Báo Công An Đà Nẵng

Đà Nẵng "xé rào" quy định của Bộ GTVT: Tính mạng con người là trên hết

Thứ năm, 10/03/2016 09:27

(Cadn.com.vn) - Liên quan đến việc TP Đà Nẵng tự ý cắm biển hạn chế tốc độ trên một số tuyến đường tại địa bàn Q. Cẩm Lệ, ngày 9-3, ông Lê Quang Nam, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ, chia sẻ với P.V Báo Công an TP Đà Nẵng: "Theo quy định thì vẫn phải xin phép, nhưng tính mạng con người là trên hết. Việc nào cấp bách hơn làm trước. Không lẽ chờ 5-7 ngày sau Bộ GTVT cho phép, nhỡ lại có người chết vì TNGT nữa thì sao?" .

Đà Nẵng đã cho lắp nhiều biển báo hạn chế tốc độ trên nhiều tuyến đường và tiến hành
thu nhỏ Bùng binh Nguyễn Hữu Thọ- Cách Mạng Tháng Tám, nơi xảy ra vụ TNGT vào ngày 6-3.

Theo ông Nam, từ sáng 8-3 tại các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn quận như Cách Mạng Tháng Tám- Nguyễn Hữu Thọ, đường dẫn lên cầu Nguyễn Tri Phương, đường Trường Sơn (QL14B) lực lượng chức năng đã tiến hành lắp biển báo tốc độ tối đa cho phép là 30km/giờ và 40km/giờ. Tổng cộng có khoảng 20 biển báo đã được lắp đặt. Việc lắp biển báo hạn chế tốc độ thế này là cần thiết và cấp bách trong bối cảnh lưu lượng xe ben, xe tải chạy qua địa bàn quá lớn, nhiều vụ tai nạn chết người đã xảy ra. Trong đó, ông Nam đặc biệt nhấn mạnh vụ tai nạn hôm 6-3, làm nạn nhân Nguyễn Thị Thắm (1959, trú P. Thuận Phước, Q. Hải Châu) chết tại chỗ.

Ngay trong ngày 7-3, UBND TP Đà Nẵng đã họp khẩn để tìm giải pháp đảm bảo ATGT trên các tuyến đường ở Q. Cẩm Lệ có lưu lượng xe ben qua lại nhiều. Một trong các giải pháp cấp bách được đưa ra là hạn chế tốc độ xe ben qua tuyến đường này bằng cách cắm các biển báo mới cho phép tốc độ tối đa chỉ từ 30-40km/giờ. "Ngay sau vụ tai nạn thì không thấy bóng dáng xe ben qua bùng binh Cách Mạng Tháng Tám- Nguyễn Hữu Thọ (nơi xảy ra vụ tai nạn- P.V). Có lẽ các tài xế xe ben biết thông tin nên dừng lại. Tuy vậy, đến khoảng 14-15 giờ ngày 6-3, số lượng xe ben tăng đột biến với 34 chiếc/giờ. Thống kê từ 14-15 giờ ngày 7-3, tổng số lượng xe ben chở đất, cát qua nút giao thông đó tới 540 chiếc. Và thống kê trong toàn bộ ngày 7-3, không kể ô-tô con thì có 8.888 lượt xe ben, tải, khách qua bùng binh", ông Nam cho biết.

Sở dĩ có hiện tượng đó, theo giải thích của ông Nam vì phía đường Điện Biên Phủ cấm xe ben nên khi khu đô thị Hòa Xuân tái khởi động, lượng xe ben đi qua đường Trường Chinh, Lê Đại Hành, rồi tràn ra Cách Mạng Tháng Tám; ở hướng QL14B xe ben cũng ùn ùn kéo về... Vào giờ cao điểm, xe ben bị cấm không qua cầu Nguyễn Tri Phương nên phải sắp hàng dài chờ, khi hết giờ giới nghiêm thì ào ào chạy về phía Hòa Xuân, tạo nên sự hỗn loạn, 2 xe ben tăng tốc chạy song song, bụi bay mờ mịt.



Các biển cho phép tốc độ tối đa 30km/giờ, 40km/giờ đã được Đà Nẵng lắp đặt
trên một số tuyến đường tại Q. Cẩm Lệ.

Với thực trạng như vậy, để hạn chế TNGT, theo ông Nam việc cắm biển giảm tốc độ chỉ là một giải pháp. Thực tế từ sau vụ TNGT hôm 6-3 đến nay, một tổ tuần tra với 2 CSGT, 2 CAQ, 2 Thanh tra giao thông đã được lập lên, chia làm 4 ca, tuần tra 24/24 trên các tuyến đường trọng yếu. Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, TP sẽ cho thu hẹp bùng binh CMT8-Nguyễn Hữu Thọ, lắp đặt hệ thống camera tại các giao lộ, khảo sát từng tuyến đường để lắp biển báo tốc độ phù hợp. Đặc biệt sẽ rút giấy phép các DN thường xuyên có xe ben gây tai nạn.

Đầu năm 2016, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, toàn bộ các biển báo tốc độ dưới 50km/giờ sẽ phải gỡ bỏ trước ngày 30-1 trên các tuyến đường toàn quốc. Tuy nhiên việc Đà Nẵng lại tháo biển 50km/giờ xuống còn 30, 40km/giờ, là việc làm trái quy định, được coi là "xé rào". Trưa 9-3, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết chưa nhận được văn bản nào của Đà Nẵng về việc lắp biển quy định tốc độ cho các tuyến đường đặc thù. Theo quy định, Tổng cục nhận được văn bản, cử đoàn cán bộ vào khảo sát thực tế rồi mới có ý kiến cho phép hay không cho phép cắm biển tốc độ "xé rào". Ông Lê Quang Nam nói rằng, thủ tục xin phép thì vẫn tiến hành, song việc cắm biển hạn chế tốc độ là cấp bách, cần làm sớm vì tính mạng con người là trên hết.

Hải Hậu

"TNGT thường xảy ra vào thứ 7, chủ nhật, có phải thời điểm đó CSGT ít xuất hiện? Rồi nạn nhân tử vong phần nhiều là nữ, cần phải nghiên cứu, xem xét tại sao có hiện tượng này? Rồi việc xử lý phương tiện chở đất cát vi phạm phải làm quyết liệt, không chỉ mời các chủ phương tiện có xe ben lên làm việc mà phải mời cả các tài xế xe ben lên họp, thông báo, sẽ xử lý rất nặng nếu vi phạm, bởi vì chính tài xế mới là những người điều khiển tốc độ các xe ben trên đường" - Đồng chí Võ Công Trí- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng.

P.V