Báo Công An Đà Nẵng

Đề tài "hạn chế thương vong khi xảy ra tai nạn" của học sinh trường làng

Thứ bảy, 07/07/2018 11:07

Vượt qua hàng trăm đề tài tham dự Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh TT-Huế lần thứ 11-2018, đề tài "Hạn chế thương vong khi xảy ra tai nạn" của tác giả Ngô Thị Kim Ly, học sinh Trường THCS Phong Mỹ, H. Phong Điền đã xuất sắc đạt giải nhất.

Em Ngô Thị Kim Ly (ở giữa) tại lễ trao giải.

Cuộc thi do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh TT-Huế phối hợp với Sở GD-ĐT, Sở KH&CN và Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức. Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh TT-Huế vừa được tổ chức tại Trường THPT Quốc Học. Đề tài "Hạn chế thương vong khi xảy ra tai nạn" khi được xướng tên đạt giải nhất khiến nhiều người càng khâm phục hơn khi biết rằng tác giả của đề tài là một học sinh trường làng, ở một xã nghèo vùng gò đồi.

Nói về việc chọn đề tài này, em Kim Ly cho biết: Nhiều lần đọc báo, xem truyền hình em chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) cùng lúc lấy đi nhiều sinh mạng khiến biết bao gia đình rơi vào cảnh vợ mất chồng, con mất cha, mẹ mất con…. Không chỉ dừng lại ở đó, một số người khác cũng vì TNGT mà suốt đời tàn phế trở thành gánh nặng của gia đình. Những hình ảnh ấy cứ luôn khiến em trăn trở, xót xa. Ngay sau khi nhận được thông báo phát động cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng tỉnh TT-Huế lần thứ 11, Ly chợt nghĩ ngay đến ý tưởng phải làm một việc gì đó có ích cho những trường hợp không may gặp tai nạn. Ý tưởng "Hạn chế thương vong khi xảy ra tai nạn" được Ly đem ra chia sẻ với các thầy cô giáo và bạn bè khiến mọi người rất bất ngờ trước suy nghĩ chín chắn của một học sinh cấp 2. Ngay lập tức, đề tài của Nhi nhận được sự ủng hộ của mọi người.

Chia sẻ về ý tưởng của đề tài, Ly cho biết, đề tài xuất phát từ việc giúp giảm tỷ lệ thương vong khi người lái xe thiếu tầm nhìn quan sát và vì lý do nào đó khiến lái xe đâm thẳng vào dải phân cách ở các đường tránh, cầu vượt hay các khúc cua gấp… "Qua thống kê, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ tử vong do TNGT hàng đầu thế giới. Nguyên nhân gây ra TNGT có thể kể đến như sự hạn chế về hiểu biết an toàn giao thông, môi trường giao thông không an toàn, người dân sử dụng rượu bia… Trong đó, việc lái xe xử lý không tốt những khúc cua cũng gây ra hậu quả nghiêm trọng", Ly phân tích. Từ đó, Ly đưa ra ý tưởng rằng, dải phân cách 2 đường lên cầu vượt nên sử dụng những vật liệu có tính đàn hồi, xốp dẻo thay bằng dải phân cách được làm bằng bê-tông để hạn chế hiện tượng quán tính khi lái xe đâm vào dải phân cách. Ở các khúc cua, Ly sử dụng các trụ là những con lăn hình viên bi. Các trụ này được liên kết với nhau bằng các vật liệu mang tính đàn hồi. "Trong trường hợp vì lý do nào đó xe lỡ vượt ra khỏi làn đường và tông vào hệ thống rào chắn này thì xe sẽ lăn trên các con lăn hình viên bi, xe duy trì được quán tính, giữ và giảm tốc độ; đồng thời giữ cho xe di chuyển đúng làn đường, không bị văng ra khỏi rào chắn. Từ đó, hạn chế được TNGT và giảm hẳn thương vong xảy ra. Đề tài có khả năng áp dụng trong thực tế, mang lại hiệu quả an toàn và có thể áp dụng được cho các loại đường khác nhau", Ly chia sẻ.

Ý tưởng của Kim Ly về sử dụng những vật liệu có tính đàn hồi, xốp dẻo tại các khúc cua, nhằm hạn chế thương vong khi xảy ra tai nạn.

Theo Ban tổ chức cuộc thi, hiện đề tài này chưa được áp dụng trong thực tế và chưa hề xuất hiện ở Việt Nam. Vì vậy, nếu được sự quan tâm, hỗ trợ từ các ban, ngành thì đề tài này khi ứng dụng vào thực tế sẽ hạn chế được thương vong khi không may xảy ra TNGT. Bên cạnh đề tài "Hạn chế thương vong khi xảy ra tai nạn" đạt giải nhất, một số đề tài đạt giải lần này nếu được ứng dụng vào thực tiễn sẽ mang lại hiệu quả rất cao.

 Ông Trần Giải- Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh TT-Huế cho biết, các đề tài của học sinh đều có ý tưởng xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, gắn bó chặt chẽ với cuộc sống, lao động, học tập, vui chơi của thanh thiếu niên, nhi đồng. Cuộc thi được tổ chức hằng năm nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời, hướng các hoạt động của tuổi trẻ vào các công việc hữu ích cho xã hội, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng "ước mơ thành nhà sáng chế trong tương lai".

H.LAN