Do thương chiến, khách Trung Quốc ngại đến Mỹ
Sau hơn 1 thập kỷ tăng trưởng nhanh chóng, du khách Trung Quốc đến Mỹ đang giảm. Trong bối cảnh đó, các thành phố, trung tâm thương mại và các điểm du lịch đang nỗ lực đảo ngược xu hướng này.
Dù lượng du khách Trung Quốc đến Mỹ hiện đang giảm, nhưng xu hướng này chỉ là tạm thời. Ảnh: Diplomat |
Giảm lần đầu tiên trong 15 năm…
Du khách Trung Quốc đến Mỹ đã giảm 5,7% trong năm 2018 xuống còn 2,9 triệu du khách, theo Văn phòng Du lịch Quốc gia. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2003, du khách Trung Quốc đến Mỹ giảm so với năm trước.
Leo thang trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là lý do cho sự chậm lại này. Mỹ hiện đang áp mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh trả đũa bằng cách áp thuế quan đối với 60 tỷ USD hàng nhập khẩu của Mỹ. Mùa hè năm ngoái, Trung Quốc đưa ra cảnh báo cho công dân nước này khi đến Mỹ, khuyên họ hãy cẩn thận với các vụ xả súng, cướp, và chi phí cao cho dịch vụ chăm sóc y tế. Mỹ đã đáp trả với lời cảnh báo tương tự đối với công dân nước này khi đến Trung Quốc.
Wang Haixia, người làm việc tại một Cty thương mại quốc tế ở Bắc Kinh, đã đến Mỹ vào tháng 5 để dự lễ tốt nghiệp của em gái. Cô và gia đình dự định dành 10 ngày ở Illinois và New York. Wang cho biết, mình có thể ở lại lâu hơn nhưng không muốn góp quá nhiều cho nền kinh tế Mỹ trong cuộc chiến thương mại. “Tôi không thể hủy chuyến đi này vì tôi đã hứa với em gái. Những người thân của tôi góp hơn 100.000 NDT cho nước Mỹ chỉ trong 10 ngày và chừng đó là quá đủ”, Wang nói. Có những lý do khác đằng sau sự chậm lại này. Theo ông Wolfgang Georg Arlt, Giám đốc Viện nghiên cứu du lịch nước ngoài của người Trung Quốc, kinh tế suy giảm khiến du khách Trung Quốc lựa chọn đi nghỉ cuối tuần ở gần nhà hơn. Những người đi du lịch xa hơn đang tìm kiếm những điểm đến lạ hơn như Croatia, Morocco và Nepal.
...nhưng chỉ là tạm thời?
Hầu hết những người quan tâm đến ngành công nghiệp du lịch đều hiểu rằng, sự suy giảm này chỉ là tạm thời, bởi vì tầng lớp trung lưu của Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng.
Chính phủ Mỹ dự báo du khách từ Trung Quốc sẽ tăng 2% trong năm nay lên 3,3 triệu lượt khách và sẽ đạt 4,1 triệu lượt khách vào năm 2023. David Huether, phó chủ tịch nghiên cứu của Hiệp hội du lịch Mỹ cho biết, ngay cả khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, du khách nước này vẫn tiếp tục là nguồn tăng trưởng rất tốt cho ngành du lịch.
Bởi vì Trung Quốc có số lưu lượng du khách đến Mỹ nhiều nhất, nên nguồn thu của các điểm đến tại Mỹ phụ thuộc vào sức mạnh chi tiêu của Trung Quốc. Năm 2017, Trung Quốc có số lượng du khách đến Mỹ cao thứ 5, sau Canada, Mexico, Anh và Nhật Bản. 10 năm trước, Trung Quốc chỉ xếp thứ 10, sau các nước Đức, Pháp, Hàn Quốc và Australia, theo dữ liệu của Văn phòng Du lịch Quốc gia. Bắc Kinh đã dần leo lên vị trí cao hơn kể từ năm 2011. Số tiền chi tiêu của du khách Trung Quốc tại Mỹ- không bao gồm sinh viên - đã tăng hơn 600%, lên tới gần 18,9 tỷ USD. Trong năm 2017, con số đó đã giảm 1% xuống còn 18,8 tỷ USD, tương đương khoảng 12% chi tiêu du lịch nói chung.
Cần nỗ lực nhiều hơn
Để giữ cho mức chi tiêu này không giảm xuống, các chuyên gia cho rằng ngành du lịch Mỹ phải làm nhiều hơn để đáp ứng yêu cầu của du khách Trung Quốc.
Larry Yu, Giáo sư ngành quản lý khách sạn tại Đại học George Washington, cho rằng, ngày càng có nhiều du khách Trung Quốc - đặc biệt là những người trẻ tuổi - sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội như WeChat lên kế hoạch các chuyến đi, ít khi đặt tour thông qua các Cty du lịch lớn. Họ cũng nhanh chóng áp dụng các hệ thống thanh toán dựa trên điện thoại thông minh. Các điểm du lịch nên áp dụng các công nghệ đó ngay bây giờ nếu muốn tiếp tục thu hút du khách Trung Quốc, David Becker, cựu CEO của Attract China, một Cty tư vấn du lịch có trụ sở tại New York, cho biết.
Rất nhiều Cty đang đẩy mạnh nỗ lực của họ. Trung tâm thương mại Beverly Center ở Los Angeles phục vụ cả xe buýt cho du khách Trung Quốc và các nhóm cỡ trung bình. Nhưng hiện giờ, trung tâm cũng tập trung vào các nhóm nhỏ dưới 10 người. Trung tâm cũng khuyến khích các cửa hàng cung cấp China UnionPay, dịch vụ thanh toán kỹ thuật số. Các quan chức du lịch cũng đang bắt kịp WeChat. Vào cuối năm 2017, Washington trở thành thành phố đầu tiên của Mỹ tung ra hướng dẫn tương tác trong ứng dụng. Du khách Trung Quốc có thể sử dụng nó để nhận các hướng dẫn chỉ đường đến các điểm tham quan, tìm kiếm các địa điểm ăn uống và mua sắm. Văn phòng tiếp thị thành phố có một nhân viên dành riêng cho WeChat. Gần đây, Washington cũng phát động chương trình “Chào mừng Trung Quốc”, dạy các khách sạn, nhà hàng và các địa điểm du lịch về phong tục Trung Quốc.
AN BÌNH