Đà Nẵng - Queensland đẩy mạnh hợp tác giáo dục và đào tạo
(Cadn.com.vn) - ĐÀ NẴNG - Sáng 13-10, Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cùng đại diện một số sở, ban, ngành và Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) tiếp Ngài John- Paul Langbroek- Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Nhân dụng bang Queensland (Australia).
Hai bên đã thảo luận về hợp tác song phương giữa Đà Nẵng và bang Queensland trên lĩnh vực giáo dục, cụ thể là hợp tác đào tạo về ngành du lịch, ngành quản lý Nhà nước, về chương trình đào tạo chất lượng cao, ngành công nghệ cao, CNTT, đào tạo nghề...
Được biết, thời gian qua Đà Nẵng cũng đã có nhiều chương trình hợp tác với bang Queensland, đặc biệt là chương trình đào tạo chất lượng cao; TP đã cử 160 cán bộ công chức sang Australia học tập, chiếm gần 50% cán bộ công chức đi học tập ở nước ngoài từ nguồn Ngân sách Nhà nước...
Bộ trưởng John- Paul cho biết, bang Queensland đã có chính sách đưa chương trình tiếng Việt vào dạy học trong các trường phổ thông, xem đây là môn ngoại ngữ tương đương với các ngoại ngữ khác trong các trường phổ thông trong tương lai. Hiện có 3 trường phổ thông đang đưa tiếng Việt vào dạy học chính khóa. Australia cũng có chương trình đưa giảng viên, giáo viên, HS-SV sang Việt Nam để trao đổi kinh nghiệm, học tập và tìm hiểu về văn hóa...
Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ban, ngành và ĐHĐN cũng đề nghị Australia quốc tế hóa bằng dạy nghề vốn rất mạnh ở Australia, xây dựng chương trình liên kết đào tạo nghề giữa 2 bên; rút ngắn thời gian học dự bị để giảm bớt chi phí sinh hoạt, học tập cho du HS-SV Đà Nẵng khi sang Australia học, bởi nước này có mức chi phí sinh hoạt, học tập khá cao; thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong nghiên cứu khoa học giữa ĐHĐN với các nhà nghiên cứu khoa học bang Queensland...
Phó Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ đề nghị bang Queensland có một cơ chế đặc biệt hơn đối với Đà Nẵng trên lĩnh vực hợp tác này, ngược lại Đà Nẵng cũng sẽ có cơ chế đặc biệt như vậy đối với bang Queensland....
Ngài John- Paul Langbroek ghi nhận các ý kiến từ phía TP Đà Nẵng và sẽ báo cáo lại cho Thống đốc bang, đồng thời thể hiện mong muốn được thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương trên lĩnh vực GD-ĐT giữa hai bên.
P.T