Đề thi tránh hiện tượng học tủ, học vẹt
(Cadn.com.vn) - Ngày 9-6, gần 12.000 TS năm cuối cấp bậc THCS của TP Đà Nẵng đã bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2015. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ngày thi đầu tiên này, tình hình diễn ra suôn sẻ, nghiêm túc. Không có TS nào vi phạm quy chế thi.
Buổi sáng, trong môn thi Văn đầu tiên đã có 85 TS vắng thi không rõ lý do trên tổng số 11.865 TS đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT năm 2015. Buổi chiều, trong môn thi ngoại ngữ, có 91 TS vắng thi, trong đó có 1 TS ở HĐT Nguyễn Hiền là Tống An - HS THCS Lê Hồng Phong- buộc phải dừng thi vì lên cơn sốt khi đang làm bài. TS này đã được đội ngũ y tế chăm sóc và phục hồi sức khỏe, có thể dự thi môn tiếp theo hôm nay (10-6).
Hầu hết TS đều nhận xét, cấu trúc đề thi môn Văn và Ngoại ngữ năm nay có sự thay đổi, hay và khó hơn so với đề thi vào lớp 10 năm 2014. Sau khi kết thúc giờ làm bài thi của môn Văn, nhiều TS tỏ vẻ không hài lòng với phần bài làm của mình bởi câu 3 phần tập làm văn ra khác và khó hơn so với mọi năm. Các em cho biết đã khá bất ngờ với cấu trúc đề thi của câu 3 khi ra cảm nhận về những điều tác giả muốn nhắn gửi trong hai đoạn trích (thơ) của Thanh Hải "Mùa xuân nho nhỏ" và "Nói với con" của Y Phương.
Các thí sinh kết thúc môn Văn. |
Theo các TS, mọi năm, đề chỉ ra trích đoạn của một đoạn văn hoặc thơ mà thôi, năm nay ra 2 trích đoạn thơ để tìm ra điểm chung nên các em khá lúng túng. TS Khánh Trang thi tại HĐT Trần Phú chia sẻ: "Với sự đổi mới và độ khó hơn, câu 3 đề thi năm nay đòi hỏi TS phải có kỹ năng phân tích tổng hợp tốt mới làm được". Một TS đến từ Trường THCS Trưng Vương cho biết, cách ra đề thi ở câu 3 môn Văn năm nay của Đà Nẵng giống với cách ra đề Văn của TP Hồ Chí Minh.
Là HS tỉnh Quảng Nam ra Đà Nẵng dự thi để lấy điểm hệ số 1 thi vào lớp 10 chuyên Văn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TS Ngọc Hân cho rằng: "Tuy có hơi khác và hơi khó hơn so với các đề thi các năm trước được tham khảo, nhưng em rất thú vị với cách ra đề của câu 3 năm nay. Theo em, với cách ra đề này, những TS có hiện tượng học tủ, học vẹt, cảm nhận văn học không tốt và không có tư duy phân tích tổng hợp sẽ dễ gặp khó khăn. Các bạn phải phân tích được điểm chung của 2 đoạn thơ trích trên nói về tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức dâng hiến, trách nhiệm đóng góp sức mình cho quê hương đất nước, tình thương đồng loại... thì sẽ làm tốt câu này".
Một số TS tỏ vẻ thích thú với câu 2 (3Đ) trình bày suy nghĩ của mình về "Trẻ em bị tàn tật và trẻ em có hoàn cảnh sống đặc biệt khó khăn cần phải được quan tâm chăm sóc nhiều hơn và được hỗ trợ mạnh mẽ hơn", bởi đây là câu hỏi mở, gần gũi và vừa tầm với nhận thức của HS nên dễ trình bày suy nghĩ, cảm nhận của mình.
Riêng đối với môn ngoại ngữ, theo TS Yến Chi - HS Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, cấu trúc đề thi tuy tương tự như năm trước, nhưng có phần thay đổi và độ khó nhỉnh hơn chút đỉnh. Theo đó, phần trả lời câu hỏi của năm trước được thay bằng trả lời "đúng" hay "sai", nếu không đọc kỹ đề và nắm không vững kiến thức sẽ rất dễ bị mắc bẫy. Cũng theo TS này, sở dĩ đề thi môn Văn và Ngoại ngữ năm nay nhỉnh hơn về độ khó so với năm 2014 là do số lượng TS năm nay dự thi nhiều hơn, đề thi vì thế mà cũng có độ phân hóa cao hơn...
Theo TS Trân Châu - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, đề ngoại ngữ năm nay phần từ vựng vừa nhiều vừa khó hơn phần ngữ pháp, đặc biệt là khó ở phần tìm từ cùng loại.
Sáng nay (10-6), các TS bước vào môn thi cuối cùng là môn Toán.
P.Thủy