Diễn đàn “Báo chí và Doanh nghiệp thời hội nhập”: Tương hỗ để cùng phát triển
(Cadn.com.vn) - Ngày 10-6, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn đối thoại Doanh nhân với nhà báo, chủ đề “Báo chí và Doanh nghiệp thời hội nhập”, nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 – 21-6-2016).
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định: Doanh nhân và nhà báo là hai lực lượng có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, vừa là người bạn đồng hành thân thiết, tương trợ lẫn nhau để cùng phát triển. Trước yêu cầu phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, để nâng cao năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ngoài nỗ lực tự thân của chính doanh nghiệp còn có vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí, truyền thông trong việc cung cấp thông tin, quảng bá hình ảnh, sản phẩm của doanh nghiệp tới thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, báo chí cũng là kênh phản ánh những khó khăn và kiến nghị của doanh nghiệp tới Quốc hội, Chính phủ.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu. |
Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước Chiều 10-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đoàn các nhà báo tham gia chương trình báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp. Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng trân trọng gửi tới các nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam. Thủ tướng nhấn mạnh, thông tin của báo chí là tiếng nói của công luận, góp phần thúc đẩy sự minh bạch hóa, tính dân chủ trong xã hội. Đánh giá cao chương trình báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, mối quan hệ hợp tác giữa nhà báo và doanh nghiệp có tầm quan trọng đặc biệt trong tiến trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và góp phần vào sự phát triển kinh tế đất nước nói chung. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và Nhà nước, thông qua thông tin trên các cơ quan thông tấn, báo chí, giúp Chính phủ và các cơ quan Nhà nước lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, từ việc thực hiện chủ trương, chính sách để góp phần nâng cao hiệu quả quản lý điều hành. Thủ tướng mong muốn báo chí và doanh nghiệp tiếp tục đồng hành, hợp tác, tương trợ và hỗ trợ lẫn nhau vì lợi ích chung của cộng đồng vì sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. |
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho biết: Báo chí và Doanh nghiệp có mối quan hệ hai chiều, gắn bó và hỗ trợ lẫn nhau. Doanh nghiệp cần có báo chí, truyền thông để có thông tin phục vụ sản xuất kinh doanh và để đưa thông tin, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình; động viên, khích lệ những thành quả lao động sáng tạo. Ngược lại, báo chí coi doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng, là nguồn cảm hứng để sáng tạo tác phẩm.
Doanh nghiệp còn là nguồn hỗ trợ tài chính to lớn và không thể thiếu đối với hoạt động của các cơ quan báo chí. Những sự kiện chính trị - xã hội lớn do báo chí cả nước tổ chức, nhất là những cuộc vận động xã hội, vì mục tiêu hỗ trợ cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai... đều có sự hỗ trợ, đồng hành mạnh mẽ của các doanh nghiệp, doanh nhân... Tuy nhiên, để thông tin trên báo chí về sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng chất lượng và có hiệu quả, báo chí và doanh nghiệp đều cần hướng tới tính chuyên nghiệp trong việc cung cấp thông tin và xử lí thông tin; đồng thời, cần tăng thêm sự chia sẻ, hiểu biết lẫn nhau.
Nhà báo Thuận Hữu cho biết, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trong việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, về doanh nghiệp, doanh nhân, phát huy vai trò to lớn của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Hai bên sẽ cùng tập hợp ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, doanh nhân để phản ánh, kiến nghị với các cơ quan Nhà nước về xây dựng pháp luật, chính sách, nhằm cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong sản xuất – kinh doanh.
Tại diễn đàn, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, chia sẻ: “Cộng đồng doanh nghiệp nhìn chung đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Làm kinh doanh ở Việt Nam rất khó, như người tham gia giao thông, phải lạng lách, gặp nhiều rủi ro, làm đúng chưa chắc đã an toàn. Do vậy, nếu doanh nghiệp được báo chí ủng hộ sẽ có thêm nhiều tâm huyết để hoạt động, nhưng nhiều doanh nghiệp cũng sợ gặp báo chí vì sợ mời quảng cáo, sợ bị lộ thông tin và nếu báo chí làm sai thì phải dám chịu trách nhiệm. Cá nhân những nhà báo làm sai cũng phải chịu trách nhiệm”.
Ông Nguyễn Văn Thanh- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam cũng khẳng định vai trò to lớn của báo chí trong sự thành công của DN. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý về vấn đề đạo đức nghề nghiệp. Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên không nên rút những tít cắt ngắn ý của người phát biểu gây hiểu nhầm; hỏi những câu hỏi không đúng đối tượng trả lời rồi quy chụp là vô trách nhiệm. Bởi theo ông Thanh, không biết mà trả lời mới là vô trách nhiệm. Vấn đề nhỏ nhưng ảnh hưởng rất lớn đến người khác.
Tại diễn đàn, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hoa Kỳ (AMCHAM) cho biết, Cộng đồng DN Hoa Kỳ ở VN đánh giá cao báo chí Việt Nam trong việc phản ảnh các hoạt động về môi trường, an toàn thực phẩm. Trong thời gian tới, báo chí cần có nhiều sáng kiến để đưa ra cho các cơ quan quản lý để có những chính sách hợp lý trong quá trình phát triển, tạo ra môi trường kinh tế thuận lợi cho các DN khởi nghiệp sáng tạo; công bằng trong kinh doanh; cải cách thủ tục hành chính... Bên cạnh đó, AMCHAM sẽ tích cực làm việc với các bộ, ngành liên quan để nâng cao an toàn thực phẩm tại Việt Nam.
Trao đổi tại diễn đàn, đại diện một số doanh nghiệp đều đánh giá cao sự hỗ trợ của báo chí đối với sự phát triển của các doanh nghiệp thời gian qua. Song, việc đưa thông tin quảng bá, giới thiệu về sản phẩm và doanh nghiệp trên báo chí hiện nay còn thiếu đa dạng và chưa nhiều. Cách tiếp cận và đưa thông tin về doanh nghiệp đôi khi còn một chiều, chưa thống nhất và chưa cân nhắc đến lợi ích của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp mong muốn báo chí sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông tin về doanh nghiệp một cách đa dạng, hiệu quả hơn nữa. Nhân dịp này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển doanh nghiệp” tặng lãnh đạo một số cơ quan báo chí.
V.H