Báo Công An Đà Nẵng

Dân bức xúc vì xe ô tô né trạm thu phí, cày nát đường dân sinh

Thứ sáu, 05/01/2024 14:00
Xe băng qua đường để vào đường dân sinh né trạm thu phí trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.

Theo ghi nhận, tại điểm mở dải phân cách giữa Km944+250, cách trạm thu phí khoảng 200m về phía Nam, nhiều xe ô tô rẽ trái để vào tuyến đường dân sinh để tránh trạm thu phí. Con đường nhỏ nằm ngay bên cạnh trụ sở UBND phường Điện Thắng Trung (Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) hàng ngày phải oằn mình gánh hàng ngàn lượt xe ô tô lớn nhỏ.

Ô tô cá nhân, xe tải, xe khách chen chúc nhau vào đường dân sinh để né trám thu phí.
Tuyến đường bên cạnh trụ sở UBND phường Điện Thắng Trung được giới tài xế truyền tai nhau để né trạm.

Ở chiều ngược lại từ Bắc vào Nam, các tài xế cho xe rẽ vào tuyến đường 33M, khu dân cư Trảng Nhật, vòng qua khu dân cư đông đúc để tránh trạm thu phí. Tình trạng trên xảy ra nhiều năm nay khiến mặt đường bị hư hỏng nặng, đã xảy ra một số vụ va chạm khiến người dân hết sức lo lắng.

Đường bị cày nát bởi lưu lượng ô tô quá đông.
Ổ voi, ổ gà xuất hiện tạo thành những vũng nước lớn gây nguy hiểm cho người qua đây.

Người dân cho biết, vào Thứ bảy và Chủ nhật, xe ô tô xếp hàng dài để vào tuyến đường trên làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. “Xe chạy ầm âm cả ngày lẫn đêm. Đường sá xuống cấp, người ta sửa tới sửa lui nhiều lần nhưng vẫn hư lại”, ông Nguyễn Hữu Quế, người dân sống tại tuyến đường bức xúc nói.

Xe máy gặp khó khi cả 2 làn đường đều là hàng dài xe ô tô né trạm.

Bà Trần Thị Hà, buôn bán tại tuyến đường phản ánh, xe né trạm làm hư đường sá. Nắng thì bụi mù mịt, mùa mưa lầy lội làm ảnh hưởng đến đời sống. “Đi như thế này tai nạn dễ xảy ra. Nhất là học sinh và người già qua khi đi qua đây”, bà Hà lo lắng nói.

Đáng lo ngại hơn khi con đường chật hẹp nhưng lại là khu vực đông người buôn bán và đi qua 2 trường học tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Không chỉ người dân kêu khổ mà chủ đầu tư thực hiện và khai thác Trạm thu phí đặt tại Km943+975 cũng gặp khó vì tình trạng xe né trạm. Vấn đề này gây ra việc tụt giảm nghiêm trọng nguồn thu chính là các phương tiện giao thông thực tế qua trạm thu phí thấp hơn so với tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, tỷ lệ giảm tới 80% so với tính toán. Việc này dẫn đến nguồn thu của dự án sau khi trừ đi các khoản chi phí không đủ để trả nợ gốc, lãi vay cho ngân hàng, dự án có nguy cơ bể phương án do thời gian thu phí hoàn vốn kéo dài.

Ô tô xếp hàng dài di chuyển qua tuyến đường dân sinh.
Trái ngược với khu cảnh tập nập tại con đường dân sinh cách đó 200m, trạm thu phí Km943+975 rơi vào cảnh tiêu điều.

Hiện chủ đầu tư đã gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan của tỉnh Quảng Nam đề xuất giải pháp đóng điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+250 Quốc lộ 1 thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam và dự kiến mở mới điểm mở dải phân cách giữa tại Km944+470. Việc đóng điểm mở dải phân cách giữa tại vị trí này nhằm vừa hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông và không gây trở ngại cho việc lưu thông của nhân dân trong khu vực, vừa đảm bảo lợi ích hài hòa trong quá trình khai thác dự án đối với nhà đầu tư BOT.

M.VINH