Báo Công An Đà Nẵng

Điều chỉnh mức thu phí qua hầm Hải Vân từ ngày 27-9

Thứ hai, 23/09/2019 14:35

Ngày 21-9, ông Vũ Minh Hoàng - Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã chính thức thông báo điều chỉnh mức phí dịch vụ qua trạm thu phí Bắc Hải Vân kể từ lúc 00 giờ ngày 27-9 tới.

Mức phí qua hầm Hải Vân sẽ được điều chỉnh mới từ 0 giờ ngày 27-9.

Theo điều chỉnh, mức phí thấp nhất trạm thu phí Bắc Hải Vân thu phí hoàn vốn cho hầm đường bộ Hải Vân và hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia giai đoạn 2019 - 2020 là 70.000 đồng/lượt xe và cao nhất là 240.000 đồng/lượt xe. Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải công cộng áp dụng mức phí là 70.000 đồng/lượt. Xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe tải có trọng tải từ 2 đến dưới 4 tấn, áp mức phí là 90.000 đồng/lượt. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, áp dụng mức phí 140.000 đồng/lượt. Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 200 feet, mức phí thu là 180.000 đồng/lượt và mức phí 240.000 đồng/lượt đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet.

 Nói về lý do đề xuất mức thu phí thấp hơn quy định, ông Nguyễn Tấn Đông - Phó Chủ tịch Cty Cp Đầu tư Đèo Cả cho biết: “Nhà đầu tư cân nhắc mức thu phí dịch vụ để hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Mức thu này đảm bảo chi phí vận hành, bảo trì để duy trì hoạt động lưu thông và phương án tài chính hoàn vốn cho phần sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1”. Trên thực tế, từ ngày 1-1-2016, Cty CP Đầu tư Đèo Cả tiếp nhận và chịu trách nhiệm chi trả chi phí quản lý, vận hành hầm Hải Vân, theo phương án ký kết với với Bộ GT-VT, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 dự án sửa chữa nâng cấp hầm Hải Vân 1 và sửa chữa, cải tạo mặt đường 25km trên tuyến đường đèo vào tháng 8-2017 thì Cty được đặt trạm thu phí Nam Hải Vân để hoàn vốn. Nhưng do trạm thu phí dự kiến này chỉ cách trạm thu phí Bắc Hải Vân khoảng 12km, không đảm bảo quy định nên Bộ GT-VT đã quyết định bỏ trạm thu phí Nam Hải Vân, đồng thời, Bộ quyết định cho thu gộp phí của dự án trên vào trạm Bắc Hải Vân.

Theo ông Vũ Minh Hoàng, mặc dù được phép điều chỉnh mức thu phí dịch vụ qua trạm Bắc Hải Vân từ tháng 3-2019, nhưng nhà đầu tư dự án đã quyết định lùi đến ngày 27-9 mới thực hiện và đề xuất mức thu phí thấp hơn mức quy định cho phép tại hợp đồng dự án. Đây là một nỗ lực rất lớn của nhà đầu tư để hài hòa giữa lợi ích và quyền lợi, bởi nhà đầu tư đã tự bỏ ra gần 300 tỷ đồng để vận hành Hầm Hải Vân 1, chưa kể 900 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp giai đoạn 1, Quốc hội quyết định thu hồi 1.180 tỷ đồng vốn ngân sách hỗ trợ đã bố trí cho dự án...

Được biết, công trình hầm Hải Vân sau khi đi vào hoạt động từ 2005 đến nay đã đón gần 29 triệu lượt xe qua hầm, góp phần rất lớn vào sự thông thương hàng hóa, giảm thiểu tai nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, kinh tế của cả nước. Đặc biệt, dự án mở rộng hầm lánh nạn Hầm đường bộ Hải Vân thành hầm chính với tổng chiều dài hơn 12,6km, trong đó, đường dẫn phía Bắc (nằm ở TT Lăng Cô) dài 2,1km, đường dẫn phía Nam (nằm ở P. Hòa Hiệp Bắc) dài 4,3km, đường hầm dài hơn 6,2km, với tổng mức đầu tư hơn 7 ngàn tỷ đồng sẽ thông xe vào tháng 10-2019 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2020.

Q.H