Đà Nẵng "xé rào" hợp lý
(Cadn.com.vn) - Việc Đà Nẵng “xé rào” hợp lý nhằm mục đích phát triển kinh tế - xã hội, quản lý đô thị đảm bảo an ninh trật tự mang lại lợi ích lớn cho người dân đang được cả nước biết đến.
Trước đây, nhiều cơ quan chức năng trung ương từng “tuýt còi” vì Đà Nẵng “xé rào” trong công tác quy hoạch, giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư, rồi đến chính sách thu hút nhân tài của Đà Nẵng bằng việc cấp đất, nhà chung cư, tiền thưởng, cơ hội cống hiến đang mang lại hiệu quả cao so với một số TP khác. Mới đây, Đà Nẵng được cho là “xé rào” trong lĩnh vực quản lý đô thị đứng trước hàng loạt vụ tai nạn giao thông do xe ben gây ra, Đà Nẵng đã cho lắp đặt biển hạn chế tốc độ từ 60km/h xuống 40km/h.
Sau đó, không chỉ nhiều địa phương khác mà ngay cả các chuyên gia quy hoạch phát triển đô thị trong cả nước đều đến Đà Nẵng để học hỏi kinh nghiệm. Trước đây, GS – TS Nguyễn Thị Cành, Trưởng nhóm nghiên cứu phát triển chính quyền đô thị tại TPHCM và Đà Nẵng từng nhận định Đà Nẵng đã có những biện pháp quản lý mang tính đột phá sáng tạo, thể hiện được vai trò của người đứng đầu, mặc dù trên một khía cạnh nào có thể bị coi là “xé rào”. Đặc biệt, các chính sách “xé rào” của Đà Nẵng đã và đang giúp TP này đổi thay từng ngày, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Tại “Hội thảo giải pháp thực hiện đột phá phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016- 2020” được tổ chức tháng 1-2016, PGS- TS Trần Đình Thiên, Viện Kinh tế Trung ương từng phát biểu rằng, Đà Nẵng là hình mẫu thành công bậc nhất trong cả nước, thể hiện một đẳng cấp rất rõ ràng so với các địa phương còn lại và bây giờ muốn phát triển đột phá thì phải mạnh dạn tìm ra nhiều hướng đi khác biệt, nhiều cách làm táo bạo, thậm chí “xé rào”.
Liên quan đến vụ, Đà Nẵng “xé rào” lắp đặt bảng hạn chế tốc độ xe ben tại một số điểm nóng, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều bài viết cũng như ý kiến của người dân trong cả nước ủng hộ, cổ vũ, động viên cách làm hay của Đà Nẵng. Thậm chí có một ý kiến đáng chú ý của người dân Đà Nẵng cho rằng, ông Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ nên vào Đà Nẵng đi xe máy tham gia giao thông với người dân thành phố tại những đoạn đường có hung thần xe ben chạy mới thấu hiểu được nỗi lo sợ của người dân!...
Thủ tướng Chính phủ từng có văn bản chỉ đạo nếu địa phương nào để xảy ra tai nạn giao thông nhiều thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng. Và các cấp lãnh đạo khuyến khích các địa phương có cách làm hay, đổi mới sáng tạo. Xét ở khía cạnh này, việc làm nhỏ như Đà Nẵng lắp đặt các biển báo giao thông hạn chế tốc độ xe ben lại tuy bị cho là trái quy định vì chưa xin phép, nhưng cũng là hợp lý với tinh thần phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trước những vấn đề bức xúc, nóng bỏng. Cách làm sáng tạo của Đà Nẵng của lãnh đạo thành phố vừa sát với thực tiễn đang diễn ra vừa thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với sự phát triển của thành phố cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân lại được cho là trái với quy định của cấp trên. Thiết nghĩ quyết sách đột phá thể hiện vai trò của người “tư lệnh” địa phương rất nên làm và rút bài học kinh nghiệm cần được khuyến khích và nhân rộng.
Xuân Đương