịch các đơn vị thi công không nghỉ nên đến dịp tết Nguyên đán được bố trí nghỉ từ 28 tháng Chạp tới mồng 5 tết. Mặc dù vậy, dịp cận tết, công việc phải được cố gắng đẩy nhanh, vượt khối lượng"-ông Phạm Quang Nghiêm, Trưởng phòng Dự án 4 (La Sơn-Túy Loan, Ban QLDA đường HCM chia sẻ. Cũng theo ông Nghiêm, từ ngày mồng 6 Tết, toàn công trường sẽ đồng loạt ra quân, BQL sẽ kiểm đếm từng nhà thầu, mũi thi công, những đơn vị chậm trễ huy động lực lượng sẽ bị phạt nặng. Hết năm 2017, dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan đã đạt khoảng 55% khối lượng công việc, thông tuyến nền đường và cán đích hầu hết các cầu, cống trên tuyến... Hiện nhiều khu vực đơn vị thi công đang thảm bê- tông nhựa mặt đường. Các đơn vị thi công cũng quán triệt công nhân, chuẩn bị sẵn máy móc, vật liệu, ngay sau tết sẽ bắt tay vào công việc, đẩy nhanh tiến độ dự án. Bởi lẽ, qua tết, thông thường điều kiện thời tiết thuận lợi cho thi công. Theo dự kiến, cuối năm 2018, cao tốc La Sơn- Túy Loan cơ bản thông toàn tuyến.

Công tác thi công nền đường, cầu cống, thảm đá dăm, bê-tông, nhựa mặt đường... tại đoạn tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng đang vào cao điểm. Theo ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, thời gian qua công trường có nhiều chuyển biến tích cực, tiến độ đều đặn được nâng lên nhờ tháo gỡ vướng mắc về nguồn vốn giải ngân, xử lý mặt bằng tồn đọng. Xác định đây là công trình trọng điểm, khi những vướng mắc được tháo gỡ, các đơn vị thi công cũng chủ động tăng ca, tăng kíp lao động, đẩy nhanh khối lượng công việc để bù đắp thời gian nghỉ tết. Quan điểm là dù nghỉ tết song tiến độ các hạng mục vẫn phải được cân đối đảm bảo. Hiện toàn tuyến cao tốc này, các gói thầu cơ bản hoàn thiện nền đường để vào cao điểm triển khai lớp mặt, đạt tiến độ 60-90%. Với mục tiêu vào tháng 6-2018, đoạn tuyến cao tốc Tam Kỳ- Quảng Ngãi sẽ cán đích, đang đặt áp lực lớn lên BQL cũng như các đơn vị thi công. Tuy vậy, vì yêu cầu hiệu quả của dự án nên tiến độ đoạn tuyến này phải được nỗ lực đẩy nhanh. Hiện tại, trung bình mỗi ngày trên đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng- Tam Kỳ đã đưa vào khai thác dài 65 km có từ 12-15 ngàn lượt phương tiện, đây là số lượng thấp nhất trong số các tuyến cao tốc ở Việt Nam đã đưa vào khai thác. Với việc hoàn thiện đoạn tuyến còn lại để khớp nối toàn tuyến cao tốc này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của dự án.

Có thể nói các dự án giao thông trọng điểm trên chính là các dự án động lực, mang tính kết nối liên vùng, thúc đẩy kinh tế, xã hội, du lịch các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Vì thế việc đẩy nhanh tiến độ, nhanh chóng đưa các dự án này vào khai thác sẽ mang ý nghĩa kinh tế, xã hội rất lớn. Vì thế, tiến độ các dự án luôn được đẩy lên nhanh nhất có thể, kể cả trước, trong và sau dịp tết Nguyên đán.

HẢI QUỲNH