Báo Công An Đà Nẵng

Đầu tư kém hiệu quả

Thứ năm, 13/10/2022 11:46
Hệ thống xe buýt công cộng trợ giá tại TP Đà Nẵng do Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 vận hành hoạt động kém hiệu quả.

- Chuyện xe buýt công cộng trợ giá ở Đà thành đó Tư chợ Hàn. Đầu tư kiểu gì mà từ năm này qua năm nọ, xe buýt công cộng trợ giá vẫn cứ thưa vắng khách đi xe.

- Tư thấy trong quá trình vận hành, nhân viên xe buýt công cộng trợ giá thường xuyên lãn công, đình công do đơn vị vận hành xe buýt chậm lương, nợ lương… Gần đây nhất vào ngày 5-10 vừa qua.

- Theo Bề Tui biết, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận hành duy trì hoạt động các tuyến xe buýt này, Nhà nước trợ giá, bù lỗ đúng, đủ và kịp thời chi phí cho doanh nghiệp, trong đó, có tiền lương cho nhân viên thì hà cớ gì doanh nghiệp lại chậm lương, nợ lương nhân viên. Bức xúc hơn, một số nhân viên bị ốm đau nhưng không được BHXH chi trả tiền khám chữa bệnh do doanh nghiệp nợ tiền BHXH, BHYT…

- Loại hình vận tải công cộng này được trợ giá như thế nào Bề Tui?

- Với mục tiêu thay đổi nhận thức và thói quen của người dân trong việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng, thay thế phương tiện cá nhân để góp phần chống ùn tắc giao thông, ngăn ngừa TNGT, từ năm 2016, lãnh đạo TP Ðà Nẵng giao cho Sở GTVT TP triển khai đầu tư Hệ thống xe buýt công cộng trợ giá trên địa bàn TP. Tính đến nay, toàn TP có 11 tuyến buýt công cộng trợ giá do Công ty CP Công nghiệp Quảng An 1 trúng thầu vận hành và khai thác. Trong đó, 5 tuyến buýt công cộng trợ giá, gồm: 05, 07, 08, 11, 12 hoạt động từ tháng 12-2016 đã hết thời hạn hợp đồng 5 năm, hiện Sở GTVT đang làm thủ tục để đấu thầu lại. Việc trợ giá, bù lỗ cho hệ thống buýt này được sử dụng theo phương pháp tổng hợp lượt hành khách và số ki-lô-mét chạy xe trên cơ sở hợp đồng đã ký kết cũng như đối chiếu kết quả nghiệm thu thanh toán chi phí trợ giá cho doanh nghiệp vận hành. Theo đó, từ năm 2017 đến nay, việc thanh toán tiền trợ giá cho Công ty Quảng An 1 luôn được thực hiện đúng thời hạn hàng tháng, chi trả đúng, đủ trên cơ sở thực tế với số tiền thanh toán cho 11 tuyến buýt trợ giá từ tháng 1-2017 đến tháng 5-2022 là gần 138 tỷ đồng.

- Mục tiêu ấy đã không đạt được?

- Thực tế sau 5 năm vận hành hệ thống xe buýt này, số lượng hành khách đi xe không tăng bao nhiêu, trong khi đó, số lượng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy và ô-tô con trên địa bàn TP ngày càng gia tăng mạnh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp vận hành xe buýt dù nhận đủ tiền trợ giá, tiền bù lỗ nhưng vẫn thường xuyên chậm lương, nợ lương nhân viên đã ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người lao động. Bề Tui thiển nghĩ, đầu tư kém hiệu quả như vậy thì cần phải xem xét, đánh giá chứ không để tình trạng này kéo dài, gây lãng phí cho ngân sách Nhà nước.

BỀ TUI