Báo Công An Đà Nẵng

Đà Nẵng ra chỉ thị cơ cấu lại biên chế trong các cơ quan hành chính

Thứ ba, 03/12/2019 09:05

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ vừa ký ban hành Chỉ thị về thực hiện các giải pháp cơ cấu lại biên chế, sử dụng hợp lý, có hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính giai đoạn 2019-2021. Chỉ thị yêu cầu các sở ngành, địa phương không ký hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ, những việc không cần thiết sẽ sử dụng dịch vụ thuê ngoài, các vị trí công việc ít sẽ thực hiện kiêm nhiệm, người không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị xem xét thôi việc. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về kết quả thực hiện tinh giản biên chế.

Đà Nẵng đang đẩy mạnh thực hiện các giải pháp cơ cấu lại biên chế, sử dụng hợp lý, có hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan hành chính. Trong ảnh: người dân làm thủ tục tại tổ 1 cửa Trung tâm hành chính thành phố.

Nghiêm cấm tự ký hợp đồng làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, trong thời gian qua thành phố đã có những chuyển biến tích cực trong công tác tinh giản biên chế, đảm bảo lộ trình. Việc xử lý lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn trong cơ quan hành chính được giải quyết dứt điểm theo đúng Kết luận số 17-KL/TW của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, chính sách tinh giản biên chế cũng làm gia tăng áp lực về nhân lực đối với các ngành, địa phương trong tình hình khối lượng công việc và yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố ngày càng tăng. Công tác bố trí, sử dụng nhân lực trong một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự hợp lý, hiệu quả chưa cao. Chính vì thế thực hiện tốt chủ trương tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng được yêu cầu quản lý và phát triển của thành phố là nhiệm vụ cấp bách.

Về quản lý biên chế, công chức, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện lộ trình tinh giản biên chế theo đề án giai đoạn 2015-2021 đã được phê duyệt. Đặc biệt nghiêm cấm việc tự ký kết hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính. Căn cứ tổng số biên chế công chức được UBND thành phố giao, tùy theo thực tế quản lý, giám đốc các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện được quyền quyết định cân đối, điều tiết chỉ tiêu giữa các tổ chức hành chính trực thuộc để đáp ứng yêu cầu công việc của ngành, địa phương của mình. Thành phố khuyến khích việc tổ chức lại các tổ chức hành chính trực thuộc các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện để giảm bộ máy và biên chế gián tiếp, tăng biên chế và nhân lực trực tiếp. 

Để sử dụng  có hiệu quả biên chế, đội ngũ cán bộ công chức và nguồn nhân lực trong giai đoạn hiện nay, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở ngành, quận huyện cơ cấu lại vị trí việc làm gián tiếp, phục vụ trong nội bộ từng sở, ban, ngành. Cụ thể là sắp xếp, điều chuyển nhân lực để đảm bảo tỷ lệ công chức tại các vị trí việc làm hỗ trợ, phục vụ chiếm tối đa không quá 20% so với tổng số biên chế công chức được giao. Các vị trí việc làm có khối lượng công việc ít, không thường xuyên sẽ thực hiện kiêm nhiệm để ưu tiên tập trung nhân lực thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ quản lý nhà nước. Đối với trường hợp tiếp nhận không thông qua thi tuyển vào công chức, phải ưu tiên các đối tượng theo chính sách thu hút nguồn nhân lực, học viên Đề án 922 đúng quy định của pháp luật, trước khi xem xét tuyển dụng các đối tượng khác.

Một trong những giải pháp để tinh giảm biên chế là UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, khách quan việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức hàng năm để làm cơ sở cho việc bố trí, sắp xếp, sử dụng cán bộ, công chức. Tức là sẽ xem xét thôi việc đối với những trường hợp không đáp ứng tốt yêu cầu công việc hoặc không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định. Các vị trí, nhiệm vụ công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính có thể thực hiện cơ chế dịch vụ thuê ngoài, trừ các trường hợp liên quan đến quy định bảo mật thông tin. Với nhiệm vụ này, các cơ quan, đơn vị chủ động triển khai cơ chế dịch vụ thuê ngoài theo Đề án số 6881/ĐA-UBND ngày 10-10-2019 về rà soát, chuyển giao một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công mà các cơ quan hành chính nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội có đủ năng lực đảm nhận.

Trong ảnh: Khu vực giải quyết thủ tục hành chính của Sở Giao thông - Vận tải tại Trung tâm hành chính thành phố.

Hiệu quả công việc hàng đầu, không làm lấy được

Theo ông Võ Ngọc Đồng – Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, ngay từ năm kế hoạch 2020, thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện phối hợp Sở Tài chính chủ động rà soát, xem xét để thuê các tổ chức, cá nhân ngoài khu vực nhà nước hoặc giao, ủy quyền cho đơn vị sự nghiệp trực thuộc đảm nhận đối với các công việc có quy mô lớn, cần sự huy động nguồn lực vượt quá điều kiện của các cơ quan hành chính; các công việc có tính chất dịch vụ, hỗ trợ, phục vụ thông thường; công việc có tính chất thời vụ, thời điểm, công việc, công đoạn không nhất thiết phải do công chức, cơ quan hành chính trực tiếp xử lý.  Thành phố yêu cầu hạn chế tối đa hội họp, tiếp khách, đi công tác nếu chưa thực sự bức thiết và thay dần bằng các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch, làm việc trực tuyến trong quản lý, điều hành, trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiết kiệm tối đa các khoản khoán chi phí hành chính để chăm lo đời sống cán bộ, công chức. Chủ tịch UBDN thành phố giao Sở Nội vụ chủ trủ trì, phổ biến, hướng dẫn và kiểm tra tiến độ thực hiện chủ trương và có báo cáo định kỳ. Đối với các cơ quan, đơn vị vi phạm việc quản lý, sử dụng chỉ tiêu biên chế công chức theo quy định của pháp luật cũng như Chỉ thị của UBND thành phố sẽ đề xuất xử lý trách nhiệm.

Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBNP thành phố yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động rà soát lại đội ngũ cán bộ, công chức thuộc phạm vi quản lý để chủ động cân đối, điều tiết biên chế phù hợp với thực tiễn công tác và báo cáo lộ trình thực hiện. Tuy nhiên quá trình thực hiện phải cẩn trọng, khách quan, không cảm tính, tạo môi trường, cơ hội làm việc, đóng góp cho mọi người, đảm bảo sử dụng hiệu quả chất lượng nguồn nhân lực mà thành phố hiện có. “Quyết liệt tinh giản biên chế không có nghĩa làm để lấy số lượng. Quan trọng là các đầu mối phải chú trọng phát huy tối đa nhân tố, tiềm lực hiện có để tạo dựng môi trường làm việc tích cực, hiệu quả, đảm bảo công tâm, minh bạch, tạo động lực, khích lệ tinh thần làm việc sáng tạo, hiệu quả. Trong đó đặc biệt quan tâm quy hoạch, tận dụng  phát triển cán bộ trẻ, học viên Đề án 922 có năng lực thực tiễn, đóng góp thực chất trong công việc chuyên môn”, ông Võ Ngọc Đồng cho hay.

CÔNG KHANH