Đeo bám khách hàng như sam
(Cadn.com.vn) - Đã rất nhiều lần đến siêu thị điện máy mua hàng, dù chỉ là chiếc ốp lưng, cục sạc, tai nghe (không đáng là bao) tôi đều bị nhân viên “đeo bám” cứ như sam. Sau phần chào hỏi rất lịch sự, các cô nhân viên đi theo sát khách như thể trợ lý, bảo vệ. Dù rằng tôi có lên tiếng là cần có thời gian mươi phút suy nghĩ nhưng họ lại không cho khách khoảng không gian riêng tự nhiên. Họ cứ thao thao bất tuyệt về phụ kiện này tốt, loại máy kia bền, rẻ..., kể cả những mặt hàng mà khách không có nhu cầu mua. Họ hướng khách hàng đến các sản phẩm theo ý họ. Thực sự là tôi rất khó chịu nhưng đành phải tế nhị gật đầu cho qua.
Có lần tôi vào siêu thị điện máy T. để mua một chiếc điện thoại thông minh hiệu M. Định bụng là thế nhưng khi vào mua, tôi lại bị lung lay tư tưởng vì cô nhân viên cứ bàn ra và hướng tôi đến dòng sản phẩm của tập đoàn S. Cô cho rằng dòng máy của hãng M. đã lỗi thời, còn S. thì đang thịnh hành, nhiều ứng dụng, giá rẻ, hệ điều hành rất ổn... Cô còn mang hai dòng máy cùng giá, cùng kích thước ra mở máy, so sánh cho tôi xem. Nếu là người ngoài ngành có lẽ người ta sẽ thắc mắc vì sao khách đến mua hàng mà nhân viên cứ bàn ra?
Nhưng vì là người trong nghề, làm bên lĩnh vực truyền thông marketing nên tôi hiểu rất rõ. Sở dĩ nhân viên nữ này hướng khách đến dòng máy S. vì số tiền thưởng cho việc bán được chiếc điện thoại hiệu S. sẽ cao hơn gấp mấy lần so với hiệu M. Do bị nhiễu thông tin, hoang mang không biết máy nào phù hợp nên tôi ra về tay không. Không riêng gì tôi mà rất nhiều khách hàng hôm ấy cũng lưỡng lự chưa muốn mua vội vì sợ quyết định chưa đúng đắn. Trong trường hợp này, có lẽ sự kiên định rất khó chiến thắng trước chiêu PR (Public Relations – Quan hệ Công chúng) tài tình của các cô nhân viên.
Biết rằng đó là một chiêu bán hàng nhằm tìm kiếm khoản tiền thưởng giá cao từ các tập đoàn công nghệ. Tuy nhiên, cũng cần tế nhị và khéo léo hơn, tránh làm cho khách hàng căng thẳng. Người ta bỏ đồng tiền ra để mua hàng, tất nhiên phải cân - đo - đong - đếm nên sự suy tính là lẽ tất yếu. Hãy dành cho khách hàng một không gian thoải mái để suy nghĩ kỹ càng trước khi mua hàng. Đừng “đeo bám” khách hàng cứ như kiểu bán hàng rong ngoài phố, gặp những người khó tính, chiêu PR như thế sẽ trở nên tác dụng ngược.
Nguyễn Thanh Vũ