Báo Công An Đà Nẵng

Đà Nẵng bàn cách nâng cao chất lượng phục vụ du khách

Thứ tư, 01/06/2016 08:49

(Cadn.com.vn) - Ngày 31-5, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức cuộc họp với đại diện của hơn 400 cơ sở du lịch từ 1-3 sao và tương đương để bàn các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ du khách. Trong đó, vấn đề được đại diện các khách sạn và cơ quan chức năng quan tâm nhất chính là thu hút, giữ chân khách du lịch bằng việc đảm bảo ANTT và ATVSTP cho khách du lịch. 

PHỔ BIẾN “CẨM NANG” CHO DU KHÁCH

Đại diện các cơ sở lưu trú cho biết, trong những năm qua, Đà Nẵng để lại ấn tượng tốt đối với khách du lịch trong nước cũng như quốc tế bởi sự thân thiện, an toàn. Không chỉ cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao mà cung cách phục vụ của đội ngũ làm du lịch cũng thân thiện, chuyên nghiệp hơn nhiều. Tuy nhiên, với việc ngày càng thu hút nhiều khách du lịch, các nguy cơ về tội phạm như trộm cắp, cướp giật cũng ngày càng lớn. Ngoài sự vào cuộc để đảm bảo ANTT của lực lượng CA thì bản thân các cơ sở du lịch, người làm du lịch cũng như du khách cần có những kỹ năng phòng chống các loại tội phạm này.

Theo Thượng tá Đặng Ngọc Việt – Phó Trưởng phòng CSHS CATP Đà Nẵng, từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 8 vụ trộm cắp tài sản của du khách tại các khách sạn. Thông qua công tác điều tra, khám phá án, cơ quan công an nhận thấy càng ngày, thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp tài sản càng tinh vi và đa dạng. Nếu muốn gây án đối với khách lưu trú tại các khách sạn, chúng thường điều nghiên cửa ra vào, hệ thống camera an ninh, thói quen của lễ tân, bảo vệ và cả du khách. Khi đã nắm được quy luật, lợi dụng khách ra ngoài đi chơi, đối tượng sẽ giả vờ làm người quen lên thăm thú, thậm chí giả vờ gọi điện ngay trước mặt lễ tân để mượn chìa khóa lên phòng. Thượng tá Việt còn cho biết, một số đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp từ các tỉnh phía Nam còn tới Đà Nẵng thuê khách sạn “nằm vùng”, mang theo chìa khóa vạn năng để gây án khiến nhân viên khách sạn dù cảnh giác cũng không tài nào phát hiện được.

Sau khi Đội phòng chống cướp, cướp giật thuộc phòng CSHS được thành lập, lực lượng CA đã xác lập, làm rõ nhiều chuyên án, bắt giữ hàng chục đối tượng khiến tình hình tội phạm cướp, cướp giật được kiềm chế, kéo giảm. Từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng CA đã khởi tố 18 vụ với 30 đối tượng, trong đó có nhiều đối tượng ngoại tỉnh.

Thượng tá Đặng Ngọc Việt khuyến cáo, với tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản thì công tác phòng ngừa là hết sức quan trọng. Rất nhiều vụ trộm xảy ra có một phần nguyên nhân từ sự chủ quan, thiếu chuyên nghiệp của bộ phận lễ tân, bảo vệ các khách sạn. Bên cạnh đó bản thân du khách cũng chưa thật cẩn thận với tài sản của mình. “Để phòng trộm, ngoài việc cẩn thận trong khâu giao nhận chìa khóa phòng, lễ tân và bảo vệ cần đặc biệt quan tâm đến các nhóm khách từ 2 người trở lên nhưng ít khi ra khỏi khách sạn, có biểu hiện thăm dò, quan sát xung quanh. Với tội phạm cướp, cướp giật thì du khách không nên để tài sản của mình một cách hớ hênh mà nên kín đáo, đặc biệt là những lúc đi một mình, vào ban đêm”, Thướng tá Việt khuyến cáo.

Đà Nẵng đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng phục vụ du khách.

BẾP ĂN KHÁCH SẠN 1-3 SAO, ÍT NƠI ĐẠT CHUẨN

Theo báo cáo của Sở Du lịch thành phố, tính đến tháng 5-2016, Đà Nẵng có 535 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 20 nghìn phòng. Trong đó, khối 1-3 sao và tương đương là 490 khách sạn với gần 14 nghìn phòng. Dù được đánh giá tốt về an toàn vệ sinh thực phẩm, trong 5 năm qua không xảy ra các vụ ngộ độc tập thể nào nhưng theo cơ quan chức năng, nếu kiểm tra theo đúng quy định thì rất ít cơ sở đạt chuẩn, chủ yếu là vi phạm về điều kiện vệ sinh cơ sở,  điều kiện con người, trang thiết bị, nguồn gốc thực phẩm. Ông Đặng Ngọc Hùng – Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố cho biết, hầu hết khách sạn từ 1-3 sao và tương đương thường dành phần lớn diện tích cho phòng lưu trú, phòng ăn, hội trường... trong khi phòng bếp lại rất nhỏ hẹp.

Không chỉ hạn chế về diện tích theo quy định mà qua kiểm tra, rất nhiều bếp ăn có sàn ẩm ướt, hệ thống cống tù đọng, không có nơi rửa tay riêng cho người chế biến thức ăn, thậm chí đầu bếp không mang đồ bảo hộ lao động, không mũ, không tạp dề... “Có nơi, trong khi chế biến thức ăn, đầu bếp lau tay vào tạp dề, thậm chí vào quần áo. Có nơi đoàn kiểm tra lập biên bản thùng rác trong bếp không có nắp đậy thì nhân viên bảo là có và cuống cuồng đi tìm nắp. Bàn tay và thùng rác chứa rất nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Tại các lớp tập huấn, nhiều người nhớ vanh vách lý thuyết, thuộc lòng hơn cả chúng tôi nhưng khi kiểm tra thực tế lại không đáp ứng được”, ông Hùng nói.

Trong thời gian qua, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã tiến hành lấy 1.319 mẫu thực phẩm tại các khách sạn để xét nghiệm thì vẫn còn 75 mẫu không đạt tiêu chuẩn (5,7%). Trong đó, các vi phạm chủ yếu là thực phẩm nhiễm vi sinh, sử dụng hàn the.

Ngoài khâu sơ chế, chế biến món ăn thì theo ông Đặng Ngọc Hùng, việc tuân thủ các quy định về nguồn gốc, bảo quản, lưu mẫu thực phẩm tại các khách sạn vẫn còn nhiều lỗ hổng. Ông Hùng cho rằng, nếu xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm thì việc đầu tiên là truy xuất nguồn gốc thông qua hợp đồng mua bán giữa khách sạn và bên cung cấp, tiếp đó là kiểm tra việc nhập kho, bảo quản, chế biến, lưu mẫu. Nếu khách sạn tuân thủ điều này thì sẽ kiểm soát được nhưng trên thực tế vẫn còn những nơi sử dụng thực phẩm không đóng dấu, không có dấu niêm hoặc thậm chí bảo quản thực phẩm sống và chín chung một nơi.

Nhiều khách sạn bị ảnh hưởng tiếng tăm vì thực tế khách ngộ độc do ăn ở nơi khác, không liên quan đến thực phẩm của nơi lưu trú nhưng khi truy xuất mẫu, bản thân họ không đáp ứng được nên mang tiếng. “Để bữa ăn của du khách được an toàn, quá trình phục vụ tiến đến chuyên nghiệp thì chủ khách sạn phải quan tâm đến bếp ăn của mình với 3 bước cơ bản là nắm rõ nguồn gốc thực phẩm, xuất kho đúng quy trình và lưu mẫu sau khi chế biến. Khách sạn ở Đà Nẵng những năm qua chưa xảy ra ngộ độc tập thể nhưng không vì thế mà chủ quan. Thời gian qua, cơ quan chức năng chủ yếu là nhắc nhở, nhưng đối với những sai sót nguy cơ cao, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của du khách là chúng tôi sẽ phạt nặng”, ông Hùng cho hay.

Công Khanh