Đầu tư 8 tỷ đồng giảm thiểu tai nạn giao thông ở đèo Bảo Lộc
Ông Ngô Văn Ninh - Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết Ủy ban Nhân dân tỉnh đã thông qua chủ trương đầu tư 8 tỷ đồng để triển khai các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông trên đèo Bảo Lộc. Đây là giải pháp cấp bách của chính quyền địa phương trước tình trạng các vụ tai nạn gia tăng nghiêm trọng trên cung đường này kể từ đầu năm đến nay.
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông trên đèo Bảo Lộc. |
Cụ thể, ngay trong tuần này, ông Phạm S - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ đi kiểm tra thực tế tuyến đường này và làm việc với Ủy ban Nhân dân thành phố Bảo Lộc, huyện Đạ Huoai, hai địa phương ở điểm đầu và điểm cuối của đèo Bảo Lộc, để bàn và triển khai các giải pháp thực hiện. Cụ thể, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sẽ thành lập hai chốt kiểm soát an toàn giao thông tại điểm đầu và điểm cuối của con đèo này với lực lượng chủ yếu là Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh và lực lượng cảnh sát giao thông hai địa phương. Dọc 10km của tuyến đường này, lực lượng chức năng dự kiến lắp 12 chiếc camera an ninh, theo dõi hoạt động của các phương tiện giao thông, xử phạt nguội các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ, lấn làn, vượt ẩu…
Đèo Bảo Lộc dài khoảng 10km nằm trên thung lũng Đạ Huoai và cao nguyên Di Linh. Con đèo này nằm giữa thị trấn Đạ M'ri của huyện Đạ Huoai và xã Đại Lào của thành phố Bảo Lộc, trên tuyến Quốc lộ 20 nối liền thành phố Đà Lạt với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Đây là một trong những con đèo hiểm trở nhất trên địa bàn Lâm Đồng. Từ đầu năm đến nay, hàng chục vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên con đèo này. Điển hình như vụ ngày 24-2, một xe ô-tô 5 chỗ đâm vào tường bê-tông làm 4 người trong một gia đình thương vong. Đến ngày 26-2, tại đây lại xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa xe container với 5 xe ô-tô và 1 xe máy, trong đó có 2 xe khách, khiến nhiều người bị thương nhẹ. Đặc biệt chỉ trong 3 ngày từ 2 – 4-4, trên con đèo này đã xảy ra liên tiếp 5 vụ tai nạn giao thông.
Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là con đèo này có địa hình hiểm trở, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông quá đông. Ngoài ra, đây còn là tuyến đường hỗn hợp có độ dốc rất lớn, nhiều xe vận tải hạng nặng chạy qua với tốc độ rất chậm khiến cho các phương tiện giao thông khác phải tìm cách vượt qua… gây nên các vụ va chạm với xe ngược chiều.
Chu Quốc Hùng