“Đánh đu” trên cầu treo
- Cầu treo sông Giăng, nối 2 xã Thanh Liên và Phong Thịnh (H. Thanh Chương, Nghệ An) đó NXD. Cầu treo được đưa vào sử dụng năm 1987, ban đầu, cầu này nằm trên Tỉnh lộ 533 do Sở GTVT tỉnh Nghệ An quản lý. Năm 2017, Tỉnh lộ 533 được nâng lên thành QL46C nên tuyến đường và cầu được chuyển giao cho Bộ GTVT quản lý. Sau gần 40 năm đưa vào sử dụng đến nay cầu đã xuống cấp trầm trọng. Hiện các mố neo của cầu đã bị xuống cấp, bong tróc, cáp treo cũ kỹ, hệ thống lan can sức chịu lực kém, nhiều vị trí bị gỉ sét, bê-tông nứt nẻ, khi đi qua, cầu rung lắc nên ai cũng nơm nớp lo sợ.
- Vậy người dân sao mà yên tâm khi qua cầu được?
- Thực tế thì cầu được thiết kế chịu xe tải trọng 10 tấn, nhưng nay hiện chỉ cho phép xe tải trọng dưới 5 tấn lưu thông. Trong khi lượng người và phương tiện qua lại rất lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Đặc biệt, một số xe tải trọng trên 5 tấn vẫn cố tình lưu thông rất nguy hiểm.
- Hiện cơ quan chức năng đã có biện pháp gì để khắc phục?
- Do cầu quá yếu nên cơ quan chức năng cho cắm nhiều biển cảnh báo ở hai đầu cầu, dựng hàng rào cọc tiêu để hạn chế xe tải lớn qua cầu. Đặc biệt, hồi tháng 3-2022, lực lượng chức năng cũng đã dùng hai dây cáp đỡ gia cố dưới dầm cầu. Theo trả lời của Bộ GTVT gửi cử tri huyện Thanh Chương, hiện Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp cầu sông Giăng vào danh mục dự án cải tạo, nâng cấp, xây dựng đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn này được Quốc hội thông qua chủ yếu tập trung đầu tư các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên chưa thể cân đối bố trí đầu tư dự án này.
- NXD thiết nghĩ, đây là tuyến giao thông huyết mạch đi qua địa bàn 14 xã, nối liền các vùng kinh tế, chính trị quan trọng của huyện, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Vì vậy, các cấp, các ngành cần sớm có phương án xây dựng để đảm bảo việc đi lại cho người dân hai bên cầu.
N.X.D