Đà Nẵng hạn chế phát triển kiến trúc cao tầng trong những trường hợp nào?
Vừa qua, thông tin về việc TP Đà Nẵng sẽ hạn chế phát triển kiến trúc cao tầng ở khu vực trung tâm... nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt, nhiều người chưa rõ khái niệm nhà cao tầng cụ thể là như thế nào. Mới đây Sở Xây dựng đã có thông tin cụ thể về chủ trương này.
Đà Nẵng sẽ hạn chế công trình cao tầng trên các trục đường nhỏ theo tầm nhìn phát triển đô thị trong tương lai. |
Không có công trình mỏng, gầy trong đô thị
Theo Sở Xây dựng, thành phố thực hiện quản lý cấp phép xây dụng công trình cao tầng căn cứ theo quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị được phê duyệt. Các khu vực chưa có thiết kế đô thị hoặc chưa có quy hoạch chi tiết thì Sở tham mưu quản lý xây dựng theo Quy chuẩn Xây dựng VN 01:2008 và Quyết định 47/2012/QĐ-UBND của UBND TP theo hướng hạn chế tầng cao công trình trên các trục đường có mặt đường nhỏ. Cụ thể, đường quy hoạch có lòng đường nhỏ hơn 5,5m và đường không có vỉa hè sẽ không được xây dựng công trình thương mại dịch vụ. Đường quy hoạch có lòng đường 5,5m thì được xây dựng tối đa 10 tầng; từ 5, 5m đến dưới 10, 5m được xây dụng tối đa 12 tầng. Đối với đường đôi và đường lớn hơn hoặc bằng 10,5m sẽ phụ thuộc vào mặt tiền của từng lô đất, mức nhỏ nhất 4,5m được xây tối đa 9 tầng, mức lớn nhất từ trên 15m đến 25m được xây tối đa từ 21 đến 26 tầng. Các khu đất có mặt tiền rộng hơn thì UBND thành phố sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể.
Sở Xây dựng cũng đã trình UBND TP Dự thảo thay thế Quyết định 47/2012/QĐ -UBND, trong đó, có đề xuất các nội dung có liên quan đến hệ số sử dụng đất. Thành phố quản lý tổng chiều cao công trình không lớn hơn 5 lần chiều rộng cạnh ngắn nhất của công trình nhằm đảm bảo không có công trình mỏng, gầy mọc lên trong đô thị. Sở Xây dụng cũng tham mưu quản lý từng công trình bảo đảm diện tích đậu xe đúng QCXDVN 01:2008 theo chỉ đạo của UBND TP tại Công Văn số 7740/UBND QLĐTh ngày 1-10-2015. Qua khảo sát thực tế, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND thành phố tăng thêm diện tích đậu xe tối thiểu so với Quy chuẩn hiện hành tại khu vực trung tâm và một số khu vực phát triển nhanh trên địa bàn. Ngày 18-3 vừa qua, Sở cũng đã có báo cáo trình UBND TP Đà Nẵng phân tích cụ thể về điều kiện thoát nước, cấp nước và giao thông khi xem xét phương án kiến trúc công trình.
Các trục đường có mặt đường nhỏ sẽ bị hạn chế xây dựng nhà cao tầng (ảnh). |
Đảm bảo an toàn hoạt động bay
Ngoài điều kiện về giao thông, mỹ quan thì một trong những yếu tố để Đà Nẵng hạn chế phát triển kiến trúc cao tầng khu vực đô thị là nhằm đảm an toàn cho hoạt động bay trên địa bàn theo Quyết định số 1769/QĐ-UBND ngày 11-3-2013 của UBND TP về việc phê duyệt quy hoạch bề mặt giới hạn độ cao chướng ngại vật hàng không khu vực TP Đà Nẵng. Trường hợp vượt giới hạn tĩnh không trên thì phải có ý kiến thống nhất của Cục Tác chiến - Bộ Quốc phòng.
Theo ông Thái Ngọc Trung- Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, trong thời gian tới sẽ phối hợp với các đơn vị tư vấn lập thiết kế đô thị khu vực trung tâm đồng thời có quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu vực trung tâm TP theo Nghị định số 38/2010/NĐ-CP ngày 7-4-2010 của Chính phủ về Quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị trình UBND TP phê duyệt. Trước mắt, trong lúc chưa có thiết kế đô thị được duyệt, tại các khu vực chưa có quy hoạch chi tiết, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư các công trình cao tầng tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực, đánh giá kỹ về điều kiện hạ tầng, có cam kết chi trả kinh phí và đầu tư hạ tầng bổ sung trước khi cho phép xây dựng công trình từ 9 tầng trở lên. Đối với các khu vực đã có Quy hoạch chi tiết nhưng chưa có thiết kế đô thị được duyệt, Sở đề nghị cho phép căn cứ theo dự thảo thay thế Quyết định 47 để tham mưu thực hiện quản lý đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét kỹ về các yếu tố hạ tầng đối với từng vị trí công trình. Theo ông Thái Ngọc Trung, việc hạn chế phát triển kiến trúc cao tầng ở khu vực trung tâm thực hiện đúng quy định tại Quyết định số 20001QĐ-UBND ngày 30-1-2018 của UBND TP về việc ban hành Quy định quản lý theo đồ án điều chính Quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050, trong đó: "hạn chế phát triển kiến trúc cao tầng trong khu dân cư hiện hữu, trên các tuyến đường có lộ giới nhỏ hơn 20m, hạn chế xây dựng chung cư cao tầng trong các khu dân cư hiện hữu, trong các khu đất nhỏ hơn 1.200m2".
Công Khanh