Đà Nẵng sẵn sàng với “Điểm hẹn mùa hè 2014”
(Cadn.com.vn) - Sau hàng loạt hoạt động có điểm nhấn của mùa du lịch biển 2014 vào cuối tháng 4 vừa qua, “Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè 2014” bắt đầu vào ngày 20-6 dự báo sẽ là một cú hích để thành phố biển sôi động trở lại trong mùa cao điểm.
Tuy nhiên, đằng sau những “nốt thăng”, du lịch Đà Nẵng cũng đang phải đối diện với sự “trầm lắng” do đã và đang mất mát khá lớn thị trường khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là khách Trung Quốc sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam...
* Theo đánh giá của Tổng cục Du lịch thì một khách du lịch Nga, Mỹ, Nhật khi đến Việt Nam chi tiêu bình quân gấp 4-5 lần khách du lịch Trung Quốc (khoảng từ 2.000 - 4.000 USD/khách). Vậy nên tạm thời mất đi thị trường lượng khách Trung Quốc, chúng ta vẫn có thể tìm kiếm những thị trường tiềm năng khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Malaysia, Australia... và tăng cường thu hút khách nội địa để tăng thêm thị phần khách. Để xoay chuyển được tình hình,chúng ta phải nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng để tăng chi tiêu của khách chứ không phải kéo càng nhiều khách đến Việt Nam là đủ. Một kết quả khảo sát từ Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cũng cho thấy, trong năm 2013, mức chi tiêu trung bình của khách Nga khoảng 1.500 USD/người; khách Hàn Quốc 1.000 – 2.000 USD/người; khách Nhật Bản 500 – 1.500 USD/người, trong khi mức chỉ tiêu của khách Trung Quốc chỉ 400 – 500 USD/người. |
Sức hấp dẫn từ điểm hẹn mùa hè
Chiều nay (20-6), hàng loạt hoạt động sẽ diễn ra tại Công viên biển Phạm Văn Đồng, mở đầu cho cuộc đón khách đợt cao điểm du lịch hè 2014. Ngoài các sự kiện dành cho khối nhà hàng, khách sạn thì những chương trình “lấy khách làm chủ” cũng sẽ được tổ chức trong không gian mở của một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh.
Không gian flashmob sẽ trở lại hoành tráng hơn với cả những buổi biểu diễn và các chương trình dạy nhảy với thông điệp khuyến khích khách du lịch và người dân mặc trang phục tắm biển khi ra biển. Hoạt động thể thao, giải trí dự kiến sẽ đa dạng hơn với các chương trình ca nhạc, thi lắc thúng, đua thuyền kayak, trình diễn bóng đá nghệ thuật và X game, trình diễn cano, dù kéo, thuyền chuối.
Với các tay chơi từ mọi miền đất nước, các cuộc trình diễn máy bay mô hình, mô-tô, dù lượn không động cơ và hội thi chim chào mào toàn quốc chắc chắn sẽ có sức hấp dẫn lớn. Trong khi đó, khách du lịch nếu muốn là chủ nhân của ngày hội văn hóa miền biển thì các cuộc thi lắc thúng, hát bài chòi sẽ là những điểm đến hấp dẫn trên các bãi biển của Đà Nẵng.
Ngoài việc mang lại những trải nghiệm cho du khách gần xa, “Đà Nẵng – Điểm hẹn mùa hè 2014” cũng là sân chơi để các đơn vị kinh doanh du lịch tại Đà Nẵng có dịp gặp mặt, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Theo Sở VH-TT&DL, sự kiện này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc hoàn thiện và quảng bá các sản phẩm du lịch biển của thành phố và góp phần đưa Đà Nẵng trở thành thành phố sự kiện gắn với du lịch.
Cùng với việc công nhận cây đa di sản 800 tuổi, tour đưa du khách đến với rừng núi Sơn Trà và tìm hiểu về cây đa cổ thụ này sẽ là một trong những sản phẩm mới của Đà Nẵng. Cạnh đó, tàu hỏa leo núi và Vườn hoa D’amour tại Bà Nà chính là những trải nghiệm khác mà doanh nghiệp du lịch mang lại tại một khu du lịch vốn đã là thương hiệu đóng đinh của Đà Nẵng.
Trong khi đó, M Night Club and Lounge của Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort chính thức khai trương từ cuối tháng 5 vừa qua với dự định “thiết lập những tiêu chuẩn mới cho giải trí đẳng cấp về đêm của Việt Nam” hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn du khách gần xa.
Đón tiếp khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng. |
Đối mặt khó khăn
Theo đánh giá của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, khoảng 3 năm trở lại đây, khách du lịch Trung Quốc đến Đà Nẵng đang là thị trường tiềm năng. Nếu như năm 2012 có khoảng 20% khách quốc tế là khách Trung Quốc đến Đà Nẵng thì năm 2013 đã tăng lên 30%.
Nếu không có sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam, trong năm 2014 khách Trung Quốc có thể chiếm gần 1/2 lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng theo như dự đoán của ngành du lịch. Đáng tiếc, chúng ta đã và đang phải đối mặt với sự kiện không đáng có ấy vì từ cuối tháng 5 đến nay, khách Trung Quốc đến Đà Nẵng gần như không có.
Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh cuối tháng 5-2014, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT& DL đưa ra một thông tin đáng ngại: Trong tháng 5, du khách Trung Quốc đến Đà Nẵng đã giảm 50-70% và sẽ còn suy giảm kéo dài đến tháng 6, tháng 7, bởi gần như 100% đường bay thuê từ Trung Quốc đến Đà Nẵng đã hủy chuyến. Khách đường bộ đến Đà Nẵng từ các tỉnh phía Bắc cũng giảm theo.
Trao đổi với P.V Báo Công an TP Đà Nẵng, đại diện Cty CP Du lịch Việt Nam Vitours tại Đà Nẵng cho hay, đã có hàng loạt Tour du lịch với hơn 5.000 khách Trung Quốc đến Đà Nẵng bị hủy từ thời gian tháng 5 đến tháng 7. Trong khi đó, khách Việt Nam đi Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng theo.
Theo đánh giá của ngành VH-TT&DL Đà Nẵng, vài năm trở lại đây, lượng khách Trung Quốc đang là top đầu trong 10 thị trường khách quốc tế đến Đà Nẵng, gần nhất là năm 2013 có tới gần 106.000 lượt khách. Nhưng sau sự kiện Trung Quốc leo thang trên biển Đông, hầu như lượng khách nước này đến Đà Nẵng không còn.
Nguyên nhân chính dẫn đến cuộc “khủng hoảng” này là do Tổng cục Du lịch Trung Quốc đã đưa ra khuyến cáo người dân nước này hạn chế đi du lịch Việt Nam. Không chỉ khách Trung Quốc mà ở các thị trường khác như Singapore, Mỹ, Pháp, Nhật Bản cũng bị hủy tour ít nhiều do hiểu sai về tình hình ANTT tại Đà Nẵng, nên khách hàng tỏ ra dè dặt khi đưa ra quyết định đến du lịch tại Đà Nẵng lo ngại tình hình bất ổn.
Đại diện hãng Vitours cũng cho hay, gần đây đơn vị cũng đã và đang xúc tiến mở những Tour du lịch từ thị trường Đông Bắc Á, song do sự kiện biển Đông, những Tour này chưa có khả thi nhiều.
Khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng qua đường biển. |
Tiếp tục tăng cường quảng bá
Trước những “khủng hoảng” của ngành du lịch, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh mong rằng những tháng cuối năm 2014, ngành du lịch Đà Nẵng phải chú trọng nhiều đến công tác quảng bá hình ảnh chân thật, đầy đủ về địa phương mình đồng thời mời các hãng lữ hành, cơ quan thông tấn thế giới đến quan sát, nhìn nhận một cách khách quan.
Bên cạnh sự chuyển hướng thích hợp sang các thị trường khác, ngành du lịch Đà Nẵng phải chăm lo tốt cho thị trường nội địa, tổ chức hơn nữa nhiều hoạt động vui chơi giải trí, nâng cao đời sống tinh thần cho du khách khi chọn TP làm điểm đến, khẳng định “thương hiệu” du lịch dịch vụ của TP.
“Chúng ta làm du lịch nhưng phải chung tay đảm bảo tốt an ninh quốc gia. Vì vậy từng cán bộ, nhân viên du lịch phải là một tuyên truyền viên đắc lực, nhất là thời điểm nhạy cảm như hiện nay, lãnh đạo ngành du lịch phải tổ chức cho cán bộ, nhân viên nắm tình hình thời sự, qua nhiều kênh thông tin chính thống, quyết không được mắc mưu đối tượng xấu, để cho họ lợi dụng, kích động, làm mất đi hình ảnh “TP Đáng sống” mà Đà Nẵng đã và đang xây dựng” - Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói.
Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT&DL cho hay, thời gian tháng 6 và tháng 7 tới, ngành du lịch TP sẽ tăng cường công tác quảng bá, khẳng định Đà Nẵng vẫn là điểm đến an toàn, thân thiện đồng thời tiến hành liên kết với các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và cả nước để đa dạng hóa sản phẩm du lịch.
Bên cạnh đó, lên kế hoạch xúc tiến du lịch, mở rộng thị trường mới ở các quốc gia khác. Điển hình như thị trường Nhật Bản, chúng ta sẽ quảng bá mạnh hình ảnh Đà Nẵng khi mà tháng 7 tới sẽ mở đường bay Narita – Đà Nẵng để đón các đoàn famtrip đến khảo sát, viết bài quảng bá về du lịch TP.
Hay thị trường Hàn Quốc, cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa qua chúng ta đã tổ chức chương trình Roadshow tại Seoul và Busan và tháng 7 này sẽ tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch tại các thị trường Nga và Châu Âu... Riêng thị trường Malaysia, ngành du lịch đang phối hợp với Cục Hàng không và hãng Air Asia mở lại đường bay trong tháng 8 - 2014 với 4 chuyến/tuần...
Công Hạnh –Công Khanh