Báo Công An Đà Nẵng

Đà Nẵng thông tin rà soát nhiều vấn đề nổi cộm

Thứ tư, 08/12/2021 09:08

Trong cuộc họp thường kỳ chiều 7-12, UBND TP Đà Nẵng đã báo cáo kết quả rà soát nhiều vấn đề nổi bật trên địa bàn theo yêu cầu của Thường trực Hội đồng nhân dân TP.

Đà Nẵng thông tin rà soát nhiều vấn đề nổi cộm theo yêu cầu của Thường trực Hội đồng nhân dân TP tại cuộc họp thường kỳ chiều 7-12.

Cụ thể là các vấn đề về giao đất, cho thuê đất thực hiện giai đoạn 2 dự án Khu công nghệ thông tin tập trung; việc đẩy mạnh công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các cấp; việc phát sinh kinh phí giải tỏa đền bù của một số dự án động lực, trọng điểm; việc xử lý nhà tập thể xuống cấp; tiến độ rà soát các chính sách xã hội hóa về giáo dục, y tế, văn hóa…

Về khu CNTT tập trung tại Hòa Liên có diện tích giai đoạn 1 hơn 131 ha đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Giai đoạn 2 dự án có diện tích hơn 210 ha đã được xác định trong phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) đã được Chính phủ phê duyệt, đến nay vẫn chưa triển khai. Đầu năm 2020 Thủ tướng ban hành quyết định thành lập Khu CNTT tập trung Đà Nẵng giai đoạn 1, trong đó chỉ đạo địa phương phối hợp với Cty Cổ phần Phát triển khu CNTT Đà Nẵng thực hiện việc đầu tư xây dựng, quản lý để Khu CNTT tập trung cả 2 giai đoạn phát triển nhanh, bền vững. Hiện giai đoạn 1 của dự án đã được đầu tư xây dựng và sẵn sàng đưa vào hoạt động. Tuy nhiên do một số hạng mục quan trọng của dự án nằm đan xen giữa hai giai đoạn, trong đó, giai đoạn 2 gồm hạng mục trạm xử lý nước thải, đường giao thông chính của dự án, trạm đấu nối, phòng cháy chữa cháy…

Để thu hút, kêu gọi được nhà đầu tư đến đầu tư Khu CNTT Đà Nẵng đòi hỏi phải đồng bộ và đầy đủ hạ tầng kỹ thuật. Vì vậy, Cty CP phát triển khu CNTT Đà Nẵng kiến nghị tiếp tục lập thủ tục cho thuê đất và bàn giao đất thực hiện giai đoạn 2 của dự án theo Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Cty. Theo quy định, việc giao đất, cho thuê đất thực hiện giai đoạn 2 dự án này không phải đấu giá quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, do thời điểm cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh diện tích dự án từ hơn 131 ha lên 341ha, hồ sơ điều chỉnh dự án do nhà đầu tư nộp không có giải trình kinh tế, kỹ thuật đối với nhu cầu sử dụng đất mở rộng diện tích đất sử dụng lên 210 ha. TP không tổ chức thẩm tra/thẩm định mở rộng dự án theo quy định. Hiện TP đang tích cực tháo gỡ những vướng mắc về giao đất, cho thuê đất giai đoạn 2 của dự án.

Liên quan tới việc phát sinh kinh phí giải tỏa đền bù của một số dự án động lực, trọng điểm, theo UBND TP khi triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đều được áp dụng theo chính sách quy định về bồi thường, giá đất mới nhất của TP tại thời điểm thu hồi. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có một số nguyên nhân dẫn đến phát sinh kinh phí bồi thường, hỗ trợ so với dự toán. Cụ thể, khi lập dự án đầu tư, kinh phí bồi thường, hỗ trợ chỉ là số liệu khái toán khảo sát sơ bộ, khi triển khai thực tế, số lượng chính xác thường cao hơn. Chưa kể, các dự án kéo dài, trượt giá nên đến thời điểm bàn giao mặt bằng giá trị đền bù theo phương án thấp hơn thực tế dẫn đến phải điều chỉnh hỗ trợ chênh lệch làm tăng kinh phí. Một số dự án khi thi công có những trường hợp không thuộc diện thu hồi đất nhưng sau khi dự án hoàn thành dẫn đến làm giảm giá trị tiền sử dụng đất và giá trị sinh lợi của lô đất, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân như dự án cải tạo Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý. TP đã có chính sách hỗ trợ người dân (kinh phí hỗ trợ được tính vào nguồn kinh phí đền bù của dự án) dẫn đến tăng kinh phí bồi thường, hỗ trợ. Đặc biệt, trong quá trình vận động bàn giao mặt bằng, Hội đồng bồi thường đã đề xuất hỗ trợ thêm, như khó khăn đau ốm, di chuyển chỗ ở, công bồi trúc, chăn nuôi…

Một vấn đề nổi cộm khác của TP là việc xử lý nhà tập thể xuống cấp. Theo UBND TP, hầu hết các khu tập thể xuống cấp đều được xây dựng trước năm 1975, đa số là khách sạn, nhà ở của thương gia, sĩ quan ngụy. Sau năm 1975, Nhà nước tiếp quản, giao các cơ quan, đơn vị quản lý, bố trí cho cán bộ, công nhân viên làm nhà ở nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở trong thời kỳ trước đây. Hiện TP đã di dời, giải tỏa 25 khu nhà tập thể xuống cấp với 172 hộ (8 khu cấp D, 16 khu cấp C và 1 khu cấp B). Đến nay đã di dời 61 hộ còn lại 111 hộ chưa di dời. Việc di dời, giải tỏa các khu tập thể xuống cấp để đảm bảo an toàn cho người dân, đảm bảo mĩ quan đô thị, tuy nhiên gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân vì các hộ dân ở khu tập thể muốn được hóa giá nhà hoặc yêu cầu bố trí đất tái định cư, không chấp nhận phương án đền bù, bố trí chung cư. Tuy vậy, việc bố trí đất tái định cư cho các hộ dân này không đủ cơ sở pháp lý. Trong thời gian tới, nếu các hộ dân không chịu di dời, TP sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Cũng tại cuộc họp thường kỳ, lãnh đạo TP đã thảo luận về kết quả giám sát chuyên đề “Quản lý, sử dụng biên chế công chức hành chính của TP Đà Nẵng” và chuyên đề giám sát “Tình hình hoạt động của các Ban Quản lý dự án trực thuộc UBND TP và việc triển khai các công trình, dự án trọng điểm”.

HẢI QUỲNH