Báo Công An Đà Nẵng

Cuối tháng 2-2020 đưa vào sử dụng cầu đi bộ vượt đường Điện Biên Phủ

Thứ bảy, 22/02/2020 18:00

Sau hơn 2 năm khánh thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2017, công trình hầm chui Điện Biên Phủ - Lê Độ - Nguyễn Tri Phương (Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đã xóa bỏ được “điểm đen” về ách tắc giao thông và ngăn ngừa có hiệu quả TNGT tại nút giao thông trọng điểm này.

Thi công xây dựng cầu đi bộ vượt đường Điện Biên Phủ.

Tuy nhiên, từ khi có hầm chui này, tại khu vực hai bên đường dẫn Điện Biên Phủ ở phía Nam hầm chui (nơi tập trung đông dân cư và có công trình công cộng như: Công viên 29-3, chợ siêu thị Đà Nẵng, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim - Đà Nẵng...), người dân và du khách muốn đi bộ từ Công viên 29-3 sang Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim - Đà Nẵng ở phía đối diện và ngược lại thì phải đi vòng thêm một đoạn đường dài xuống tận ngã ba Cai Lang (nút giao thông Điện Biên Phủ - Lý Thái Tổ - Lê Duẩn) hoặc đi vòng thêm một đoạn đường dài lên đến nút giao thông Điện Biên Phủ - Lê Độ - Nguyễn Tri Phương mới có các lối đi bộ qua đường Điện Biên Phủ đúng luật.

Ông Nguyễn Văn Chính, nhà ở gần Công viên 29-3, tỏ ra quan ngại: “Hàng ngày, tôi thấy có nhiều người đi bộ qua lại Công viên 29-3 không chọn cách đi vòng mà đi cắt ngang qua đường Điện Biên Phủ và leo qua dải phân cách, đã tạo ra xung đột giao thông với luồng xe ra vào hầm chui rất nguy hiểm, dễ dẫn đến TNGT. Tôi mong muốn sớm có một cây cầu đi bộ vượt đường Điện Biên Phủ tại khu vực này để mọi người đi lại an toàn và thuận lợi’’. 

Nhằm khắc phục sự xung đột giao thông này, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại an toàn, thuận tiện và nhanh chóng của người dân và du khách khi qua lại khu vực hai bên đường dẫn Điện Biên Phủ ở phía Nam hầm chui, tháng 4-2019, UBND TP Đà Nẵng đã có chủ trương đầu tư xây dựng cầu đi bộ vượt đường Điện Biên Phủ đoạn trước Công viên 29-3. Ông Huỳnh Anh Vũ - Phó Giám đốc phụ trách Ban QLDA Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng, cho biết: Đầu tháng 9-2019, UBND TP đã phê duyệt Gói thầu xây dựng cầu đi bộ vượt đường Điện Biên Phủ  với chi phí xây lắp hơn 4,6 tỷ đồng; có kết cấu bằng thép với 2 trụ cầu, 2 thang bộ, 1 nhịp cầu dài 35m, rộng 3,5m, tĩnh không cao 4,75m, bố trí mái che dạng mái vòm, tạo tiểu cảnh bồn hoa hai bên thành cầu...; thời gian thi công trong 6 tháng kể từ tháng 9-2019.        

Đại diện đơn vị thi công, ông Đào Quang Huy - Phó Giám đốc Cty CP Xây dựng Xuân Quang, cho hay: Khó khăn lớn nhất khi triển khai công trình cầu đi bộ vượt đường Điện Biên Phủ là thi công trong khu vực gần cửa hầm chui, hàng ngày có mật độ phương tiện ra vào hầm rất lớn. ‘‘Vì vậy, trong quá trình thi công để vừa đảm bảo an toàn công trình vừa đảm bảo giao thông bình thường và ATGT trong khu vực, chúng tôi đã bố trí nhân viên hướng dẫn giao thông, che chắn công trình bằng lưới thép và lưới vải để ngăn không cho thiết bị, dụng vụ, vật liệu... rơi xuống đường. Đặc biệt, đối với công đoạn tập kết nhịp cầu đến chân công trường và thi công lắp dựng nhịp cầu, chúng tôi cho thi công vào ban đêm, phối hợp thêm với lực lượng CSGT Q.Thanh Khê để tổ chức điều tiết giao thông nhằm đảm bảo cho giao thông thông suốt và an toàn’’, ông Huy cho biết thêm. 

Khởi công vào tháng 9-2019, đến nay, công trình cầu đi bộ vượt đường Điện Biên Phủ đã thi công hoàn thành hơn 95% khối lượng xây dựng. Hiện Cty CP Xây dựng Xuân Quang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công với quyết tấm phấn đấu hoàn thành xây dựng và bàn giao, đưa công trình cầu đi bộ vượt đường Điện Biên Phủ vào cuối tháng 2-2020 theo như tiến độ đã cam kết, đồng thời đảm bảo chất lượng, kỹ mỹ thuật công trình. 

PHÚ NAM