Báo Công An Đà Nẵng

Đà Nẵng hướng đến trung tâm logistics: Trông vào cảng Đà Nẵng

Thứ bảy, 23/05/2015 12:51

(Cadn.com.vn) - Trong chiến lược phát triển kinh tế, Đà Nẵng nỗ lực hướng  tới là trung tâm dịch vụ của khu vực, trong đó có ngành dịch vụ quan trọng logistics. Cảng Đà Nẵng là một khâu quan trọng trong tiến trình đưa Đà Nẵng thành trung tâm logistics, vì vậy định vị phát triển cảng Đà Nẵng có ý nghĩa quan trọng với Đà Nẵng.

Tàu container lớn nhất từ trước tới nay cập cảng Đà Nẵng.

Để trở thành trung tâm logistics Đà Nẵng phải làm nhiều việc đồng bộ theo một lộ trình dài hơi từ quy hoạch diện tích đất đai, kho bãi, nguồn nhân lực, hạ tầng giao thông đến các chính sách ưu đãi đặc thù về giá thuê  đất, thuế... Nhìn lại thực tế hiện nay, Đà Nẵng cũng bước đầu tạo được các bước đệm quan trọng, trong đó nổi bật hơn cả là hệ thống hạ tầng. Cảng Đà Nẵng chỉ là một khâu trong chuỗi logistics nhưng lại là khâu rất quan trọng. Bởi lẽ sự phát triển về quy mô của Cảng sẽ tạo sức bật cho cả ngành logistics phát triển theo.

Ông Nguyễn Hữu Sia- Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng cho biết, hiện tại đơn vị đã thành lập công ty logistics, xây dựng kho bãi 5 ha tại Thọ Quang và đang tiến hành xây kho bãi 20 ha tại Hòa Vang vào năm 2016. Bên cạnh đó, sự phát triển hạ tầng, quy mô, năng lực khai thác của cảng Đà Nẵng trong thời gian qua cũng đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển ngành dịch vụ logistics của Đà Nẵng. Ông Sia nói, từ hàng chục năm nay cảng Đà Nẵng  đã định vị hướng phát triển đặc thù đó là tập trung vào hàng container và tàu khách.

Từ sự định vị đó nên quá trình đầu tư cũng phải hướng vào phục vụ hàng container, tàu khách. Từ năm 2010 trở lại đây sản lượng hàng container qua cảng luôn tăng trưởng cao, bình quân 26,35%/năm. Số lượng hãng tàu container mở tuyến đến cảng Đà Nẵng đang ngày càng tăng lên, hiện tại đã có hơn 40 hãng tàu và hãng container có tuyến đến cảng. Trong 5  tháng đầu năm 2015 trung bình mỗi tháng có 63 chuyến tàu container cập cảng Tiên Sa làm hàng và sản lượng hàng container đã tăng gần 15% so với cùng kỳ.

Bên cạnh việc tập trung vào ngành hàng container đặc thù để tạo thế mạnh cạnh tranh với các cảng lân cận thì cảng Đà Nẵng cũng đầu tư khá mạnh tay để xây dựng hạ tầng, phương tiện thiết bị bốc dỡ mới. Đơn cử trong năm 2014, cảng Đà Nẵng đã đầu tư 130 tỷ đồng, năm 2015 là 60 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị chuyên dùng. Đặc biệt, từ cuối năm 2015, Cảng Đà Nẵng sẽ xúc tiến đầu tư giai đoạn 2 của cảng Tiên Sa với tổng vốn 1.000 tỷ đồng (35% vốn tự có). Theo đó, sẽ xây cầu cảng đón hàng container  năng lực 50 ngàn DWT và hàng tổng hợp 70 ngàn DWT, mực nước sâu 14m. Bên cạnh đó, cảng Đà Nẵng cũng đầu tư thêm một cầu cảng cho hàng container năng lực 20 ngàn DWT. Ông Sia cho biết, vào năm 2018 thì giai đoạn 2 của cảng Tiên Sa sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, hướng tới mục tiêu đón 10 triệu tấn hàng hóa qua cảng mỗi năm.

Năm 2014 cảng Đà Nẵng lần đầu tiên cán mốc 6 triệu tấn hàng/năm, trong đó đóng góp của ngành hàng container là chủ yếu. Năm nay, bối cảnh khó khăn hơn nhiều, đơn cử như việc đóng cửa cảng Sông Hàn đã hụt mất sản lượng 1 triệu tấn/năm. Bên cạnh đó, quy định cấm vượt tải cũng khiến tốc độ giải phóng hàng hóa qua cảng chậm hơn. Tuy vậy, theo ông Sia, kế hoạch 6,5 triệu tấn hàng hóa trong năm nay qua cảng vẫn có thể đạt được nhờ vào ngành hàng container. Trong 5 tháng qua, sản lượng hàng container qua cảng Đà Nẵng tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng lưu ý nhất, giữa tháng 4 vừa qua, cảng Đà Nẵng đã đón tàu container Nicolai Maersk là tàu container lớn nhất từ trước đến nay vào cập cảng. Đây chính là cột mốc quan trọng, khẳng định năng lực vượt bậc của cảng trong công tác đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật nhằm hiện đại hóa công nghệ xếp dỡ và nâng cao năng lực cạnh tranh. Với lịch trình ổn định 2 tuần/chuyến, tàu Nicolai Maersk là tàu container nằm trong kế hoạch nâng cấp đội tàu lớn của Maersk Line đến cảng Đà Nẵng nhằm đón đầu khai thác lượng hàng xuất khẩu ngày càng tăng mạnh tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tàu container Nicolai Maersk cập cảng làm hàng thuận lợi sẽ tạo tiền để các tàu container thế hệ mới sức chở trên 2.200 TEUs và chiều dài trên 200m có đủ điều kiện để cập cảng Đà Nẵng làm hàng trong thời gian đến.

Với sự phát triển mạnh mẽ cùng chiến lược hợp lý, cảng Đà Nẵng đang đóng vai trò quan trọng, là nền tảng quyết định thúc đẩy tiến trình đưa Đà Nẵng sớm trở thành trung tâm logistics của khu vực.

Hải Quỳnh