Báo Công An Đà Nẵng

Đà Nẵng thẩm tra đầu tư nhiều dự án hạ tầng đô thị quan trọng

Thứ bảy, 13/04/2024 06:30
Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Thành Tiến chủ trì phiên họp thẩm tra một số nội dung liên quan tới các dự án đầu tư công trình Kỳ họp thứ 17 của HĐND TP.

Theo đó, Ban Đô thị đã thẩm tra Tờ trình của UBND TP về chủ trương đầu tư dự án Khu lưu trữ hiện hành Trung tâm Hành chính TP; dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường có mặt cắt lòng đường từ 3,5m-4,0m thành 5,5m trên địa bàn quận Sơn Trà (giai đoạn 2); dự án Tuyến đường 10,5m đoạn từ đường Hồ Nghinh đến đường Trần Bạch Đằng; dự án Cải tạo hệ thống thoát nước và hạ tầng ngầm cáp thông tin, điện chiếu sáng trên 4 tuyến đường nội thị (Phan Châu Trinh, Lê Lợi, Hoàng Diệu, Ông Ích Khiêm); dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Bá Tùng mở rộng (giai đoạn 3).

Dự án tuyến đường 10,5m nối từ Hồ Nghinh đến Trần Bạch Đằng hiện còn nút thắt khoảng 240 m mặt cắt dưới 5m, rất cần thiết đầu tư nâng cấp để tạo thành tuyến đường 10,5m thông suốt từ Sơn Trà đến Ngũ Hành Sơn, góp phần giảm tải cho tuyến Võ Nguyên Giáp. Dự án nâng cấp, mở rộng 41 tuyến đường có mặt cắt lòng đường từ 3,5m-4,0m thành 5,5m trên địa bàn quận Sơn Trà (giai đoạn 2) có tổng chiều dài hơn 6,7 km, tổng vốn đầu tư hơn 103 tỷ đồng. Dự án nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu dân cư, đáp ứng với yêu cầu phát triển giao thông, phục vụ dân sinh đồng thời đảm bảo công tác cứu nạn, cứu hộ khi có các sự cố xảy ra, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực. Dự án Cải tạo hệ thống thoát nước và hạ tầng ngầm cáp thông tin, điện chiếu sáng trên 4 tuyến đường nội thị gồm Phan Châu Trinh, Lê Lợi, Hoàng Diệu, Ông Ích Khiêm có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 281 tỷ đồng. Hiện nay 4 tuyến phố này nằm tại khu vực trung tâm thành phố đã có từ lâu nhưng hạ tầng kỹ thuật (mặt đường, thoát nước, bó vỉa, vỉa hè...) đã xuống cấp, hư hỏng, giảm chất lượng phục vụ cho người dân đang sinh sống tại khu vực, cũng như du khách, không còn đảm bảo mỹ quan và hạ tầng kỹ thuật hiện trạng trên tuyến, chưa tương xứng với vị thế đô thị loại I trực thuộc Trung ương như TP Đà Nẵng. Do đó việc đầu tư cải tạo và ngầm hóa hạ tầng kỹ thuật trên 4 tuyến đường này thực sự cần thiết. Dự án sẽ tăng mỹ quan đô thị, tạo bộ mặt hiện đại, khang trang góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP, đồng thời hạn chế ngập lụt, nâng cao đời sống người dân khu vực.

Về dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Bá Tùng mở rộng (giai đoạn 3) đã được phê duyệt đầu tư từ năm 2009 với tổng mức đầu tư hơn 296 tỷ đồng (dự phòng hơn 14 tỷ đồng). Tuy vậy quá trình triển khai từ đó đến nay vẫn chưa hoàn thành, hiện còn 83 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng. UBND TP đề xuất HĐND TP phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh lên hơn 371 tỷ đồng, trong đó, điều chỉnh tăng chi phí xây dựng nhiều nhất, hơn 70 tỷ đồng. Theo UBND TP, hiện nay dự án đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư khoảng 70% diện tích của toàn dự án, 30% diện tích còn lại các hộ dân chưa giải tỏa, hầu hết nhà ở đã xuống cấp trầm trọng, thấp trũng khi mùa mưa bão đến bị ngập nặng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt. Mặt khác việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật của dự án hiện nay chưa được khớp nối, cần phải giải tỏa phần diện tích còn lại để đầu tư đồng bộ hạ tầng để bố trí nợ đất tái định cư. Do đó, cần phải điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng để có cơ sở chi trả chi phí giải phóng mặt bằng, tiếp tục thi công khi được bàn giao mặt bằng để hoàn thành dự án, sớm khắc phục những bất cập về giao thông, thoát nước.

Ông Nguyễn Thành Tiến- Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng cho biết, các dự án này đều cần thiết đầu tư. Trong quá trình thẩm tra, các thành viên Ban Đô thị cũng đã đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện Báo cáo thẩm tra liên quan tới các dự án này trình tại Kỳ họp thứ 17 của HĐND TP. Đặc biệt, với dự án Khu lưu trữ hiện hành TTHC tổng mức đầu tư 328 tỷ đồng, xây dựng khối nhà lưu trữ quy mô 9 tầng, diện tích sàn 9,4 ngàn m2 hiện rất cấp thiết. Với dự án này, theo ông Tiến cần lưu ý về cam kết giải phóng mặt bằng, xử lý địa hình sườn dốc, kiến trúc, nền móng, kè đảm bảo không tăng tổng mức đầu tư. Ngoài ra, cần lưu ý phương án vận hành cho công trình, tránh xây xong lại bị động trong khâu vận hành.

HẢI QUỲNH