Đà Nẵng sớm ưu tiên phát triển giao thông công cộng xanh
(Cadn.com.vn) - Đó là nội dung đáng chú ý nhất tại Hội thảo “Phát triển Hạ tầng giao thông đô thị” do Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng (ĐHKTĐN) tổ chức ngày 26-12.
GS-TS Nguyễn Tấn Quý – Hiệu trưởng Trường ĐHKTĐN cho rằng, mạng lưới giao thông đô thị đóng vai trò then chốt thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đô thị luôn là nhiệm vụ rất quan trọng đối với bất kỳ sự phát triển của quốc gia nào. Hệ thống giao thông đô thị ở Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng còn thiếu sự gắn kết giữa quy hoạch đô thị và giao thông đô thị. Chính điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển hệ thống giao thông công cộng mang tính bền vững, thể hiện cơ bản đó là thiếu quỹ đất dành cho giao thông. Tỷ lệ đất dành cho giao thông chưa đảm bảo theo yêu cầu đối với sự phát triển giao thông công cộng bền vững...
Các chuyên gia trình bày tại Hội thảo. |
Để đô thị Đà Nẵng phát triển bền vững, Ths Cao Giang Nam, khoa Cầu đường, ĐHKTĐN, đưa ra những vấn đề bức thiết đối với giao thông đô thị Đà Nẵng hiện nay. Theo Ths Nam, quy hoạch phát triển hệ thống giao thông đô thị Đà Nẵng còn nhiều tồn tại, đó là dự báo phát triển đô thị chưa tốt, thiếu tầm nhìn chiến lược dài hơi; phân tải lưu thông chưa hợp lý; vấn đề giao thông công cộng chưa được ưu tiên đầu tư; thiếu quan tâm phát triển các loại hình giao thông thân thiện với môi trường; giải pháp quy hoạch và thiết kế giao thông thiếu đồng bộ, chưa tạo ra bản sắc riêng về giao thông đô thị phù hợp với một thành phố đặc thù; chưa thay đổi được nhận thức về giao thông xanh và thói quen tham gia giao thông của người dân.
Ths Nam cho rằng, hướng phát triển giao thông đô thị xanh là một hướng cần thiết cho TP Đà Nẵng. Với điều kiện đặc thù của mình, thành phố nên bắt tay xây dựng bản sắc giao thông đô thị, hãy xây dựng cho mình một thương hiệu riêng về giao thông đô thị ngay từ bây giờ. Việc phát triển giao thông xanh thì cần giải quyết được bài toán về quy hoạch sử dụng đất. Bởi quy hoạch sử dụng đất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quy hoạch giao thông đô thị. “Những gì sẽ xảy ra khi sử dụng đất thay đổi từ đất ở thấp tầng hiện hữu thành đất ở chung cư cao tầng, sự gia tăng nhu cầu đi lại; khi chưa thay đổi ngay để đáp ứng nhu cầu mới; kết quả đường tắc và chất lượng sống lại giảm đi; tiếp tục mở đường để giải quyết kẹt xe, xây dựng cầu để giải quyết ùn tắc giao thông. Thành phố sẽ tiếp tục lại tốn kém đầu tư; giá trị đất hai bên đường sau khi mở tiếp tục gia tăng, hoạt động xây cất lại tiếp tục gia tăng, giao thông mới lại gia tăng lưu lượng; giao thông lại tiếp tục ùn tắc... và một vòng luẩn quẩn cứ thế tiếp tục” - Ths Nam nói.
Giải quyết tốt bài toán gia tăng giá trị đất đai lẫn gia tăng lưu lượng giao thông với sự cân bằng giữa sử dụng đất, không gian lưu thông và bố trí các công trình công cộng trong bán kính đi bộ từ mọi gia đình, áp dụng nhiều loại hình lưu thông công cộng trong nhân dân để đảm bảo sự hài hòa tính đến điều kiện ưu tiên phát triển không gian lưu thông sẽ giúp cho không gian đô thị khoáng đạt hơn, môi trường đô thị dễ thở hơn; nâng cao được hiệu quả sử dụng và năng lực lưu thông đô thị... Điều này góp phần tăng cường cải thiện môi trường đô thị, giảm thiểu chi phí vô ích cho lưu thông. Cũng theo Ths Nam: Việc gắn quy hoạch giao thông với quy hoạch phát triển chung của đô thị là điều quan trọng và cần thiết. Có như thế mới phát triển được một hệ thống giao thông đô thị Đà Nẵng xanh và bền vững.
Đồng quan điểm trên, PGS-TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng sắp xây dựng các tuyến xe buýt nhanh BRT nên trước mắt cần tận dụng tuyến xe buýt này tích hợp với các tuyến xe điện xương cá đưa khách từ các trạm BRT đến các khu vực trung tâm và khuyến khích đi xe đạp hoặc đi bộ trong bán kính 2km. Để làm được điều này, Đà Nẵng phải tạo được hạ tầng giao thông xanh như: trạm cung cấp xe đạp (hoặc cơ sở cho thuê xe đạp), các tuyến xe điện nhỏ...
Ngoài các nội dung trên, một số vấn đề liên quan đến phát triển hạ tầng giao thông đô thị, như vật liệu trong ngành xây dựng hạ tầng giao thông, các nghiên cứu thiết kế công trình hạ tầng giao thông, kỹ thuật và an toàn giao thông, quy hoạch giao thông đô thị được các nhà khoa học, nghiên cứu trao đổi, thảo luận tại hội thảo.
Xuân Đương