Báo Công An Đà Nẵng

Đầu tư các bãi đỗ xe ô-tô ở trung tâm Đà Nẵng vẫn chậm

Thứ tư, 19/04/2023 06:35
Bãi đỗ xe thông minh tại số 166 - Hải Phòng (giai đoạn 1) (gần đường Lê Duẩn) có 173 vị trí đỗ xe, ngoài ra còn 100 điểm đỗ tại khuôn viên.

Tại các tuyến đường Trần Phú, Thái Phiên, Trần Quốc Toản, Yên Bái… hiện thường xuyên xuất hiện xe du lịch lớn đưa khách tới tham quan nhà thờ Chính tòa Đà Nẵng, chợ Hàn… Cũng tại các tuyến đường này, dù có biển đậu đỗ xe ngày chẵn-lẻ, tuy nhiên xe ô-tô vẫn đậu kín, làm giảm khả năng lưu thông. Tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra thường xuyên, ảnh hưởng rất lớn tới người tham gia giao thông cũng như các hộ dân bên đường. Để giải quyết tình trạng này, TP cần đầu tư bãi đỗ ô-tô, kể cả bãi xe du lịch lớn. Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng Ban đô thị, HĐND TP đề xuất nên đầu tư bãi đỗ xe du lịch ở trung tâm sau đó phát triển dịch vụ xe điện để đưa khách đi tham quan khu vực trung tâm. Với tình trạng xe ô-tô đậu trên đường gây cản trở giao thông, TP đã triển khai giải pháp đầu tư, phát triển các bãi đỗ xe công cộng, tuy vậy tiến độ đầu tư, khai thác vẫn rất chậm.

Ông Bùi Hồng Trung, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, bãi đỗ xe ô-tô nằm trong qui hoạch do Sở quản lý, hiện đang triển khai tại vị trí 255 - Phan Châu Trinh và chuẩn bị hoàn thành tại vị trí 166 - Hải Phòng. Cụ thể, bãi đỗ xe thông minh tại 255 - Phan Châu Trinh được đầu tư bằng ngân sách với qui mô giai đoạn 1 là 50 vị trí đỗ đã khai thác; giai đoạn 2 với 74 vị trí đỗ đã hoàn thành. Tương tự, bãi đỗ xe 166 - Hải Phòng với 173 vị trí đỗ cũng đã hoàn thành. Cả 2 vị trí bãi đỗ xe này hiện đang làm thủ tục nghiệm thu phòng cháy chữa cháy để bàn giao đưa vào sử dụng. Ngoài ra, tại khu vực trung tâm Đà Nẵng đã đầu tư tạm 24 bãi đỗ xe với tổng diện tích 77 ngàn m2, hơn 2730 chỗ đỗ. Các bãi đỗ xe đầu tư tạm này được giao cho địa phương quản lý.

Xe du lịch cỡ lớn vào trung tâm TP.

Hiện tại, năng lực của các bãi đỗ xe đầu tư bằng ngân sách, kể cả bãi đỗ xe tạm khu vực trung tâm đều rất nhỏ so với số lượng ô-tô tại Đà Nẵng, chưa kể mùa du lịch, xe du lịch, xe từ các địa phương khác tới tham gia lưu thông. Nhu cầu bãi đỗ xe ô-tô lớn, khả năng đáp ứng hạn chế, vì vậy tình trạng đậu đỗ tràn lan trên đường phố, làm giảm năng lực lưu thông không tránh khỏi. Chủ tịch HĐND TP Lương Nguyễn Minh Triết nói, vấn đề bãi đỗ xe công cộng khu vực trung tâm rất "nóng", nhưng chủ yếu hiện mới chỉ có 2 bãi đỗ xe đầu tư công tại Phan Châu Trinh, Hải Phòng. Còn lại, các vị trí kêu gọi xã hội hóa hiện còn vướng mắc, chưa thực sự thu hút nhà đầu tư. Cũng theo ông Triết, cần phải có cơ chế tổng thể cho vấn đề này, chứ kêu gọi nhà đầu tư làm bãi đỗ xe mà xung quanh ngoài vỉa hè vẫn cho đậu đỗ xe ô-tô tràn lan thì không nhà đầu tư nào dám đầu tư. Chưa kể, một số bãi đỗ xe tạm, trời nắng, không có mái che, rất ít xe vào đậu.

Mới đây, Thường trực Hội đồng nhân dân TP đã yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh các thủ tục nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác các bãi đỗ xe tại khu vực trung tâm TP đã thực hiện đầu tư công. Trong đó, cần xây dựng qui trình, cơ chế quản lý vận hành đảm bảo hiệu quả, liên tục với các bãi đỗ xe đã hoàn thành như bãi đỗ xe tại 255 - Phan Châu Trinh và 166 - Hải Phòng (giai đoạn 1). Đồng thời, có cơ chế quản lý đậu đỗ xe tại khu vực xung quanh các bãi đỗ xe để tăng hiệu quả quản lý đô thị. Đối với các bãi đỗ xe đã có chủ trương đầu tư, Thường trực HĐND TP chỉ đạo phải đẩy nhanh tiến độ lập các chỉ tiêu qui hoạch, xây dựng phương án đầu tư và thực hiện công tác đấu thầu dự án để sớm triển khai xây dựng, đưa vào khai thác, nhất là các bãi đỗ xe tại khu vực trung tâm TP như 51A - Lý Tự Trọng, 172 - Nguyễn Chí Thanh, K08 - Phan Bội Châu. Trong tháng 5-2023 phải báo cáo Thường trực HĐND TP về việc cân đối bố trí nguồn vốn triển khai các bãi đỗ xe này.

Theo Phó chủ tịch HĐND TP Trần Phước Sơn, trong điều kiện ngân sách đầu tư các bãi đỗ xe ô-tô thông minh còn hạn chế, để giải quyết tình trạng đậu đỗ xe dưới lòng đường khu vực trung tâm, vẫn cần phát triển các bãi đỗ xe tạm. Cụ thể, cần rà soát các khu đất trống, các cơ sở nhà đất công sản chưa được sử dụng, nghiên cứu có giải pháp đầu tư bãi đỗ xe tạm. Ngoài ra, để tăng năng lực lưu thông cho các tuyến đường trung tâm, tránh ùn tắc cần thường xuyên chấn chỉnh việc lấn chiếm lòng, lề đường trái phép; đặt các vật cản dưới lòng đường ngăn ô-tô đậu đỗ trước nhà gây mất an toàn giao thông, mất mỹ quan đô thị.

HẢI QUỲNH