Báo Công An Đà Nẵng

Đà Nẵng ưu tiên phát triển phẩm OCOP

Thứ ba, 19/12/2023 14:58
Hội nghị tổng kết cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” diễn ra vào sáng ngày 19-12-2023

Cùng các đại biểu tham quan các gian hàng, ông Trần Chí Cường-Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND TP, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” TP Đà Nẵng, phát biểu: Việc đưa những sản phẩm do người Việt Nam sản xuất có chất lượng 3 sao, 5 sao đến với người tiêu dùng trong nước đã thể hiện sự vận dụng linh hoạt trong việc phát huy sức mạnh về trí tuệ, con người… của Nhà nước ta nhằm thúc đẩy nền kinh tế, nhất là kinh tế nông thôn phát triển…

Ông Trần Chí Cường-Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cùng lãnh đạo Mặt trận TP Đà Nẵng tham quan các gian hàng OCOP

Theo đó, trong năm 2023, Sở Công Thương TP Đà Nẵng tổ chức thành công 3 kỳ Hội chợ thương mại tổng hợp: Hội chợ Xuân thành phố Đà Nẵng 2023, Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2023-Tôn vinh sản phẩm OCOP, Hội chợ EWEC-Đà Nẵng 2023. Tại các kỳ hội chợ đã bố trí gian hàng, cụm gian hàng trưng bày, quảng bá giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Đà Nẵng. Qua đó, đã hỗ trợ 50% chi phí gian hàng cho 137 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, khởi nghiệp. Ngoài ra, Mặt trận TP Đà Nẵng đã tổ chức thành công 2 Chương trình quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Đà Nẵng 2023, chương trình quảng bá sản phẩm OCOP tại khu phố du lịch An Thượng, Q. Ngũ Hành Sơn và tham gia giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng được Cục Xúc tiến thương mại tổ chức tại Nha Trang và Đà Nẵng cùng nhiều phiên chợ đưa hàng về các xã miền núi thuộc huyện Hòa Vang.

Để đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm, năm 2023 TP Đà Nẵng đầu tư xây dựng điểm bán hàng OCOP, hàng Việt tại Chợ Hàn, duy trì tốt Quầy hàng Việt tại chợ Cồn để trưng bày, bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, đặc trưng của thành phố và kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sản xuất sản phẩm OCOP, đặc trưng, hàng Việt tham gia các điểm bán OCOP tại Trung tâm thương mại MM Mega Market Đà Nẵng, Chợ Đêm Sơn Trà… và tổ chức 6 đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ, hội nghị giao thương trong nước tại các địa phương, như: Quảng Bình, Hà Nội, Khánh Hòa... và tham gia chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” tại thành phố Hồ Chí Minh với gần 50 doanh nghiệp… Thông qua các sự kiện “phiên chợ hàng Việt”, “phiên chợ hàng Việt 0 đồng”, các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư, các sản phẩm như: nước mắm Hương Làng Cổ, rượu cần Phú Túc, hải sản khô Nam Ô, bánh tráng Túy Loan, rau Túy Loan, bánh tráng Túy Loan, ớt xanh Bồ Bản, tương ớt Y Phụng, chế phẩm sinh học Minh Hồng, mứt biển Nam Ô … đã được trưng bày, giới thiệu rộng rãi. Bên cạnh đó, các hội đoàn thể, như: Hội Nông dân, Phụ nữ cũng tổ chức nhiều phiên chợ nông sản, hội chợ “Tết Nhân ái”… với quy mô hàng trăm gian hàng nhằm quảng bá thương hiệu các sản phẩm OCOP và các mặt hàng nông nghiệp khác của địa phương và hỗ trợ nông dân các tỉnh quảng bá, giới thiệu, hỗ trợ tiêu thụ “Cam vàng tỉnh Hà Giang”, “Cam sành Vĩnh Long”, “Hành tím Sóc Trăng”… Một vấn đề khác cũng được chính quyền và các Hội đoàn thể TP Đà Nẵng quan tâm, có những hỗ trợ thiết thực, như: hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu, tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì đóng gói, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn, hỗ trợ chứng nhận VietGAP cho 2 hợp tác xã; hỗ trợ chứng nhận ISO, HACCP cho 4 đơn vị; hỗ trợ thiết kế, in ấn bao bì, bộ nhận diện thương hiệu cho các chủ thể OCOP… đã giúp người dân yên tâm sản xuất.

Tại Hội nghị, ông Ngô Xuân Thắng-Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quóc Việt Nam TP Đà Nẵng, phát biểu: thời gian qua, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã nỗ lực tuyên truyền, tổ chức giới thiệu sản phẩm đến các tầng lớp nhân dân ngày càng đa dạng, phong phú, gắn liền với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nên các sản phẩm OCOP địa phương ngày càng được triển khai nhân rộng và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Tuy nhiên, tại Đà Nẵng sản phẩm tiêu biểu chưa nhiều, quy mô chưa lớn, chưa quy hoạch theo hướng tập trung để tạo điều kiện cho việc sản xuất sản phẩm OCOP. Hoạt động xúc tiến còn hạn chế, chưa đưa sản phẩm ra quốc tế… Do đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, chính quyền các địa phương thực hiện tốt công tác truyền thông, có chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, quảng bá, tạo điều kiện cho sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn phát triển.

M.T