Báo Công An Đà Nẵng

Đà Nẵng hoạt động trở lại tổ Một cửa, không để đình trệ việc của dân

Thứ ba, 21/04/2020 08:25

Sáng 20-4, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) tập trung (bộ phận Một cửa) cấp thành phố và các quận huyện của Đà Nẵng đã hoạt động trở lại, tiến hành tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Người dân đến liên hệ công việc theo lịch hẹn đã được đặt trước qua điện thoại, đi vào theo lối một chiều, đo thân nhiệt và rửa tay bằng nước kháng khuẩn.

Tuân thủ các quy định về giãn cách, hoạt động tại bộ phận Một cửa trong thời gian thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 được tổ chức theo nguyên tắc bố trí luân phiên công chức, viên chức làm việc để hướng dẫn, thông tin và bảo đảm xử lý kịp thời các yêu cầu của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác, đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp y tế. Trong quá trình làm việc, công chức và người dân đến liên hệ làm việc phải giữ khoảng cách phù hợp trong giao tiếp, bắt buộc đeo khẩu trang, thực hiện việc đo thân nhiệt, vệ sinh sát khuẩn. Khu vực chờ phía ngoài và phòng chờ giải quyết thủ tục của các sở ngành thực hiện điều tiết phù hợp về mật độ người trong một thời điểm. Ngoài cán bộ công chức của các sở ngành, khu vực tổ Một cửa còn có thêm viên chức  của Tổng đài 1022 được bố trí làm việc để cung cấp thông tin, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp...

Đối với những thủ tục phải làm việc trực tiếp tại cơ quan nhà nước, người dân phải tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội.  Ảnh: CÔNG KHANH

Theo ông Võ Ngọc Đồng – Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, để đảm bảo công việc thông suốt trong thời gian dịch bệnh UBND TP yêu cầu các sở ngành, quận huyện tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Đặc biệt, tuyệt đối không để đình trệ công việc, nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật. Thành phố nghiêm cấm các hành vi lợi dụng tình hình dịch để gây khó khăn hoặc không thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp theo quy định. Ông Đồng cho biết, các nhóm, lĩnh vực thủ tục hành chính cần ưu tiên tiếp nhận trực tiếp và tập trung giải quyết kịp thời cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong thời điểm này là các hồ sơ liên quan trực tiếp đến lợi ích chính đáng của tổ chức, người dân, doanh nghiệp sẽ được các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, phường, xã rà soát, quyết định. Phổ biến nhất là TTHC về hộ tịch; công chứng, chứng thực, hợp đồng về biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, đăng ký biện pháp bảo đảm... để vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Cạnh đó là các thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Ngoài làm việc trực tiếp, UBND  TP cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương phân công, bố trí công chức, viên chức thường xuyên theo dõi, giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đăng ký trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến theo đúng quy định.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ, trong thời gian vừa qua, mặc dù phải tuân thủ các quy định về cách ly xã hội nhưng các sở ngành và địa phương vẫn đảm bảo giải quyết các thủ tục cho người dân. Trong đó, xây dựng, đầu tư, tài nguyên và môi trường là những lĩnh vực có nhiều giao dịch trực tuyến. Tại quận huyện, một số lĩnh vực được công khai số điện thoại của lãnh đạo để người dân liên hệ giải quyết trong các trường hợp cần thiết. “Chính quyền thành phố khuyến khích tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tiếp tục sử dụng các dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ https://dichvucong.danang.gov.vn để thực hiện TTHC trên môi trường mạng cũng như từng bước sử dụng dịch vụ bưu chính công trong việc gửi hồ sơ và nhận kết quả thủ tục hành chính”, ông Đồng cho biết.

CÔNG KHANH