Báo Công An Đà Nẵng

“Đà Nẵng – điểm đến nổi bật nhất năm 2015”: Làm gì với “cơn mưa” danh hiệu?

Thứ ba, 16/12/2014 09:17

(Cadn.com.vn) - Tại buổi họp báo công bố thông tin và kế hoạch hành động “Đà Nẵng – điểm đến nổi bật nhất năm 2015” được tổ chức vào sáng 15-12, lãnh đạo Sở VH-TT&DL nói “nhiều danh hiệu mà Đà Nẵng liên tiếp đạt được trong năm 2014 chưa phải là ca khúc khải hoàn nhưng đó là những tiếng chim báo bình minh rất đẹp của ngành du lịch thành phố”.

 
* Năm 2014, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 3,8 triệu lượt, tăng 21,9% so với năm 2013. Trong đó khách quốc tế ước đạt 955.000 lượt, tăng 28,5% và khách nội địa ước đạt 2.845.000 lượt, tăng 19,8% so cùng kỳ. Tổng thu du lịch ước đạt 9.740 tỷ đồng, tăng 25,1% so với năm 2013. 

“Tấp nập” giải thưởng

Ngày 3-12 vừa qua, TripAdvisor - trang mạng uy tín chuyên tư vấn về những địa điểm du lịch đáng chú ý trên thế giới - đã chọn Đà Nẵng đứng ở vị trí dẫn đầu trong top 10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất thế giới (Top Destination on the rise). Kết quả xếp hạng này được quyết định dựa trên thuật toán đo lường sự tăng lên theo từng năm đối với những đánh giá, bình luận tích cực từ cộng đồng người dùng TripAdvisor về điểm đến, cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm tham quan…

Ngày 8-12, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã được xướng lên cho giải thưởng cao quý nhất: World’s Leading Luxury Resort 2014 – Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới. Giải thưởng World Travel Awards được biết đến như là giải Oscar của ngành công nghiệp du lịch khách sạn, lấy tiêu chí cao nhất là sự hài lòng của khách hàng để đánh giá các đơn vị xuất sắc, nhằm nâng cao tính cạnh tranh và chất lượng của ngành du lịch và dịch vụ khách sạn toàn cầu.

Cũng trong năm qua, tại Lễ trao giải thưởng The Guide Awards lần thứ 14, Furama Resort tiếp tục lần thứ 14 được phong danh hiệu “Thương hiệu uy tín và sang trọng”, Tập đoàn VinaCapital đạt được 3 giải thưởng có uy tín của Hiệp hội Bất động sản Châu Á – Thái Bình Dương, sân Golf VinaCapital là Sân golf tốt nhất Việt Nam (Tạp chí Asian Golf Monthly bình chọn) và đạt các giải thưởng danh giá về sân golf do các hiệp hội và tạp chí Việt Nam bình chọn…

Công trình thiết kế chiếu sáng Cầu Rồng ở Đà Nẵng do công ty ASA Lighting Design Studios (TPHCM) thiết kế cũng vừa được Hiệp hội các nhà thiết kế chiếu sáng chuyên nghiệp thế giới (IALD) trao giải Special Citation (Biểu dương đặc biệt) tại Mỹ, 2014 Diamond Award from the International Association of Golf Tour Operators (IAGTO) - Giải thưởng kim cương của International Association of Golf Tour Operators (Hiệp hội các nhà điều hành tour golf trên thế giới) năm 2014.

Lãnh đạo Sở VH-TT&DL trao đổi với đại biểu và báo chí về kế hoạch hành động “Đà Nẵng – điểm đến nổi bật nhất năm 2015”. Các đại biểu trong nước và quốc tế tham gia chương trình công bố kế hoạch hành động “Đà Nẵng – điểm đến nổi bật nhất năm 2015”.

Làm thế nào để giữ danh hiệu?

Những thành quả trên không chỉ phản ảnh kết quả hoạt động tích cực của toàn ngành du lịch Đà Nẵng nhưng đạt được đã khó, làm sao giữ và phát huy cũng là một thách thức không hề nhỏ. Để tiếp tục giữ vững được thương hiệu của mình trong thời gian đến, ngành Du lịch Đà Nẵng đang quan tâm đến công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, khai thác tốt thị trường khách nội địa tại 2 đầu đất nước, đẩy mạnh khai thác thị trường khách nước ngoài trọng điểm thông qua các đường bay quốc tế trực tiếp như Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản), các nước ASEAN, Australia, Châu Âu và qua tuyến hành lang kinh tế Đông Tây.

 * Trong năm tới, sẽ có thêm nhiều điểm vui chơi, giải trí tại thành phố được đưa vào hoạt động như Khu vui chơi giải trí trong nhà Tuyên Sơn (Trung tâm giải trí phức hợp Helio) với các loại hình dịch vụ giải trí trong nhà vào tháng 2-2015. Tháng 3-2015, bến đỗ du thuyền, cụm dịch vụ nổi và CLB thể thao dưới nước DHC Marina sẽ đi vào hoạt động. Trong quý I-2015, khu Làng Pháp giai đoạn 1 với 180 phòng nghỉ, Khu trưng bày lịch sử tại Bana Hills, hệ thống tàu điện trên cao Monorail tại Công viên Châu Á, các dịch vụ cao cấp ven biển tuyến Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa cũng sẽ lần lượt được ra mắt... Khu phố chuyên doanh hàng thời trang, mua sắm tại đường Lê Duẩn, Chợ đêm Sông Hàn... cũng được hình thành. Ngoài ra sẽ có thêm nhiều cơ sở lưu trú mới với chất lượng từ 3-5 sao đi vào hoạt động. 

Ngoài ra để tạo thêm sản phẩm du lịch mới thành phố sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch đường sông, xây dựng mới các show diễn nghệ thuật truyền thống Tuồng phục vụ du khách,  kết nối văn hóa và du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức các sự kiện, chương trình quy mô lớn, tầm cỡ quốc tế.

Với thông điệp “Đà Nẵng – Điểm đến mới nổi nhất thế giới”, để phát huy hiệu ứng của danh hiệu đã được bình chọn, thành phố và ngành du lịch đang bắt đầu kế hoạch hành động năm 2015, là năm “Văn hóa – văn minh đô thị”. Hoạt động đầu tiên, theo lãnh đạo ngành du lịch, là việc “loan tin” những danh hiệu, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.

Nhưng quan trọng hơn, theo các đại biểu chính là những minh chứng thuyết phục để “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, tiếp tục đầu tư đưa vào các sản phẩm du lịch mới, có sức cạnh tranh cao để tạo điểm khác biệt đồng thời khắc phục tình trạng thiếu sản phẩm du lịch về đêm, dịch vụ giải trí cho du khách khi đến Đà Nẵng. Sở VH-TT&DL cho biết, sẽ tăng cường nâng cao chất lượng các dịch vụ, công tác chống chèo kéo khách, ăn xin trá hình, tăng cường công tác thanh tra kiểm tra để đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch an toàn, lành mạnh.

Cạnh đó là duy trì đội cứu hộ tại các bãi biển, rà soát về số lượng và nâng cao chất lượng phục vụ các nhà vệ sinh công cộng, tổ chức lấy ý kiến đánh giá của du khách về hướng dẫn viên, khu điểm, nhà hàng... để cải thiện chất lượng. Công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân cùng với thành phố trong việc tạo dựng hình ảnh thân thiện mến khách cũng như phối hợp của các ngành trong quy chế liên ngành của Trung tâm Hỗ trợ du khách để hỗ trợ nhiều hơn cho khách du lịch khi đến Đà Nẵng cũng sẽ được đẩy mạnh.

Các danh hiệu không tự nhiên đến. Đó là thành quả của nhiều giải pháp, nhiều hành động, tận dụng tiềm năng cũng như sự vào cuộc của các doanh nghiệp, chính quyền và thậm chí là từng người dân Đà Nẵng. Mặt khác, có tên trong 10 điểm đến mới nổi của năm 2015 trong khi thời điểm đó chưa bắt đầu sẽ khiến ngành du lịch phải làm sao để sự bầu chọn đó có tính thuyết phục. Vẫn còn đó nhiều thách thức để giữ danh hiệu sau khi đã chinh phục nó, như chuyện “công thành” và “giữ thành”.

Top 10 là tốt, đứng đầu thì càng tốt, nhưng làm sao những danh hiệu phải bền vững và có tính thực chất. Đó mới là điều Đà Nẵng phải chinh phục sau khi có những “cơn mưa” danh hiệu.

Công Khanh