Báo Công An Đà Nẵng

Đi tắt đón đầu xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại

Thứ ba, 21/09/2010 00:00

(Cadn.com.vn) - Hiện nay, với dân số gần 1 triệu người và quy mô dân số dự báo sẽ còn tăng nhanh theo đà phát triển trong những năm tiếp theo, TP Đà Nẵng đang hoạch định tầm nhìn chiến lược quy hoạch, đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông vận tải công cộng. Hàng loạt chương trình, dự án nhằm nâng cấp hệ thống vận tải công cộng hiện đại đang được xúc tiến triển khai tại Đà Nẵng nhằm “đi tắt đón đầu” đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải cho người dân, phục vụ yêu cầu phát triển bền vững KT-XH, QP-AN của thành phố.

Tầm ngắm tàu điện ngầm...

Thực tế, với tầm nhìn quy hoạch chiến lược về không gian, hạ tầng đô thị, giao thông hiện đại mà Đà Nẵng áp dụng trong những năm qua đã phát huy hiệu quả tích cực. Đô thị Đà Nẵng chưa từng phải đối diện với nạn kẹt xe nghiêm trọng như các đô thị lớn khác như TPHCM, Hà Nội. Tuy nhiên, để đón đầu sự phát triển trong những năm tới, tránh phải lặp lại bài học đắt giá trong quy hoạch, phát triển, chính quyền thành phố đã chủ động phối hợp với ngành GT-VT đưa tàu điện ngầm vào tầm ngắm đầu tư.

Cuối tháng 8-2010, Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND TP Đà Nẵng và các sở, ban, ngành đã nghe Đoàn nghiên cứu của JICA (Nhật Bản) trình bày kế hoạch quy hoạch và xây dựng hệ thống tàu điện ngầm trên địa bàn TP. Theo đề xuất của JICA, TP sẽ đầu tư xây dựng 4 tuyến tàu điện ngầm với tổng chiều dài 90km, sử dụng hệ thống xe buýt nhanh, đường sắt nhẹ với kết cấu trên mặt đất, trên cao và đi ngầm dưới lòng đất. Tuyến tàu điện ngầm đầu tiên đầu tư xuất phát từ Nhà hát Trưng Vương-nút giao thông Điện Biên Phủ (đi ngầm)-Ngã ba Huế.

Tại đây sẽ tiếp tục có hai nhánh: rẽ phải đi lên KCN Hòa Khánh và rẽ trái đi về phía ngã ba Hòa Cầm. Tổng vốn đầu tư cho dự án lên đến hơn 6 tỷ USD. Theo chuyên gia JICA, với việc mở rộng không gian đô thị như hiện nay, TP Đà Nẵng đầu tư xây dựng hệ thống tàu điện ngầm là phù hợp, giảm ùn tắc giao thông tại khu trung tâm, các khu công nghiệp...

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Bá Thanh– UVT.Ư Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP đã xem xét, có ý kiến thống nhất đồng ý về chủ trương nghiên cứu khả thi quy hoạch, triển khai xây dựng dự án quan trọng, quy mô và rất có ý nghĩa đối với định hướng phát triển của Đà Nẵng trong tương lai này. Theo yêu cầu của lãnh đạo thành phố, dự án triển khai chí ít phải đảm bảo nhà ga trung tâm nằm ngay quảng trường Nhà hát Trưng Vương nhằm tạo thuận lợi, phù hợp cho người dân. Hệ thống tàu điện ngầm cần nghiên cứu triển khai các điểm quan trọng gồm Nhà hát Trưng Vương-nút giao thông Điện Biên Phủ (đi ngầm)-Ngã ba Huế. Tại Ngã ba Huế, sẽ tiếp tục có hai nhánh đi lên KCN Hòa Khánh và về phía ngã ba Hòa Cầm. Nếu nghiên cứu khả thi của JICA sớm trình, TP Đà Nẵng sẽ xem xét, triển khai từ quý I-2011.

Liên quan đến việc đầu tư hệ thống giao thông công cộng hiện đại này, cũng vào cuối tháng 8-2010, thêm một chương trình phát triển mạng lưới giao thông đô thị bằng tàu điện một ray do Tổng Công ty XNK & Xây dựng Việt Nam -Vinaconex giới thiệu cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo và người dân TP. Theo ông Trần Văn Minh- Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nhu cầu giao thông công cộng tại Đà Nẵng rất lớn. Hiện Đà Nẵng có hơn 887 ngàn người, là địa phương có mật độ dân cư đô thị cao nhất nước (3.194 người/km2) nên nhu cầu sử dụng dịch vụ vận tải công cộng rất lớn. Vì thế, thành phố cần ưu tiên lựa chọn hệ thống vận tải phù hợp, hiệu quả và tiết kiệm ngân sách để triển khai đầu tư.

UBND TP Đà Nẵng làm việc với Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) và
Tổ chức Hợp tác Kỹ thuật Đức (GTZ) về việc triển khai Dự án nâng cấp vận tải
công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2010-2016. 

... đến xe buýt chất lượng cao

Nằm trong quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông, Đà Nẵng cũng đang xúc tiến với các đối tác nước ngoài triển khai dự án xe buýt chất lượng cao. Mới đây nhất, Phó Chủ tịch UBND TP Văn Hữu Chiến đã có buổi làm việc với Đoàn Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) và Tổ chức Hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ) về việc triển khai Dự án Nâng cấp vận tải công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2010-2016. Dự án do Công ty cổ phần Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng quản lý, vận hành có tổng vốn đầu tư 20,5 EUR, trong đó KFW tài trợ 15 triệu EUR, số còn lại là vốn đối ứng.

UBND TP Đà Nẵng đề xuất trong năm đầu tiên sử dụng 45 xe loại 60 chỗ ngồi và 32 xe loại 40 chỗ ngồi để phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông của thành phố cũng như nhu cầu sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại của người dân. Theo tính toán của UBND TP Đà Nẵng, trong giai đoạn 2006-2010, mỗi năm có trên 29 triệu lượt khách đi lại bằng xe buýt và con số này trong giai đoạn 2011-2016 sẽ là 95,1 triệu lượt/năm.

Trong những năm tiếp theo, khi nhu cầu đi lại gia tăng, cũng như hệ thống đường giao thông đủ tiêu chuẩn, UBND TP sẽ tiếp nhận loại xe buýt 80 chỗ ngồi. Tất cả xe buýt sử dụng trong dự án nói trên đều được nhập khẩu và khí thải đạt tiêu chuẩn EURO 3. Đại diện của KFW tái khẳng định, các xe buýt được thiết kế tiện nghi, có cửa đi dành riêng cho những người khuyết tật. Sở GTVT TP cho rằng, tại Đà Nẵng dịch vụ xe buýt đô thị hiện nay vẫn nằm ở mức tối thiểu, nên dự án này triển khai sẽ cung cấp tốt hơn để thu hút thêm người dân chọn xe buýt làm phương tiện đi lại.

Theo kế hoạch đến cuối năm 2011, những chiếc xe buýt hiện đại do KFW tài trợ sẽ lăn bánh trên đường phố Đà Nẵng. Một dự án xe buýt chất lượng cao (BRT) với số tiền đầu tư lên đến 300 triệu USD cũng được UBND TP xem xét. Theo đề xuất của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới, lộ trình đi-về của BRT tại Đà Nẵng: Khu công nghiệp Hòa Khánh–đường Nguyễn Lương Bằng–Tôn Đức Thắng–Điện Biên Phủ qua Nguyễn Tri Phương–Nguyễn Văn Linh–cầu Rồng mới–Ngô Quyền–Ngũ Hành Sơn–Lê Văn Hiến và điểm cuối tại bệnh viện 600 giường. Đây cũng sẽ là dự án hạ tầng giao thông quan trọng đối với Đà Nẵng và dự kiến triển khai vào năm 2017...

Chính những điểm nhấn về tầm nhìn quy hoạch hạ tầng cơ sở đô thị, đặc biệt là hạ tầng giao thông sẽ là nền tảng để Đà Nẵng phát triển nhanh, bền vững, xứng tầm là đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm kinh tế-văn hóa-xã hội khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Vân Khánh