Báo Công An Đà Nẵng

Đà Nẵng ban hành bộ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa cơ sở giáo dục phổ thông

Thứ sáu, 08/03/2024 10:15

Tiêu chí 1, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của thành phố. Trong đó, nội dung SGK phải đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của TP Đà Nẵng; đảm bảo tính linh hoạt, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và phương pháp học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh; cấu trúc, nội dung SGK có tính mở, tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tế TP Đà Nẵng; chất lượng sách tốt (giấy in, độ bền, độ nét, độ tương phản của chữ in, phối màu của hình ảnh, khổ sách, cỡ chữ, kiểu chữ...), không có lỗi in ấn, sách có thể sử dụng lâu dài,... và có giá thành hợp lý.

Tiêu chí 2, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Cụ thể, SGK phải phù hợp với việc học của học sinh, được trình bày hấp dẫn, tạo hứng thú với học sinh. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, phù hợp với nội dung bài học, có tính thẩm mỹ và tính giáo dục cao; Nội dung mỗi bài học trong SGK được thể hiện, trình bày sinh động, chỉ dẫn rõ ràng, có sức lôi cuốn, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, kích thích học sinh tư duy sáng tạo, độc lập; nội dung các bài học/chủ đề trong mỗi môn học cần đảm bảo tính liên môn với các môn học khác và có những hoạt động học tập thiết thực, giúp học sinh biết cách định hướng để đạt được mục tiêu học tập; nội dung SGK đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh...

T.Hoa