Báo Công An Đà Nẵng

Phân luồng để thi công Dự án nút giao thông khác mức Ngã ba Huế:

Điều chỉnh lệnh cấm xe tải để gỡ khó cho doanh nghiệp

Thứ sáu, 07/03/2014 08:30

CẤM ĐƯỜNG, DOANH NGHIỆP VẬN TẢI CHẠY "CHUI"

(Cadn.com.vn) - Tại cuộc họp giữa ngành GTVT TP và các doanh nghiệp vận tải vào ngày 6-3, nhiều ý kiến không hài lòng với phương án cấm xe tại các khu vực lân cận thi công Dự án nút giao thông khác mức tại Ngã ba Huế, nhất là địa bàn Q. Cẩm Lệ (Đà Nẵng), nơi có nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe tải.

Ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Cty K&H (trụ sở đóng trên đường Tôn Đức Thắng) bày tỏ: Việc cấm xe tải đã gây thiệt hại nhiều cho hoạt động của công ty do hàng loạt xe tải không thể vận chuyển thiết bị về kho bãi, cũng như chuyển thiết bị đến cho khách hàng. Để đối phó với lệnh cấm xe, tài xế của công ty phải lén lút hoạt động như "kẻ trộm".

Chung nỗi niềm, ông Lê Công Vinh, Giám đốc Cty CP vận tải Công Vinh giãi bày bằng câu chuyện: Trước Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, xe của công ty ông chở hàng phục vụ Tết từ TPHCM về Đà Nẵng không thể vào kho trên đường Tôn Đản. Trước tình hình đó, ông đến Sở GTVT xin giấy phép lưu thông vào đường cấm nhưng không được, cuối cùng cũng phải tìm cơ hội rình rập hoạt động vào ban đêm. Theo ông Vinh, kể từ khi có lệnh cấm xe tải, hoạt động của Cty gần như "chết đứng", kéo theo nhiều thiệt hại từ doanh thu của Cty đến đời sống công nhân.

Theo ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ TP, lẽ ra các cơ quan chức năng phải nhìn ra vướng mắc này từ trước khi tổ chức thi công dự án để vừa tạo điều kiện cho tiến độ thi công dự án, vừa không ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Đằng này khi doanh nghiệp ngồi trên đống lửa suốt một thời gian dài, đối diện với muôn khó khăn  thì mới được mời ngồi lại họp bàn, trong khi đó cuộc họp cũng chẳng chuẩn bị màn hình hay bản đồ giao thông trình chiếu để mọi người đóng góp ý kiến cho phù hợp...

Biển báo phân luồng giao thông tại giao lộ Lê Trọng Tấn- Tôn Đản chỉ mới có thông tin
về cho phép xe khách chứ không có thông tin về xe tải.

CẤM ĐƯỜNG THEO GIỜ ĐỂ GỠ VƯỚNG MẮC

Để tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp, sau khi nghe hàng loạt ý kiến phản ánh của đại diện nhiều đơn vị, doanh nghiệp, ông Tô Đình Trung, Trưởng phòng Quản lý giao thông đô thị đã có ý kiến phản hồi và đưa ra dự kiến phương án phân luồng mới: Cấm đường theo giờ.

Ông Trung thừa nhận rằng, sở dĩ có những bất cập này là do khi triển khai công tác phân luồng giao thông phục vụ thi công công trình chỉ chú trọng đến vận tải hành khách chứ chưa chú ý đúng mức đến vận tải hàng hóa nên dẫn đến doanh nghiệp vận tải qua lại trên địa bàn P. Hòa An (Q. Cẩm Lệ) bế tắc, không có đường để đi. Còn các doanh nghiệp thì ít chú ý đến các thông tin phân luồng đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nên không có phản hồi để các ngành chức năng và TP có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Ông Trung đề xuất phương án, sẽ không cấm xe tải hoạt động 24/24 giờ mà thực hiện cấm theo giờ. Cụ thể,  từ 8 giờ -10 giờ và 14 giờ- 16 giờ hàng ngày, xe tải sẽ được phép hoạt động trên các tuyến đang cấm trước đây, thời gian còn lại phải thực hiện theo đúng quy định, nếu vi phạm các cơ quan hữu trách sẽ xử lý nghiêm khắc.

Với đề xuất phương án cấm đường như trên, các doanh nghiệp vận tải tham dự cuộc họp đã đồng tình và cam kết sẽ thực hiện. Ông Tô Đình Trung cho hay sẽ xin ý kiến của lãnh đạo Sở GTVT và trình ngay phương án lên UBND TP xem xét, quyết định, tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp trong thời gian gần nhất.

C.Hạnh