Báo Công An Đà Nẵng

Đầu tư cụm nút giao thông cầu Hòa Xuân hơn 1900 tỷ đồng, một doanh nghiệp cam kết tài trợ 30 tỷ đồng

Thứ hai, 11/03/2024 11:25

Dự án đã được HĐND TP thống nhất danh mục chuẩn bị đầu tư, bố trí vốn chuẩn bị đầu tư và phương án nguồn vốn thực hiện. Theo đó giai đoạn 2021-2025 bố trí khoảng 500 tỷ đồng từ số vốn đầu tư công trung hạn chưa phân bổ. Hiện dự án đang tổ chức thi tuyển phương án qui hoạch kiến trúc theo công văn ngày 31-1 vừa qua của UBND TP.

Quy mô đầu tư dự án sẽ được hoàn thiện sau khi có kết quả thi tuyển phương án quy hoạch kiến trúc với một số nội dung dự kiến như sau: Xây mới cầu Hòa Xuân với quy mô tối thiểu 6 làn xe, phương án thiết kế cầu đảm bảo mỹ quan và phù hợp với cảnh quan khu vực. Tổ chức giao thông khác mức, tuyến Cách Mạng Tháng Tám định hướng trục chính đô thị, đảm bảo mục tiêu giải quyết ùn tắc trên tuyến Cách Mạng Tháng Tám. Mở rộng qui mô nút giao Thăng Long - Cầu Hòa Xuân, giảm điểm giao cắt trong nút giao, tránh dòng xe xung đột trong phạm vi nút; giải quyết bài toán lâu dài về ùn tắc trước cầu song song đảm bảo lưu thông thuận lợi tất cả các hướng.

Với cụm nút phía Đông Nam cầu Hòa Xuân, đường dẫn lên cầu được xây dựng mới hoặc cải tạo mở rộng kết nối với hệ thống đường đô thị hiện có đảm bảo kết nối êm thuận, thông suốt tránh ùn tắc. Nút giao Nguyễn Phước Lan - Nguyễn Văn Thông sẽ điều chỉnh phương án tổ chức giao thông nhằm giảm xung đột vị trí nút giao gần đầu cầu.

Giờ cao điểm, dòng xe chờ đèn đỏ ùn tắc kéo dài trên đường Lê Thanh Nghị.

Theo Sở Giao thông Vận tải, hiện nay khu đô thị Hòa Xuân có lượng dân cư cao, nhu cầu giao thông phát sinh ngày càng lớn khu vực cầu Hòa Xuân là hướng kết nối với khu vực Trung tâm thành phố thuận lợi nhất, do đó vào giờ cao điểm lưu lượng giao thông tập trung tại vị trí này rất lớn, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các nút giao đầu cầu.

Bên cạnh đó tuyến Quốc lộ 14B qua cụm nút là tuyến huyết mạch kết nối cảng Tiên Sa, thời gian qua đã được điều chỉnh cải tạo tổ chức giao thông tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phương tiện cơ giới ra vào cảng, thu hút lượng lớn phương tiện tải trọng nặng lưu thông (không còn cấm giờ cao điểm như trước đây) với dòng xe hỗn hợp, nhiều loại phương tiện tải trọng, kích thước lớn, rất dễ gây tình trạng ùn ứ. Từ thực tế trên, việc đầu tư dự án trở nên cấp thiết.

HẢI QUỲNH