Báo Công An Đà Nẵng

Đà Nẵng sắp hoàn thành "phủ sóng" dịch vụ công trực tuyến

Thứ bảy, 24/10/2020 20:33

Với hàng ngàn dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức cao được triển khai, giờ đây người dân, doanh nghiệp Đà Nẵng có thể ngồi ở nhà vẫn được giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

 Tổng đài 1022 của Đà Nẵng tư vấn hướng dẫn qua mạng.

Không chỉ giảm thời gian, chi phí, tăng tính minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, hệ thống DVCTT của Đà Nẵng còn góp phần hiệu quả phòng chống dịch Covid-19. Ông Trần Ngọc Thạch- Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT và TT) TP Đà Nẵng cho biết, đến cuối tháng 9-2020, Cổng dịch vụ công TP có 1632 DVCTT/1682 TTHC, tỷ lệ 97%. Trong đó, 100% TTHC cấp quận (huyện), phường (xã) có DVCTT. Riêng các sở ngành hiện có 1321 DVCTT/1371 TTHC, đạt hơn 96%. Chủ yếu các TTHC chưa có DVCTT là các dịch vụ đất đai đang thực hiện qua phần mềm chuyên ngành VLIS, hiện bắt đầu chuyển sang Hệ thống một cửa điện tử, khi hoàn thành sẽ triển khai trực tuyến. Ngoài ra, theo đề nghị, Sở TT và TT đã triển khai trực tuyến cho 24 TTHC theo nhu cầu của CATP và 2 TTHC cấp điện cho Cty Điện lực Đà Nẵng trên Cổng Dịch vụ công TP.

Trong các DVCTT thì mức độ 4 là mức cao nhất, hiện Đà Nẵng đã triển khai được 753 dịch vụ, đạt tỷ lệ 48% trên tổng số TTHC của TP. Với mức độ 4, người dùng có thể nộp hồ sơ qua mạng, trả lệ phí qua mạng và nhận kết quả qua mạng. Tại Sở TT và TT, 100% DVCTT mức độ 4 và 100% hồ sơ được nộp, xử lý trực tuyến. Ông Thạch cho biết, với tỷ lệ 48% DVCTT mức 4, Đà Nẵng đã vượt giá trị 30% mà Nghị quyết của Chính phủ giao cho các địa phương tới cuối năm 2020. Cũng theo ông Thạch, tính đến cuối tháng 9- 2020, tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến trung bình đạt 46% trên tổng số hồ sơ dịch vụ công. Cổng Dịch vụ công TP gồm phiên bản web, mobile trên điện thoại thông minh giúp người dùng có thể thanh toán lệ phí qua mạng, phiếu thu điện tử, tư vấn hướng dẫn qua mạng (qua Tổng đài 1022, Chatbot tự động tư vấn). Đặc biệt, với hệ thống DVCTT thông qua Cổng dịch vụ công TP sẽ giúp công khai tình hình xử lý hồ sơ dịch vụ công cho tổ chức, công dân biết, đồng thời cung cấp kịp thời để lãnh đạo các cơ quan, địa phương biết hồ sơ đến, xử lý, quá hạn để điều hành.

Với nhiều tính năng, tiện ích, hiệu quả sử dụng DVCTT tại TP ngày càng được mở rộng, nâng cao. Hiện nay, nhiều sở ngành tham mưu UBND TP ban hành Bộ TTHC mới, trong đó chuẩn hóa TTHC và bổ sung nhiều thủ tục hành chính mới. Do vậy, trong tháng 9-2020, Sở TT và TT đã tiếp tục xây dựng mới 267 DVCTT cho các TTHC mới. Nổi bật như Sở Khoa học và Công nghệ 37 DVCTT, Sở Xây dựng 51 DVCTT, Sở Giao thông Vận tải 120 DVCTT, Sở Ngoại vụ 21 DVCTT, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp 38 DVCTT. Theo thống kê, đến nay Đà Nẵng đã tích hợp được 244 DVCTT trên Cổng dịch vụ công quốc gia, là địa phương có số lượng DVCTT được tích hợp nhiều nhất. Trong đó, Đà Nẵng đã hoàn thành việc xây dựng Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP) và đã kết nối đến các dữ liệu được Cục Tin học hóa công khai, chia sẻ trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP). TP cũng đã hoàn thành tích hợp với Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia (theo nhiệm vụ giao của Văn phòng Chính phủ, Cục kiểm soát TTHC) và đã đưa vào sử dụng chính thức. Hiện TP đang triển khai tối ưu chức năng đồng bộ từ Cổng Góp ý Đà Nẵng lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đặc biệt, Sở TT và TT Đà Nẵng đã hướng dẫn UBND các quận, huyện, phường, xã các bước đăng ký sử dụng dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đây là dịch vụ công mà nhu cầu của người dân, doanh nghiệp rất lớn.

Có thể thấy, việc phủ sóng DVCTT lên hầu hết các TTHC đã góp phần quan trọng cải cách hành chính. DVCTT không chỉ tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí khi thực hiện các TTHC mà còn giúp cơ quan quản lý nhà nước giảm áp lực giấy tờ, thực hiện minh bạch hóa các thủ tục đồng thời quản lý được mức độ hiện trạng của công việc (hồ sơ thủ tục đang ở đâu, ai thụ lý, tắc ở khâu nào?...). Chính việc ứng dụng mở rộng, không ngừng nâng cao mức độ, chất lượng của DVCTT đã góp phần đưa Đà Nẵng là địa phương cải cách hành chính mạnh mẽ, luôn đứng top đầu về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

HẢI QUỲNH