Báo Công An Đà Nẵng

TƯ VẤN PHÁP LUẬT VÀ DOANH NGHIỆP

Đặc sản Đà Nẵng và vấn đề thương hiệu

Thứ hai, 28/10/2013 13:21

Hiện nay, tại các siêu thị, nhà ga, sân bay... tại Đà Nẵng đang bày bán nhiều loại đặc sản của Đà Nẵng. Hình thức sản xuất và kinh doanh (SX&KD) hàng đặc sản đang nở rộ khi lượng khách du lịch đến Đà Nẵng ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, ngoài cụm “Đặc sản Đà Nẵng” được ghi trên bao bì, các đơn vị SX chưa chú trọng đến thương hiệu của mình. Vấn đề này, theo chúng tôi, chứa đựng những rủi ro không những cho chính mỗi đơn vị SX nói riêng mà có thể ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ hệ thống từ SX đến KD đặc sản của Đà Nẵng nói chung trong tương lai. So với nhiều địa phương có SX&KD hàng đặc sản như TT-Huế và Quảng Ngãi thì Đà Nẵng vẫn còn yếu trong khâu đầu tư cho thương hiệu.

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ngọc Thy- Trưởng Phòng Sở hữu trí tuệ Chi nhánh Văn phòng luật sư Phạm và Liên Danh tại Đà Nẵng cho biết: “Có khá nhiều đơn vị SX hàng đặc sản tại Quảng Ngãi và TT-Huế đã đăng ký bảo hộ thương hiệu từ trên dưới 10 năm nay, thậm chí họ đã đăng ký bảo hộ cả ở nước ngoài. Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều  đơn vị SX&KD hàng đặc sản tại Đà Nẵng vẫn còn thờ ơ vấn đề này. Phải chăng vì tư tưởng cho rằng là đơn vị SX nhỏ nên việc đầu tư cho đăng ký, xây dựng và phát triển thương hiệu là chưa cần thiết và không quan trọng. Song, theo lẽ thông thường, đơn vị SX chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh và nhiều vấn đề khác một khi họ có thương hiệu riêng, đứa con tinh thần riêng. Và cũng chính nền tảng này, uy tín của sản phẩm thông qua thương hiệu mới ngày càng được khẳng định và ngày càng được khách hàng tin dùng”.

Như vậy theo chúng tôi, vấn đề này không dừng lại ở trách nhiệm của chính các đơn vị SX và KD hàng đặc sản mà còn là trách nhiệm của cơ quan QLNN. Nếu cơ quan QLNN không kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn cho các đơn vị SX, KD hàng đặc sản Đà Nẵng thay đổi về mặt nhận thức để họ có sự quan tâm đúng mực đến việc đăng ký, đầu tư xây dựng và phát triển thương hiệu thì khó có thể tin tưởng về một tương lai tươi sáng cho ngành hàng này.