Báo Công An Đà Nẵng

Đà Nẵng kích cầu, thu hút khách du lịch

Thứ năm, 18/09/2014 10:24

(Cadn.com.vn) - Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm quảng bá, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ra nước ngoài; miễn, giảm thị thực cho khách quốc tế, thực hiện chương trình kích cầu du lịch nội địa theo hướng có chiều sâu... là những chiến lược của ngành du lịch Đà Nẵng để thu hút và khai thác tăng khách thời gian tới.

Khách Trung Quốc bắt đầu trở lại

Theo Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, lượng khách Trung Quốc – một trong những nguồn khách lớn của du lịch Việt Nam thời gian qua, đến Đà Nẵng trong tháng 8-2014 đạt 15.080 lượt khách, tăng 26% so với tháng 7-2014 (11.960 lượt khách).

Trước lượng du khách Trung Quốc có dấu hiệu khởi sắc trở lại sau một thời gian gián đoạn, một số đường bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng cũng đã nối chuyến trở lại như: Hàng Châu - Đà Nẵng, Bắc Kinh - Đà Nẵng, Côn Minh - Đà Nẵng, 2 đường bay Tây An - Đà Nẵng và Thành Đô - Đà Nẵng cũng hoạt động trở lại vào ngày 17-8 vừa qua. Như vậy hiện tại, đang có 6 đường bay từ Trung Quốc đến Đà Nẵng do 5 hãng khai thác đang hoạt động.

Du khách tham quan Đà Nẵng.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng - Phó GĐ Cty CP du lịch Việt Nam Vitour cho biết, từ tháng 5 đến nay, khi tình hình biển Đông căng thẳng, lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng giảm hơn 5.000 khách (theo thống kê, tổng lượt khách Trung Quốc đến Đà Nẵng trong nửa đầu năm 2014 là 50.000 khách so với 68.226 lượt khách cùng kỳ  năm 2013, giảm 26,7%), bên cạnh đó 14 trong số 15 đường bay giữa Trung Quốc tới Đà Nẵng cũng ngừng hoạt động. Nguyên nhân là do căng thẳng trên biển Đông cũng như những khuyến cáo từ phía Trung Quốc, Đài Loan cho du khách của họ...

Tuy nhiên, vừa qua sau khi tình hình biển Đông bớt căng thẳng, có nhiều đoàn bắt đầu trở lại Đà Nẵng. Ngoài ra, theo nhiều doanh nghiệp lữ hành cho hay, tuy lượng khách chưa ổn định nhưng cũng cho thấy dấu hiệu khởi sắc. Khoảng tháng 9, 10 đã có nhiều đoàn khách từ thị trường Trung Quốc đặt tour qua các hãng lữ hành đến Đà Nẵng tham quan, du lịch.

* Tổng cục Thống kê cho biết trong cả 8 tháng đầu năm, số khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 1,39 triệu lượt người, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục giúp Trung Quốc đứng đầu các nước có lượng du khách đến Việt Nam. Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 8 là 618,6 triệu lượt người, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, đưa số khách trong 8 tháng lên 5,47 triệu lượt người, tăng 12,2% so với cùng kỳ.

Hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ đều có lượng khách đến nước ta trong 8 tháng đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Sau Trung Quốc, các nước có lượng du khách đến Việt Nam nhiều tiếp theo là Hàn Quốc với 549,5 nghìn lượt người, Nhật Bản 425,4 nghìn lượt người, Mỹ 317,2 nghìn lượt người, Đài Loan 277 nghìn lượt người, Campuchia 258,4 nghìn lượt người, Nga 240,6 nghìn lượt người, Australia 223,1 nghìn lượt người, Malaysia 218,3 nghìn lượt người.

Ông Trần Chí Cường, Phó GĐ Sở VH-TT&DL cho biết, từ tháng 5 đến giữa tháng 7-2014, dù tình hình căng thẳng biển Đông do việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép có tạo ra những biến động cho ngành du lịch nhưng việc đảm bảo ANTT, an toàn cho du khách nói chung và du khách tiếng Hoa nói riêng đã được Đà Nẵng triển khai chủ động, kịp thời. TP Đà Nẵng tiếp tục khẳng định hình ảnh là điểm đến du lịch an toàn, thân thiện đối với du khách.

Ông Trần Chí Cường cho hay “trước tình hình trên ngành du lịch triển khai các biện pháp an toàn, không có hành vi phân biệt khách cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến với những sản phẩm du lịch mới; xây dựng chương trình kích cầu, giảm giá, xây dựng các tour, yêu cầu các nhà hàng, tour có chính sách giảm giá chung cho các điểm đến...”.

Kích cầu, tìm kiếm thị trường mới

Để bù đắp lượng khách Trung Quốc bị sụt giảm thời gian qua, “ngành du lịch thành phố Đà Nẵng đã chủ động chuyển hướng sang khai thác thị trường khách quốc tế tiềm năng khác như Nhật, Hàn Quốc, Malaysia, Đông Nam Á. Đẩy mạnh khai thác thị trường Australia, Mỹ, Châu Âu... với sản phẩm phù hợp, chính sách giá khuyến mãi cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ. Đảm bảo tốt môi trường du lịch, an ninh trật tự an toàn cho du khách...

Cạnh đó, với việc mở các đường bay mới Đà Nẵng – Narita (Nhật Bản), nội địa có Đà Nẵng – Cần Thơ, cộng với nhiều đường bay tới các thị trường du lịch tiềm năng lâu nay, ngoài lượng khách nói tiếng Hoa, sắp tới Đà Nẵng sẽ đón những dòng du khách ở các thị trường mới”, ông Cường cho hay.

Ngoài ra, ngành du lịch thành phố cũng xác định thị trường nội địa là trọng tâm nên quan tâm ưu tiên bằng cách triển khai các chương trình roadshow giới thiệu du lịch Đà Nẵng tại Hà Nội để quảng bá điểm đến sản phẩm du lịch Đà Nẵng, khuyến khích các doanh nghiệp  chú trọng đầu tư sản phẩm mới như du lịch biển, cây đa di sản, vườn hoa bốn mùa Bà Nà, tàu hỏa leo núi, vòng quay khổng lồ...

Tổ chức các chương trình kích cầu du lịch bằng việc giảm giá 30-50% giá vé tham quan du lịch, giảm giá từ 20 – 30% vé máy bay cho các hãng lữ hành, giảm giá phòng từ 30-40% để tạo ra các gói sản phẩm du lịch đặc sắc và có tính cạnh tranh để thu hút khách đến Đà Nẵng, ông Cường cho biết thêm.

Oanh Kim