Báo Công An Đà Nẵng

Điều chỉnh cảng biển TT-Huế là cảng tổng hợp quốc gia

Thứ năm, 24/09/2020 09:18

Đó là đề nghị của UBND tỉnh TT-Huế đối với Bộ GTVT tại buổi làm việc về công tác quy hoạch phát triển cảng biển khu vực tỉnh TT-Huế vào chiều 23-9.

Các du thuyền đang chuẩn bị cập Cảng Chân Mây.

Cảng biển TT-Huế thuộc nhóm cảng biển Trung Trung Bộ. Theo quy hoạch đã được phê duyệt, cảng biển TT-Huế có chức năng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), bao gồm các khu bến chức năng: khu bến Chân Mây, Thuận An và bến chuyên dụng tại Điền Lộc. Hiện, cảng biển TT-Huế đưa vào khai thác 2 khu bến Thuận An và Chân Mây. Trong đó, khu cảng Chân Mây là một khu chức năng quan trọng trong Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, là khu bến chính của cảng biển TT-Huế. 

Cảng Chân Mây có vị trí xây dựng chiến lược, rất thuận lợi để phát triển thành cảng đầu mối hàng hải quan trọng của khu vực, dễ dàng tiếp cận với tuyến QL 1A, nằm giữa hai sân bay quốc tế Phú Bài và Đà Nẵng. Đây là khu vực có nhiều tiềm năng, thế mạnh do nằm giữa 2 đô thị lớn của miền Trung là Đà Nẵng và Huế, là vị trí đầu mối trên các tuyến giao lưu quốc tế và liên vùng: tuyến trục Bắc - Nam và Đông - Tây của miền Trung. Đây còn là cửa ngõ hướng ra biển Đông của Hành lang Kinh tế Đông - Tây nối các nước Myanmar, Thái Lan, Lào. Những năm qua, lượng hàng qua cảng trung bình hàng năm đạt khoảng 2,2 triệu tấn/năm; hàng hóa qua cảng chủ yếu là dăm gỗ, than, clinker... xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Số lượt tàu du lịch qua cảng bình quân hàng năm khoảng 45-50 lượt với lượng khách và thủy thủ khoảng 130.000 lượt khách.  Hiện tại, công suất hoạt động của Bến số 1 Cảng Chân Mây đã vượt 120% so với công suất thiết kế; đồng thời, chưa đảm bảo điều kiện về trang thiết bị để xuất nhập hàng container. Dự báo đến năm 2025, có nhiều dự án lớn đi vào hoạt động, dự kiến nhu cầu xuất hàng qua cảng Chân Mây là rất lớn với tổng lượng hàng qua cảng ước khoảng 7 triệu tấn...

Sau khi rà soát, UBND tỉnh TT-Huế đề nghị Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh cảng biển TT-Huế là cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế; bổ sung chức năng đối với khu bến Chân Mây thuộc cảng biển TT-Huế là khu bến cảng tổng hợp, container, phục vụ hàng hóa trong khu vực, hàng tiếp chuyển quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan; bến phục vụ tàu khách du lịch quốc tế; bến xăng dầu; bến cảng chuyên dùng khí hóa lỏng LNG phục vụ cụm kho LNG... Tỉnh TT-Huế đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam quan tâm, xem xét, bổ sung hệ thống cảng cạn tại trung tâm tiếp vận hàng hóa và thương mại dịch vụ đầu mối tại Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô với diện tích khoảng 120ha vào quy hoạch cảng cạn thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1771/QĐ-TTg ngày 5-12-2008.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cơ bản đồng tình với các đề xuất của TT- Huế. Trong đó, liên quan đến các quy hoạch cảng biển trong giai đoạn mới,   Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị quy hoạch cảng biển      TT-Huế, trong đó Cảng chân Mây là cảng tổng hợp, container, cỡ tàu quy hoạch và các tàu lớn hơn phù hợp với cơ cấu hạ tầng cầu cảng hiện hữu; thống nhất bổ sung các cảng chuyên dụng... Ông đề nghị UBND tỉnh TT- Huế phối hợp với Bộ GTVT và Bộ VH-TT&DL cùng với các cơ quan, ban ngành liên quan sớm đầu tư cảng quốc tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu du khách, an toàn hàng hải trong thời gian tới.

H.LAN