Báo Công An Đà Nẵng

Dân dùng ô-tô chặn xe phản đối việc thu phí qua cầu Bến Thủy 1

Thứ hai, 05/12/2016 10:00

(Cadn.com.vn) - Bức xúc vì cho rằng không đi đường tránh Vinh nhưng vẫn phải đóng phí qua cầu rất cao nên hàng chục hộ dân ở H. Nghi Xuân (Hà Tĩnh) lái ô-tô ra cầu Bến Thủy 1 chặn để phản đối việc thu phí.

Người dân đưa xe ô-tô dán băng rôn khẩu hiệu phản đối việc thu phí qua cầu.

Trong hai ngày 3 và 4-12, hàng chục người dân ở H. Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã đi ô-tô lên cầu đỗ để chặn QL1A đoạn qua cầu Bến Thủy 1 nối giữa tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh khiến giao thông bị ách tắc cục bộ.

Theo ghi nhận vào sáng 3-12, tại hiện trường, có khoảng hơn 30 ô-tô treo băng rôn trước đầu xe với nội dung yêu cầu chấm dứt việc thu phí cao của trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 đỗ kín làn đường sát chân cầu Bến Thủy. Theo người dân, họ thường xuyên phải đi qua cầu Bến Thủy 1, không hề đi qua tuyến đường được đầu tư bằng hình thức BOT, nhưng hàng ngày vẫn phải trả tiền khi đi qua cầu, là rất vô lý.

Ông Nguyễn Quang Trung (một hộ dân ở thị trấn Xuân An, H. Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết: Người dân đã nhiều lần kiến nghị, gửi đơn lên các cơ quan chức năng sở tại và Ban giám đốc BOT cầu Bến Thủy nhưng không được giải quyết nên hôm nay đã đưa xe ra đỗ nhằm phản đối việc thu phí khi qua cầu  Bến Thủy 1.

Nhận thông tin, lực lượng CSGT, Công an TP Vinh (Nghệ An), CA Gia Lách và CAH Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã có mặt để phân luồng giao thông, hướng dẫn các xe chạy rẽ lên hướng cầu Bến Thủy 2 để tiếp tục hành trình. Sự việc được lực lượng CA giải quyết sau gần 2 giờ đồng hồ.

Dự án đường tránh TP Vinh theo hình thức BOT với chiều dài 25,8 km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy (Km 467+056, QL1), tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 12-2005. Sau đó, chính phủ tiếp tục phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy - tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức BOT với chiều dài 35,1 km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng. Để hoàn vốn cho dự án để hoàn vốn cho dự án Tuyến tránh TP Vinh và dự án mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy – tránh TP Hà Tĩnh, các Bộ đồng ý cho chủ đầu tư là Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) thu phí qua trạm.

Ông Ngô Trọng Nghĩa, Phó tổng Giám đốc Cienco 4 cho biết: Trước đây phí qua cầu Bến Thủy chưa được giảm giá thì Cienco 4 lấy ngân sách của tổng công ty hỗ trợ cho những người dân sống ở vùng lân cận hai bên cầu (TP Vinh và H. Nghi Xuân) được mua vé tháng, quý theo giá cũ (giá quy định vào 31-12-2015). Hiện, phí đã giảm giá theo Thông tư 255 của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 20-11 thì việc hỗ trợ của Cienco 4 không có nữa. Người dân bức xúc ở chỗ, giá phí đã giảm nhưng vẫn cao hơn trước vì không còn được hỗ trợ.

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cienco 4 cũng cho biết: Hai trạm thu phí Bến Thủy hiện tại phù hợp về khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí trên cùng một tuyến. Cụ thể, Trạm thu phí Bến Thủy cách trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An) 83,5 km và cách trạm thu phí Cầu Rác (Hà Tĩnh) 72 km. Đây là khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu phí trên cùng một tuyến đường. Nếu di dời theo yêu cầu của UBND tỉnh Hà Tĩnh thì sẽ phá vỡ quy định khoảng cách giữa các trạm. Ngoài ra còn gây ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án, nhà đầu tư sẽ phải chịu nhiều rủi ro, trong đó, nhiều kinh phí phát sinh, tác động đến người dân, doanh nghiệp và khả năng hoàn vốn dự án.

Rất nhiều xe ô-tô đỗ trên cầu gây ách tắc.

Liên quan đến vấn đề trên, trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị dịch chuyển vị trí ba trạm thu phí và giảm mức thu từ 20 đến 60% vì chưa phù hợp với thu nhập người dân. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị di dời trạm thu phí Bến Thủy I và II về vị trí phù hợp với các dự án BOT đã triển khai, bảo đảm kết nối và phát triển kinh tế hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh theo quy hoạch.

Với mức thu qua cầu Bến Thủy vào thời điểm trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị giảm từ 20 - 30% mức thu hiện nay; giảm 60% mức thu đối với các phương tiện của người dân H. Nghi Xuân, một số xã, phường của thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ, Hương Sơn, nhằm tạo điều kiện và phù hợp với thu nhập của người dân, cán bộ, viên chức khu vực xung quanh.

Sau đó, Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh, Nghệ An đã giảm giá vé cho nhiều loại phương tiện qua trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2 nối Nghệ An - Hà Tĩnh. Mức giảm giá vé được áp dụng từ ngày 20-11, theo thông tư của Bộ Tài chính về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và 2.

Theo mức thu mới, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe khách vận tải hành khách công cộng giảm từ 45.000 xuống 40.000 đồng/lượt. Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn, mức phí còn 55.000 đồng/lượt. Các loại phương tiện còn lại mức phí giữ nguyên.

Tuy nhiên việc giảm giá vé này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của người dân. Bởi họ cho rằng việc không sử dụng các công trình được đầu tư từ nguồn vốn BOT nhưng vẫn phải đóng phí khi lưu thông qua cầu Bến Thủy 1 là không hợp lý.

D.H