Báo Công An Đà Nẵng

Đề xuất xem xét lại slogan du lịch Việt Nam

Thứ ba, 10/12/2019 14:21

Phiên toàn thể của Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh” đã diễn ra chiều 9-12 tại Hà Nội với sự tham dự của đông đảo khách mời, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch trong nước, quốc tế.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng nhấn mạnh: Thời gian qua, du lịch Việt Nam đã phát triển vượt bậc. Năm 2019, Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) xếp hạng 6 trong số 10 quốc gia đạt tốc độ tăng trưởng khách du lịch hàng đầu thế giới. Việt Nam được bình chọn là Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á; Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á; Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á; Hội An được bình chọn là Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á và nhiều giải thưởng danh giá khác tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới năm 2019. Tuy vậy, bên cạnh những tín hiệu tích cực như có tốc độ tăng trưởng tốt, còn nhiều dư địa để phát triển thì ngành du lịch phải đối mặt với nhiều thách thức để phát triển bền vững.

Trong phiên toàn thể, diễn đàn tập trung thảo luận về 2 chủ đề. Đầu tiên là giải pháp để tạo dựng một Việt Nam tươi đẹp, văn hóa đặc sắc, người dân thân thiện mến khách, nhằm cải thiện thứ hạng của du lịch Việt Nam trên bảng xếp hạng toàn cầu. Bên cạnh đó là giải pháp thực hiện tốt Đề án cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn; phát triển lượng và về chất, tập trung khai thác các thị trường khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày; nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính chuyên nghiệp công tác xúc tiến quảng bá du lịch; thu hút mạnh mẽ khu vực tư nhân tham gia các hoạt động quảng bá. Phấn đấu cùng với khu vực tư nhân thành lập văn phòng xúc tiến du lịch ở các thị trường trọng điểm.

Chủ đề thứ hai là tập trung xây dựng mối quan hệ hữu cơ và gắn bó chặt chẽ giữa phát triển ngành hàng không và chắp cánh cho du lịch với nhiều giải pháp. Trong đó có giải pháp tháo gỡ nút thắt về hạ tầng hàng không, nâng cao năng lực đón tiếp, chất lượng dịch vụ hàng không tại các sân bay để tạo thuận lợi nhất cho khách du lịch. Đây là chuyên đề đặc biệt của năm 2019 nhằm đưa ra giải pháp đảm bảo tính bền vững cùng sức hút của du lịch Việt Nam.

Có ý kiến đề cho rằng slogan hiện nay “Vietnam Timeless Charms” (Việt Nam vẻ đẹp bất tận) là tốt, có sức gợi mở, nhưng còn khá chung chung chưa thể hiện được đặc thù của du lịch Việt Nam. Nhiều diễn giả nhận định, slogan của ngành du lịch nên được nghiên cứu kỹ lưỡng, có sức khái quát cao để có thể sử dụng trong nhiều thập kỷ sau đó. Việc quan trọng là gợi mở và truyền đạt ý nghĩa của slogan và logo đến với đông đảo du khách. Slogan cần được phát triển ra nhiều nhánh phụ để thể hiện và làm rõ những đặc thù của du lịch Việt Nam.

THANH GIANG